Mới đây, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (Mã CK: ACV) vừa công bố Nghị quyết Hội đồng quản trị về việc thông qua vay vốn tài trợ cho Dự án Thành phần 3 – Cảng Hàng không Quốc tế Long Thành giai đoạn 1.

Theo Nghị quyết, ACV cho biết đã ký kết văn kiện tín dụng với Vietcombank với tư cách là ngân hàng đầu mối và đại lý quản lý tài sản đảm bảo. Bên cạnh đó, doanh nghiệp này cũng đồng thời ký với VietinBank và BIDV (các ngân hàng cho vay hợp vốn) để tài trợ cho dự án trên.

Tổng số tiền vay vốn là 1,8 tỷ USD với thời gian vay là 20 năm. Mục đích vay là tài trợ cho các nhu cầu tín dụng hợp pháp, hợp lệ liên quan đến việc đầu tư dự án.

Biện pháp đảm bảo là tài sản hình thành từ dự án (các hạng mục được phép thế chấp) cho dù các tài sản này đang có hay sẽ hình thành trong tương lai.

ba-ngan-hang-nao-cho-tong-cong-ty-cang-hang-khong-viet-nam-acv-vay-18-ty-usd-de-dau-tu-san-bay-long-thanh-1715092962.jpg

Dự án sân bay Long Thành được khởi công từ năm 2021. Theo quy hoạch đã được phê duyệt, Dự án đầu tư xây dựng Cảng HKQT Long Thành nằm trên địa bàn 6 xã của huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai. Khi hoàn thành, Cảng HKQT Long Thành có 4 đường cất hạ cánh, 4 nhà ga hành khách cùng với các hạng mục phụ trợ đồng bộ, công suất 100 triệu hành khách/năm và 5 triệu tấn hàng hóa/năm.

Tổng mức đầu tư cho toàn bộ dự án là 336.630 tỷ đồng được chia làm 3 giai đoạn. Trong đó giai đoạn 1 là khoảng hơn 109.000 tỷ đồng với quy mô đầu tư 1 đường cất hạ cánh và 1 nhà ga hành khách cùng các hạng mục phụ trợ đồng bộ với công suất 25 triệu hành khách/năm và 1,2 triệu tấn hàng hóa/năm.

Cập nhật tình hình kinh doanh, quý đầu năm, ACV ghi nhận doanh thu đạt 5.660 tỷ đồng, tăng 19,3% so với cùng kỳ. Lợi nhuận sau thuế đạt 2.921 tỷ đồng, tăng 79% so với cùng kỳ.

Năm nay, doanh nghiệp này đặt kế hoạch doanh thu 20.325 tỷ và lợi nhuận trước thuế 9.378 tỷ đồng. Về kế hoạch đầu tư dự án trong năm, ACV cho biết tổng mức đầu tư là 138.464 tỷ đồng, kế hoạch vốn đầu tư phát triển là 34.506 tỷ đồng.

Trong đó, tập trung nguồn lực để đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án trọng điểm sau: Cảng HKQT Long Thành thành phần 3 – Giai đoạn 1; Xây dựng Nhà ga T3 – Cảng HKQT Tân Sơn Nhất; Đầu tư xây dựng mở rộng Cảng HK Điện Biên; Mở rộng Nhà ga T2 và hạ tầng đồng bộ - Cảng HKQT Nội Bài; Xây dựng Nhà ga T2 - Cảng HKQT Cát Bi, Nhà ga T2 – Cảng HK Đồng Hới.

Dự kiến các dự án khởi công mới trong năm nay bao gồm: Nhà ga hành khách T2 – Cảng HKQT Cát Bi, Nhà ga hành khách T2 – Cảng HK Đồng Hới; các dự án Nhà ga hàng hóa: Cảng HKQT Đà Nẵng; Cát Bi.