Mua nhà có thể là tiêu hao lớn nhất trong đời, nếu mặc cả được giá tốt thì chắc chắn áp lực mua nhà của bạn sẽ giảm đi rất nhiều. Điều này cho thấy học kỹ năng thương lượng là vô cùng quan trọng!

Mẹo mặc cả khi mua nhà #1: "Hát đôi" cùng gia đình

Khi đi mua nhà, nếu không biết bắt đầu mặc cả như thế nào, bạn có thể sử dụng chiêu "hát đôi" với gia đình.

Ví dụ, bạn có thể nói với người bán rằng bạn rất hài lòng với căn nhà, nhưng vợ/chồng của bạn thì lại do dự, hay lại thích một căn nhà khác. Tiếp đó hỏi khéo xem người bán có thể giảm giá chút ít để nói chuyện lại với gia đình bạn!

Thủ thuật này gần như trăm lần trăm linh, mặc cả khi mua nhà nên thử cách này. Lưu ý, khi sử dụng thủ thuật này, người mua phải thảo luận trước với người nhà để "phu xướng phụ tùy", đừng để bối rối trước người bán.

Mẹo mặc cả khi mua nhà #2: "Mượn" nhà người khác

Cũng như khi mua sắm nhu yếu phẩm hàng ngày, người mua nên nắm được giá cả ở mỗi tiệm khác nhau như thế nào. Mua nhà cũng vậy! Nếu bạn đã thích một căn nhà nhưng không biết cách mặc cả, bạn cũng có thể tham khảo những căn nhà tương tự xung quanh và xem giá cả như thế nào.

Sau đó, khi bạn mặc cả, bạn tiết lộ với người bán rằng bạn đã đặt cọc ở một căn nhà khác, nhưng vì thích căn nhà này quá, nếu người bán có thể giảm giá xuống một ít thì cũng không sao!

Mẹo này cũng rất dễ sử dụng, tuy nhiên người mua nên chú ý cung cấp bằng chứng hữu hình, mức giá hợp lý và tốt nhất nên chuẩn bị đầy đủ để tránh sơ hở nhé!

tra-gia-khi-mua-nha

Để nắm lợi thế khi thương lượng giá mua nhà, bạn nên tham khảo những căn nhà tương tự xung quanh và xem giá cả như thế nào.

Mẹo mặc cả khi mua nhà #3: Tìm hiểu lý do bán nhà

Những người bán khác nhau thường có những lý do bán nhà khác nhau, và những lý do bán nhà khác nhau đương nhiên sẽ dẫn đến sự khác biệt trong thương lượng.

Ví dụ, khi người bán cần tiền gấp để trả nợ do tranh chấp nợ và các vấn đề khác, bạn có thể mặc cả thêm một chút vào lúc này.

Tuy nhiên, nếu người bán bán nhà để quyên tiền cứu người thì lúc này bạn cần mặc cả vừa phải, nếu không người bán sẽ cảm thấy bạn thiếu chân thành và cuối cùng dẫn đến giao dịch trực tiếp thất bại!

Mặt khác, việc xác định động cơ bán nhà cũng giúp bạn giảm thiểu rủi ro bị lừa. Với những lý do bán không rõ ràng thì bạn cần kiểm tra lại thông tin căn nhà xem có vấn đề bất ổn nào không rồi mới quyết định. Đừng vì người bán đưa ra mức giá quá rẻ mà vội vàng mua.

Mẹo mặc cả khi mua nhà #4: Nắm lợi thế khi trả tiền một lần

Để nhanh chóng rút tiền, người bán thường hy vọng rằng người mua có thể thanh toán hết trong một lòng, và thường sẽ giảm giá thêm nếu giao dịch nhanh gọn.

Theo quan điểm này, khi mua nhà, bạn nên lấy việc thanh toán một lần làm lợi thế cho mình, đặc biệt đối với những chủ nhà đang cần tiền mặt gấp. Đây cũng là lý do mà trong giới đầu tư bất động sản hay có câu "tiền mặt là vua".

tra-gia-khi-mua-nha

Khi đi mua nhà, đặc biệt là nhà cũ, thì "tiền mặt là vua".

Mẹo mặc cả khi mua nhà #5: Tìm cách bắt lỗi

Để bán nhà được giá cao, người bán sẽ không chủ động cho bạn biết những vấn đề đang tồn tại của căn nhà. Nếu bạn tìm được những khuyết điểm trong căn nhà thì bạn đã có vốn để mặc cả.

Những điểm yếu thường thấy, dễ nắm bắt để mặc cả khi mua nhà là tường sơn xuống cấp, đường dây điện trước nhà, lỗi về bố trí, đường đâm, bãi rác, hố ga, bốt điện, ngập lụt… Hãy dựa vào đó để thương lượng với chủ nhà.