Bạc, mặc dù giá bạc tháng 7 đã đạt mức cao nhất trong 3 năm và giá bạch kim cũng ghi nhận mức tăng 186 USD kể từ cuối tháng 4, cả 2 đều có khả năng tiếp tục tăng cao hơn nữa.

Theo Khảo sát Bạc Thế giới năm 2024 của Viện Bạc, thị trường bạc được dự báo sẽ có mức thâm hụt nguồn cung toàn cầu lần thứ 6 liên tiếp với mức thâm hụt năm 2024 là 265,3 triệu ounce. Thâm hụt nguồn cung tích lũy trong 6 năm qua là hơn 1 tỷ ounce. Hơn nữa, đầu tư vào các công cụ ETF bạc đã giảm mạnh 161 triệu ounce kể từ quý 2/2022 và ở mức thấp nhất kể từ tháng 6/2020.

Tuy nhiên, với việc giá vàng đạt mức cao nhất mọi thời đại mới, giá bạc đã tăng theo rất mạnh và gần đây chỉ đạt 50% mức giá cao nhất mọi thời đại.

Mặc dù giá đồng và bạc đã tăng đủ mạnh để kích thích sản xuất mới, việc mở rộng hoạt động khai thác là một quá trình kéo dài. Trên thực tế, 73% tổng sản lượng khai thác bạc toàn cầu là sản phẩm phụ của việc khai thác các kim loại khác như đồng, chì và kẽm. Cuối cùng, tỷ lệ vàng bạc hiện tại là 80, cao hơn phạm vi đi ngang lớn của tỷ lệ này từ năm 1994 đến năm 2019. Tỷ lệ này dự kiến sẽ quay về mục tiêu ban đầu là 60 và mục tiêu dài hạn tiềm năng là 42. Khi tỷ lệ này giảm, giá bạc sẽ tăng đang kể hơn so với vàng. Trong tương lai, các vấn đề tiếp diễn về địa chính trị toàn cầu và sự thắt chặt nguồn cung sẽ thúc đẩy sự quan tâm của các nhà đầu tư nhỏ lẻ tới vàng và bạc.

Đối với bạch kim, thị trường đang ghi nhận mức giá giá rẻ lịch sử so với giá vàng. Tuy nhiên, giá bạch kim có thể vẫn thấp hơn vàng do nhu cầu chất xúc tác ô tô giảm. Mặt khác, việc đẩy mạnh công nghệ xanh sẽ yêu cầu nhiều bạch kim hơn để sản xuất động cơ hydro. Cũng cần lưu ý rằng mối quan tâm đầu tư vào bạch kim đã tăng lên khi dòng tiền nắm giữ quỹ ETF bạch kim tăng 7,4% từ đầu năm đến nay. Dữ liệu gần nhất cho thấy lượng nắm giữ của quỹ ETF bạch kim đang thấp hơn 354 ounce so với mức cao nhất mọi thời đại (2,76 triệu ounce) được công bố vào năm 2019.