Mọi người đều nói đừng đánh giá một cuốn sách qua trang bìa của nó, nhưng hiếm khi chúng ta lắng nghe.

Đó là bởi vì chúng ta được thiết kế để xử lý mọi thứ một cách nhanh chóng và ngay lập tức đánh giá những gì chúng ta nhìn thấy.

Và, dù tốt hay xấu, logo của bạn là trang bìa cho doanh nghiệp của bạn. Nếu mọi người không thích vẻ ngoài của nó, họ sẽ không chọn doanh nghiệp của bạn ra khỏi kệ (chạy với sự tương tự ở đây) và xem qua những gì bên trong.

Logo hoàn hảo phải đơn giản và độc đáo, với thiết kế và nhận diện thương hiệu rõ ràng. Ngoài ra, nó phải linh hoạt để sử dụng ở mọi nơi, cả trực tuyến và ngoại tuyến (nghĩ về danh thiếp, thư từ, menu, v.v.).

Hãy đọc qua hướng dẫn 8 bước thiết kế logo của chúng tôi và cuối cùng, bạn sẽ học cách thiết kế một logo giúp doanh nghiệp của bạn nổi bật.

1. Mở khóa DNA của Công ty bạn

Công ty thiết kế logo MondiaL

Công ty bạn làm gì? Và cho ai?

Trả lời 2 câu hỏi này và bạn sẽ mở khóa các khối xây dựng nên DNA Thương hiệu của mình. Nếu không hiểu chúng trước, bạn sẽ kết thúc bằng việc cố gắng tạo ra một logo trong bóng tối. Và, biết câu trả lời cho những câu hỏi này sẽ giúp bạn tiếp cận đối tượng mục tiêu của mình và giúp họ xác định doanh nghiệp của bạn một cách nhanh chóng và dễ dàng.

Bước tiếp theo là tìm hiểu sâu hơn một chút và hiểu tính cách cũng như sự rung cảm của thương hiệu của bạn. Đó là một công ty tài chính nghiêm túc hay một quán cà phê thú vị với WiFi miễn phí?

Kết hợp cả 3 lại với nhau và giờ bạn đã có DNA của doanh nghiệp mình. Nó sẽ giúp bạn tạo một logo thể hiện bạn là ai, bạn làm gì và vì ai. Bạn thậm chí có thể in nó ra và treo lên tường như một lời nhắc nhở.

Kiểm tra logo của Apple làm ví dụ:

Công ty thiết kế logo MondiaL

Logo không có hình máy tính, máy tính xách tay, điện thoại hoặc bất kỳ loại thiết bị công nghệ nào – nhưng quả táo mang tính biểu tượng của họ đã bị loại bỏ một ‘byte’ (thuật ngữ máy tính). Logo của họ cũng cực kỳ gọn gàng, không có chuông và còi lạ mắt, và dấu cắn miêu tả hành động. Kiểu dáng đẹp và sạch sẽ của các sản phẩm của họ cũng được thể hiện ở độ mịn của vết cắn.

2. Đơn giản là tốt nhất

Các nhà thiết kế chuyên nghiệp biết điều này và đó là một lời khuyên tuyệt vời. Giữ mọi thứ đơn giản. Thật dễ dàng để đi quá đà và bao gồm một cầu vồng màu sắc và nhiều biểu tượng – mỗi biểu tượng có một ý nghĩa ẩn đại diện cho điều gì đó hoặc chỉ vì chúng đẹp.

Nhưng sự đơn giản tạo nên một logo tốt – một logo đáng nhớ, dễ hiểu và đẹp mắt.

Kiểm tra thiết kế đơn giản này. Nó chỉ là một dòng chữ và là một trong những logo dễ nhận biết nhất trên thế giới (Nike, dành cho những bạn không ra khỏi nhà).

Công ty thiết kế logo MondiaL

Logo mang tính biểu tượng của Nike tượng trưng cho tốc độ, sức mạnh và chuyển động. Đây là một trong những logo thương hiệu đơn giản, rõ ràng và mạnh mẽ nhất từng được tạo ra. Nó có thể thu nhỏ lại để vừa với đầu của một chiếc đinh ghim hoặc được thổi phồng lên trên các bảng quảng cáo lớn (nhưng chúng ta sẽ đề cập đến vấn đề đó bên dưới).

3. Tìm hiểu tâm lý màu sắc

Công ty thiết kế logo MondiaL

Việc bạn sử dụng màu sắc sẽ đóng một vai trò quan trọng trong thiết kế logo của bạn. Nó sẽ thiết lập tâm trạng và tùy thuộc vào màu sắc bạn chọn, nó sẽ miêu tả một thông điệp cho khán giả.

Nhìn vào một số ý nghĩa thiết yếu đằng sau những màu sắc này; cái nào cộng hưởng với doanh nghiệp của bạn? Bạn nghĩ điều gì xảy ra khi bạn kết hợp chúng?

