ba-pham-khanh-linh-da-tu-bo-tap-doan-goldman-sachs-de-khoi-nghiep-logivan-uber-xe-tai-startup-2-trieu-usd-3-1685931123.jpeg
Ảnh: Saigon Times

Logivan là  ứng dụng Gọi Xe Tải 4.0 kết nối chủ hàng cần gửi hàng và chủ xe tải cần chở hàng. Ứng dụng gọi xe này sẽ kết nối người gọi xe với mạng lưới xe tải rộng khắp toàn quốc, giúp người gửi hàng và chủ xe  dễ dàng liên lạc với nhau hơn.

Quá trình hình thành và phát triển của Logivan

Logivan được thành lập vào tháng 9/2017 với mục đích thống nhất thị trường gọi xe tải vốn trước đây còn nhỏ lẻ và thiếu kết nối. Theo  nhà sáng lập Linh Phạm, ý tưởng thành lập ứng dụng gọi xe Logivan  bắt nguồn từ thực tế cuộc sống. Ở nước ta, nhu cầu gọi xe tải giao hàng không phải là không đáng kể. Mặc dù có công việc tốt, lương cao tại Tập đoàn Goldman Sachs (London), cô nàng du học sinh 9x Phạm Khánh Linh vẫn quyết định bỏ việc về Việt Nam khởi nghiệp với mô hình “Uber vận tải” Logivan. 

Năm 2017, cô gái nhỏ nhắn Linh Phạm tiếp tục viết tiếp hành trình khởi nghiệp của mình với ý tưởng Logivan. Linh Phạm chia sẻ, ý tưởng Logivan được hình thành trong thời gian Linh làm việc trong nhà máy sản xuất máy tính HP. Trong thời gian làm việc ở đây, Linh nhận thấy xe tải của nhà máy đi chiều về 100% trong tình trạng rỗng hàng, từ đó, một ý tưởng khởi nghiệp về logistics đã nảy ra. Tìm hiểu sâu hơn về thị trường, Linh nhận thấy ngành vận tải đường bộ tại Việt Nam  trị giá tới 23 tỷ USD mỗi năm, tăng trưởng trung bình 14%/năm, nhưng 90% công ty vận tải là doanh nghiệp nhỏ với chỉ hơn 5  xe tải. Trong khi đó, 70% số xe tải  về không chở hàng. Một mớ hỗn độn khiến chi phí logistics của Việt Nam chiếm  23% GDP, bỏ xa Singapore (8%), Trung Quốc (15%). Để ý tưởng khởi nghiệp có cơ sở chính xác hơn, Linh đã phỏng vấn các công ty vận tải. Đối với những chuyến đi ngắn, tỷ lệ xe  rỗng trở về có thể lên tới 90%. Với những tuyến đường dài hơn,  tài xế cũng rất khó tìm đường về, có khi phải đợi đến hai tuần mới có hàng  về. Sau quá trình nghiên cứu, ý tưởng khởi nghiệp bắt đầu được Linh triển khai.

ba-pham-khanh-linh-da-tu-bo-tap-doan-goldman-sachs-de-khoi-nghiep-logivan-uber-xe-tai-startup-2-trieu-usd-2-1685931071.jpeg

Tháng 8/2018, vông ty vừa gọi thành công 1,75 triệu USD trong vòng gọi vốn Series A từ 3 quỹ ngoại Ethos Partners, Insignia Venture Partners và VinaCapital Ventures. Đại diện quỹ đầu tư, ông Kuok Meng Xiong, Giám đốc điều hành quỹ Ethos Partners cho biết, Logivan đang ở một vị trí đặc biệt và sẵn sàng tạo đột phá cho ngành công nghiệp vận tải Việt Nam.

“Chúng tôi thấy những đặc điểm rất giống nhau khiến các nền tảng khác thành công: thị trường phân mảnh ở cả hai bên cung và cầu, tỷ lệ sở hữu xe và công suất dư thừa cao trong hệ thống. Chúng tôi tin rằng Logivan hưởng lợi từ phương pháp thực hành của Ethos đối với các công ty của quỹ”, ông Kuok Meng Xiong đánh giá.

Ngày 23/11/2018, startup Logivan đã đạt giải cao nhất, vượt qua qua 9 đối thủ tên tuổi như MoneyLover, Jupviec.vn, Monkey Junior, TaHo… tại vòng chung kết UberExchange để giành chiếc vé tới Thung lũng Silicon, Mỹ. Điều này đã phần nào chứng tỏ được uy tín, sự thành công của Logivan trong quá trình thành lập và hoạt động. Hiện tại, ứng dụng gọi xe này đã trở thành một ứng dụng quen thuộc và quan trọng với các lái xe và chủ hàng, được nhiều người sử dụng và đánh giá cao. Năm 2020 Logivan đã kết nối thành công với hơn 35.000 chủ xe, hơn 52.000 chủ hàng với tổng giá trị dịch vụ lên tới hơn 14 triệu USD. Sử dụng Logivan, việc tìm xe tải, tìm chủ hàng chưa bao giờ nhanh chóng, dễ dàng và hiệu quả đến thế. Nhờ những nỗ lực cố gắng của nữ CEO và đội ngũ, may mắn đã mỉm cười với LOGIVAN. Linh Phạm chia sẻ, cô không ngờ đã chiến thắng UberExchange và đến Thung lũng Silicon để gặp các giám đốc điều hành Uber.

“Tôi không thể nghĩ mình sẽ nhận được khoản đầu tư 600.000 USD hạt giống chỉ sau 4 tháng kể từ lần mua tên miền đầu tiên. Tôi cũng thật bất ngờ khi giành chiến thắng Best Startup 2018 tại RISE Hồng Kông. Tôi rất vui mừng khi hạt giống nhỏ LOGIVAN có thể nhanh chóng phát triển. Xây dựng một công ty công nghệ tốt luôn là ước mơ và động lực của chúng tôi”, nữ CEO 9x tâm sự. 

ba-pham-khanh-linh-da-tu-bo-tap-doan-goldman-sachs-de-khoi-nghiep-logivan-uber-xe-tai-startup-2-trieu-usd-1-1685931122.jpeg

Thành lập Logivan chỉ 1 năm sau khi trở về Việt Nam, Linh gặp không ít khó khăn trong việc tuyển dụng những nhân sự đầu tiên do network tại quê nhà còn khá ít, bạn bè thân thiết đều sinh sống ở nước ngoài. Sau 2 lần chiêu mộ bạn thân về làm CTO thất bại, nữ founder 9x tham gia nhiều hơn vào các sự kiện dành cho startup tại Việt Nam để mở rộng network và tìm kiếm cộng sự. Dù gặp khó khăn vì là người mới và chưa ai biết đến, cô may mắn tìm được một vài nhân sự đầu tiên. Trong số họ, có người thậm chí bỏ dự án đang thực hiện trước đó để dồn lực cho startup này. Linh Phạm và Logivan đã xuất sắc giành ngôi vị cao nhất của cuộc thi UberEXCHANGE - Khởi nghiệp thông minh, do Uber phối hợp với Trung ương Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam tổ chức năm 2017. 

Tạp chí "Forbes Asia 100 to Watch" đưa ra danh sách các công ty nhỏ và công ty khởi nghiệp đáng chú ý đang trên đà phát triển ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương. Logivan đã xướng tên trong hạng mục này vào năm 2021.