Nhu cầu giảm

Theo nguồn tin từ The Verge, Apple gần đây đã nói với các nhà cung ứng của mình rằng nhu cầu iPhone 13 đang suy yếu, báo hiệu tương lai một số người tiêu dùng sẽ chọn bỏ qua các mặt hàng này.

Apple đã cắt giảm kế hoạch sản xuất 10 triệu chiếc iPhone trong năm nay, chủ yếu do thiếu nguồn cung. Tuy nhiên, công ty vẫn hy vọng tình hình sẽ cải thiện trong năm tới khi nguồn cung phục hồi.

Dù vậy, Apple vẫn đang hướng tới một kỳ nghỉ lễ kỷ lục với doanh thu được dự đoán tăng 6% lên 117,9 tỷ đôla Mỹ trong 3 tháng cuối của năm dương lịch. Tuy nhiên, đây sẽ không phải một quý “bom tấn” của Apple như phố Wall vẫn kỳ vọng. Tình trạng thiếu hàng và giao hàng chậm đã khiến nhiều người dùng thất vọng. Cùng với lạm phát và sự bất ổn định mà biến thể Omicron gây ra, tâm lý người mua hàng tiếp tục bị ảnh hưởng và họ có thể bỏ qua việc mua một số mặt hàng.

1-1107-1638513976.jpeg

Điều đó có nghĩa là họ cũng có thể hoàn toàn bỏ qua việc mua iPhone 13 và chờ nâng cấp điện thoại vào năm sau, khi sản phẩm kế nhiệm của nó ra mắt. Được coi là sự "cập nhật khiêm tốn" so với mẫu iPhone 12, người tiêu dùng hoàn toàn có lý do để chờ đợi những chiếc iPhone mới được ra mắt vào năm sau.

Apple sẽ “dồn lực” vào Đông Nam Á?

So với khu vực Châu Âu hay Bắc Mỹ, nhu cầu các sản phẩm công nghệ mới tại Đông Nam Á cao hơn hẳn. Hầu hết các nước trong khu vực đều là những nước đang phát triển, có tốc độ tăng trưởng kinh tế cao, và nhờ đó, nhu cầu mua sắm tiêu dùng cũng cao hơn các nước phát triển.

Nhận biết được xu hướng này, từ vài năm trở lại đây, Apple đã không ngừng mở rộng phạm vi hoạt động tại đây khi mở hai Apple Store (Thái Lan và Singapore) cũng như hợp tác với hàng trăm nhà phân phối sản phẩm chính hãng.

Năm 2021, Việt Nam vươn lên là thị trường lớn của Apple tại Đông Nam Á và cũng là thị trường mà Apple tăng trưởng thị phần cao nhất châu Á, theo thông tin từ FPT.

Theo thống kê của GfK, công ty nghiên cứu thị trường, chỉ trong tháng 5/2021 người Việt đã chi khoảng 2.500 tỷ để tiêu thụ gần 100.000 chiếc iPhone.

Tương tự vào năm 2017, Philippine là thị trường tiêu thụ nhiều sản phẩm iPhone SE nhất trong châu Á.

Sự quan tâm đối với các sản phẩm công nghệ, đặc biệt là từ thương hiệu Apple, đã phần nào khiến Apple tập trung nhiều tại đây.