Như vậy, HĐXX đã công bố bản án trong vụ Tập đoàn Vạn Thịnh Phát và ngân hàng SCB, những hình phạt dành cho 86 bị can đã rõ. Vậy cơ hội nào cho bà Trương Mỹ Lan được miễn giảm án tử hình cho mình?

Tổng hợp các tội và bản án của bà Trương Mỹ Lan: 20 năm tù về tội “Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng” và 20 năm tù về tội “Đưa hối lộ”. Cuối cùng là khung tử hình về tội “Tham ô tài sản”.

Như vậy, bà Trương Mỹ Lan bị buộc tội tử hình. Bà bị tạm giam từ ngày 8/10/2022 đến nay.

Bên cạnh đó, Bà phải nộp 674 tỷ tiền án phí sơ thẩm dân sự của mình và buộc phải bồi hoàn hơn 673.849 tỷ đồng cho SCB. Cũng tại Tòa Án, HDXX đã nhấn mạnh việc giảm án đối với bà Trương Mỹ Lan.

HĐXX  có nói rằng, theo quy định bị cáo Trương Mỹ Lan có thời hạn 07 ngày kể từ ngày bản án có hiệu lực pháp luật, để gửi đơn xin ân giảm lên Chủ tịch nước.

Theo luật pháp Việt Nam, Chủ tịch nước có quyền quyết định ân giảm hình phạt tử hình (án tử hình) theo khoản 1 Điều 40 Bộ luật hình sự 2015.

ba-truong-my-lan-co-7-ngay-de-gui-don-xin-an-giam-tu-hinh-len-chu-tich-nuoc-1712996857.jpg
Chủ tịch nước có quyền quyết định ân giảm hình phạt tử hình (án tử hình)

Như vậy, theo luật pháp hiện hành các cáo, bị hại, người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan sẽ được quyền kháng cáo trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày 12/04/2024.

Có rất nhiều thông tin liên quan giai đoạn 2 của vụ án, trong đó có việc kiến nghị tiếp tục điều tra. Nên Viện kiểm sát đã yêu cầu HĐXX kiến nghị Cục 03 của Bộ Công an làm rõ vai trò, trách nhiệm của các công ty kiểm toán Ernst & Young, Deloitte Việt Nam và KPMG tại ngân hàng SCB.

Như vậy sau 10 năm, 3 công ty kiểm toán thuộc Big4 kiểm toán không tìm ra được, hoặc “ngó lơ” sai phạm của SCB đã bị kiến nghị điều tra. Thỏa mãn lòng hiếu kỳ của mọi người từ khi khởi tố vụ án, đến nay HĐXX đã kiến nghị C03 vào cuộc, như vậy sẽ có những sai phạm hay những hành vi cố tình trong này!?