1 trong những thứ cản trở lớn nhất của con người, thường là thành công trong quá khứ chính bản thân mình.
Trước đây bạn - tổ chức bạn có thành công thế nào, bằng chiến lược, chiến thuật nào mà hiện tại vẫn dùng cách cũ kỳ vọng kết quả mới thì chỉ có cái nịt mà thôi.
Nhiều ae trước kiếm tiền quá dễ trên fb ( chỉ cần thuê vài celeb làm đại sứ, kol và vít ads là bao ra số ), hay trên sàn tmdt đu theo sóng marketing của sàn ( vài vạn đơn 1 ngày mega là chuyện thường ). Thì bây giờ mọi thứ ko còn đơn giản như vậy nữa:
- Sự thay đổi chóng mặt của nền tảng: chi phí (ads, phí nền tảng, mkt ...) cao hơn, tính năng mới, chính sách mới liên tục, hiệu quả cách cũ giảm đi nhanh chóng.
- Đối thủ ngày càng đông, mạnh hơn, máu chiến hơn, sẵn sàng phá giá hơn...
- Đội ngũ bod + vận hành cũ với tư duy cũ, thành công cũng tiền tỷ làm người ta thiếu nhiệt huyết với những kết quả mới tiền triệu.
- Chính sách pháp lý, thuế từ cơ quan quản lý ngày càng hoàn thiện dí sát mông, ko còn tồn tại được kiểu làm ăn xổi trốn thuế, trốn bhxh, ăn 10 khai 1.
=> Cái kết là cái cũ mất đi hiệu quả, cái mới theo ko kịp từ tư duy đến sự máu lửa trong hành động. P&L ngày càng căng và phải dừng lại khi dòng tiền cạn.
Bài học của G trong nhiều năm qua mặc dù đã ngấm nhưng lâu lâu hở ra là quên, lại cũng vướng vào trạng thái ăn mày ỷ y vào quá khứ.
Cách khắc phục duy nhất đó để dn, tổ chức của mình luôn luôn giữ nhiệt huyết, bỏ qua thành quả cũ, ko chủ quan thì cần phải:
- " Luôn để DN từ con người tới bộ máy ở trạng thái tinh thần KHỞI NGHIỆP. "
- Đừng ngại việc NHỎ, đừng ngại việc KHÓ, đừng ngại mình DỐT, đừng ngại cái MỚI.
- Đừng sợ tốn time, tốn công sức, tốn tiền cho kiến thức mới, thử nghiệm chiến lược, chiến thuật mới.
- Đừng làm việc mới với tâm thế bố đời tao đang là, tao đã là ... Mình chả là cái nghĩa địa gì cả nếu ko còn hiệu suất.