Màu đen

Sức mạnh, quyền lực, độ chính xác, đáng tin cậy

Màu xanh lá

Hứng thú, khao khát, cấp bách, lãng mạn

Màu xanh da trời

Uy tín, chuyên nghiệp, an toàn, đáng tin cậy

Màu cam

Sáng tạo, vui vẻ, năng động, thân thiện

Màu vàng

Năng động, trẻ trung, quyến rũ, tích cực

Màu tím

Ma thuật, giàu trí tưởng tượng, khôn ngoan, bí ẩn

Màu nâu

Lịch sử, trần gian, đáng tin cậy, ổn định

Màu trắng

Sạch sẽ, đơn giản, tươi mới, dễ dàng

Nếu bạn kết hợp nhiều màu, bạn sẽ cần đảm bảo rằng các màu của bạn phối hợp ăn ý với nhau và không xung đột, vì các xung đột sẽ khiến mọi người không thích logo của bạn. Để đảm bảo màu sắc của bạn ăn khớp tốt, hãy sử dụng bánh xe màu khớp các màu bổ sung với nhau cho bạn. Logo một màu có vẻ nhàm chán, nhưng hãy nhìn vào logo của McDonalds để nhận ra tại sao lại không như vậy.

Công ty thiết kế logo MondiaL

Những vòm vàng của chúng nổi tiếng trên toàn thế giới và được trẻ em cũng như người lớn nhận ra ngay lập tức. Họ sử dụng một màu, tượng trưng cho năng lượng và tuổi trẻ, và chữ M màu vàng của họ đã vượt qua ngôn ngữ để trở thành địa điểm ăn thức ăn nhanh dễ nhận biết.

4. Khơi dậy cảm xúc

Công ty thiết kế logo MondiaL

Bạn đã tiến xa đến mức này, nhưng bây giờ bạn cần nâng nó lên một tầm cao mới và thu hút sự chú ý của khán giả một cách chắc chắn. Một trong những cách tốt nhất để làm điều này là kích hoạt cảm xúc từ họ.

Các công ty y tế sử dụng màu sắc tích cực trong logo của họ – thường có nhiều màu xanh lá cây và xanh lam nhạt, vì nó giúp truyền đạt cảm giác an lành và tốt lành. Nhưng khi bạn thêm hình ảnh tích cực, bạn cũng sẽ mang lại cảm giác vui vẻ và thích thú cho khán giả của mình. Những cảm xúc mạnh mẽ, tích cực giúp kết nối bạn và khán giả trong nháy mắt.

Bạn muốn kích hoạt cảm xúc nào? Yêu? Quyền lực? Bảo vệ? Sự phấn khích?

Không giống như Apple và Nike, Amazon sử dụng tên của họ làm trọng tâm chính cho logo của họ.

Công ty thiết kế logo MondiaL

Tuy nhiên, việc sử dụng mũi tên một cách thông minh cho thấy Amazon có mọi thứ từ A đến Z và đường cong của mũi tên tương tự như một nụ cười, giúp gợi lên cảm giác vui vẻ.

5. Đừng bỏ qua phông chữ của bạn

Công ty thiết kế logo MondiaL

Mỗi loại phông chữ có một “tính cách” khác nhau, một loại phông chữ sẽ truyền đạt một số cảm xúc nhất định cho khán giả của bạn.

Điều quan trọng là chọn một kiểu chữ có cá tính thể hiện tốt nhất thương hiệu của bạn, nhưng để làm được điều đó, bạn cần phải hiểu được suy nghĩ của khách hàng lý tưởng của mình.

Điều này cũng quay trở lại với những gì chúng ta đã nói trước đây – về việc thương hiệu của bạn có cá tính. Bạn phải tự hỏi: Loại phông chữ nào tương thích nhất với thương hiệu của bạn? Nó có phải là một serif truyền thống và cao cấp? Còn kiểu slab serif, với các cạnh lởm chởm và tạo cảm giác hiện đại hơn thì sao?

Ví dụ: một nhà văn tự do có thể sử dụng phông chữ script bắt chước chữ viết tay; đó là một cách tuyệt vời để cho khán giả thấy rằng bạn viết và họ sẽ hiểu nó trong nháy mắt.

Công ty thiết kế logo MondiaL

Mặt khác, một công ty hướng đến trẻ em có thể sử dụng phông chữ “nguệch ngoạc” hiện đại hoặc tùy chỉnh để thể hiện rằng họ thân thiện với trẻ em và biết cách vui chơi và tận hưởng bản thân. Bạn có thể đạt được hiệu quả tương tự trong việc truyền tải thông điệp mà không cần biểu tượng nếu bạn có thể khai thác sức mạnh tiềm ẩn của phông chữ.

Công ty thiết kế logo MondiaL

Điều tồi tệ nhất bạn có thể làm là tạo ra sự không phù hợp giữa phông chữ và tính cách thương hiệu của bạn. Hãy chắc chắn rằng bạn đang gửi đúng tín hiệu tới khán giả của mình bằng đúng phông chữ.

