Đợt tuyển dụng của Apple năm nay chủ yếu tập trung vào các vị trí cấp cao, đòi hỏi nhiều kỹ năng chuyên môn thay vì phụ trách những công việc trong các nhà máy tại Trung Quốc như các đợt tuyển năm trước.

Các vị trí công việc năm 2021 đòi hỏi ứng viên phải có ít 5 năm kinh nghiệm cho các lĩnh vực liên quan và có thể nói trôi chảy tiếng Anh. Và địa điểm làm việc là ở Hà Nội, TP.HCM, Singapore, và Thái Lan.

Trong năm 2021, Apple đã đăng tuyển gần 40 vị trí tại đất nước 100 triệu dân. Nếu tính thêm các đợt tuyển vài năm trước, số lượng vị trí công việc có thể lên đến hàng trăm.

Trước sự quan tâm đặc biệt cho thị trường Việt Nam, nhiều người hâm mộ các sản phẩm Apple hay iFan tin rằng Apple Store thứ 3 của Đông Nam Á sắp được triển khai tại đây.

apple-store-1-1638793541.jpeg

Apple chính thức hiện diện tại Việt Nam thông qua sự hợp tác với các chuỗi bán lẻ điện thoại để mở các Mono Store chuyên bán các sản phẩm Apple chính hãng như TopZone của Thế Giới Di Động, F.Studio của FPT, CellphoneS, Shopdunk,…

Theo Shopdunk, Việt Nam cũng là thị trường được Apple chú ý nhất trong khu vực (sau Singapore) bởi lượng người dùng và lượng sản phẩm tiêu thụ luôn đạt mức kỷ lục.

Dù vậy, việc mở một Apple Store tại đây là điều không dễ dàng. Theo iShop, một cửa hàng chuyên bán các sản phẩm Apple xách tay, và trước đó là một AAR (Apple Authorized Retailer), một trong những yêu cầu tối thiểu để mở một Apple Store là phải có diện tích đủ lớn ngay tại trung tâm thành phố và không thuộc khu vực đông đúc dân cư đi lại hay di chuyển nhiều.

Yêu cầu này vô cùng khó thực hiện tại Việt Nam bởi 2 trung tâm kinh tế sôi động nhất cả nước là Hà Nội và TP.HCM được biết đến là những khu vực đông đúc dân cư, nhà cửa và hàng quán đều sát nhau, chưa kể các vấn đề như ùn tắc giao thông.

Chính vì vậy, việc mở một Apple Store ở Việt Nam là một thách thức rất lớn với Apple tại thời điểm này.

Ngoài ra, các đặc trưng trên cũng khá phổ biến tại các nước đang phát triển nói chung và Đông Nam Á nói riêng. Và đó cũng có thể là lý do vì sao hiện nay mới chỉ có 2 Apple Store trong khu vực (Thái Lan và Sinapore), con số vô cùng khiêm tốn so với tổng 500 Apple Store toàn cầu.

Mặt khác, ông Phạm Tuấn Anh, đại diện Shopdunk đánh giá việc mở rộng các cửa hàng Mono Store giúp định hình mô hình mua sắm theo chuẩn của Apple. Khi thị trường đã được nâng cấp, một Apple Store đặt tại Việt Nam là điều có thể hình dung ra.

Ông Huy Nguyễn, đại diện CellphoneS, cũng đánh giá cao khả năng Apple mở Apple Store tại Việt Nam trong vài năm tới. Ông Huy cho rằng Apple Store sẽ tồn tại song song cùng các Mono Store và những cửa hàng AAR hiện tại chứ không thay thế nhau.

“Vì Apple Store cực kỳ giới hạn số lượng. Trong khi đó, các cửa hàng của đối tác linh hoạt hơn trong các khâu bán hàng”, ông Huy đánh giá.