Và, hãy cố gắng trở nên độc đáo. Mọi người đã từng xem Times New Roman và Comic Sans trước đây; không giải quyết cho một phông chữ bởi vì nó nổi tiếng. Cố gắng tìm kiểu chữ thêm gia vị cho thương hiệu của bạn (nhưng hãy đảm bảo rằng nó dễ đọc và có thể dễ dàng thay đổi kích thước mà không ảnh hưởng đến thiết kế logo của bạn).

6. Trao cho nó trái tim và làm cho nó di chuyển

Logo là văn phòng phẩm. Chúng không tự di chuyển và nhảy quanh trang (trừ khi bạn sử dụng biểu tượng động, nhưng phần lớn các chủ sở hữu doanh nghiệp nhỏ không có tài nguyên để tạo).

Tuy nhiên, bạn có thể tạo ra cảm giác chuyển động. Tạo cho logo của bạn cảm giác chuyển động và chuyển động là một cách tuyệt vời để tăng cường thị giác cho nó.

Bên trái là logo cũ của Twitter và bên phải là logo mới của họ. Thấy sự khác biệt trong chuyển động của con chim? Một chiếc hoàn toàn đứng yên, nhưng chiếc còn lại, mới hơn đang bay, hướng lên trên như thể đang bay lên bầu trời.

Hãy nghĩ về một thiết kế logo hoàn toàn mới cho một nhà máy bia. Suy nghĩ đầu tiên của bạn có thể là, “Dễ thôi! Tôi sẽ thêm một biểu tượng chai bia để nó thực sự rõ ràng những gì tôi bán.”

Nhưng hãy nhìn vào ly bia bên trái. Nó không làm gì cả. Bạn không thể nhìn thấy bọt bia hay hình dung việc rót bia vào ly. So sánh điều đó với hình ảnh bên phải. Bạn gần như có thể nếm thử nó!

Hãy lấy một cái khác cho một công ty đánh cá. Đây là một con cá hoàn toàn tốt ở bên trái; nó là một con cá đẹp, nhưng nó không chuyển động:

Bạn nghĩ gì về hình ảnh bên phải? Nó chứa đầy hành động và sự phấn khích. Chuyển động ngụ ý không thực sự xảy ra, nhưng hiệu quả là logo của bạn hiện đang sống động và sẽ thu hút sự chú ý của khán giả.

7. Làm cho nó có thể mở rộng

“Có thể mở rộng” có nghĩa là logo của bạn có thể dễ dàng thay đổi kích thước.

Tại sao điều đó lại quan trọng? Bởi vì logo của bạn có thể sẽ được sử dụng ở nhiều nơi hơn bạn nghĩ. Nó cần trông đẹp mắt trên phương tiện truyền thông xã hội, trên danh thiếp, trong chữ ký email của bạn, được in trên áo phông hoặc thậm chí nổi bật trên một bảng quảng cáo lớn.

Tuy nhiên, logo của bạn cũng cần có khả năng thu nhỏ lại. Có thể bạn sẽ muốn in nó lên hàng hóa, chẳng hạn như bút hoặc các vật dụng nhỏ khác và bạn sẽ muốn logo của mình trông vẫn đẹp mặc dù đã thay đổi kích thước.

Tuy nhiên, các logo chất lượng thấp sẽ không thể đọc được khi thu nhỏ lại; nếu điều này xảy ra với bạn, thì bạn sẽ cần phải thiết kế lại nó. Vì vậy, hãy đảm bảo rằng ngay từ đầu, bạn có thể làm cho logo của mình to và đẹp rồi thu nhỏ lại mà không ảnh hưởng đến chất lượng hoặc mức độ dễ đọc của thiết kế.

8. Tiếp tục mày mò

Công ty thiết kế logo MondiaL

Rốt cuộc, Rome không được xây dựng trong một ngày.

Hãy xem quá trình phát triển của những logo nổi tiếng nhất thế giới. Tại một số thời điểm, những thương hiệu này hài lòng với logo ban đầu của họ, nhưng khi thời gian trôi qua và họ phát triển như một doanh nghiệp, logo của họ cũng phát triển theo.

Mặc dù không ai muốn đổi thương hiệu nếu họ có thể giúp được, nhưng đôi khi đó là điều không thể tránh khỏi đối với sự thành công của doanh nghiệp và thương hiệu của bạn. Vì vậy, hãy tiếp tục điều chỉnh logo của bạn và đảm bảo rằng bạn nhận được thiết kế phù hợp trước khi bạn cam kết với nó.

Nếu bạn không chắc chắn về những gì mình đã tạo, hãy thử nghiệm nó ở những nơi khác nhau; đặt nó ở góc trang web của bạn, thêm nó vào các trang truyền thông xã hội của bạn và thử đặt nó trên các mô hình để xem nó sẽ trông như thế nào khi in. Bạn càng kiểm tra nó nhiều thì khả năng bạn không cần phải thiết kế lại logo của mình từ đầu sau này càng cao.

Nguồn: Mondial