Ngày 5/4, Tập đoàn Vingroup (Mã CK: VIC) vừa công bố thông tin về việc đã hoàn tất chuyển nhượng 55% vốn điều lệ Công ty TNHH Đầu tư và Phát triển Thương mại SDI – doanh nghiệp sở hữu trên 99% vốn điều lệ của CTCP Kinh doanh thương mại Sado.

Sado đang là đang là cổ đông lớn nhất của Vincom Retail (Mã CK: VRE) với tỷ lệ nắm giữ khoảng 41,5% vốn. Sau thương vụ này, Tập đoàn Vingroup không còn là công ty mẹ của Sado và Vincom Retail. Tuy nhiên, tập đoàn của tỷ phú Phạm Nhật Vượng vẫn sở hữu trực tiếp 18,4% vốn cổ phần Vincom Retail.

lo-dien-cac-co-dong-moi-cua-vincom-retail-1712380843.jpg

----
4 nhà đầu tư mới của  Vincom Retail chính thức lộ diện

Theo bản đăng ký kinh doanh mới được cập nhật của công ty SDI, cơ cấu cổ đông doanh nghiệp này có sự biến động lớn với sự xuất hiện của 4 nhà đầu tư mới với tỷ lệ nắm giữ 55% cổ phần.

Trong đó, bao gồm: Công ty TNHH Đầu tư kinh doanh và Phát triển Thiên Phúc (nắm giữ 16%), CTCP Đầu tư Kinh doanh NP (16%), Công ty TNHH Đầu tư và Phát triển Falcon (12,5%) và CTCP Đầu tư Kinh doanh và Phát Triển Emerald (10,5%).

Đồng thời, nhóm cổ đông mới cũng cử thêm 4 người đại diện theo pháp luật SDI gồm: Huỳnh Thiên Phúc, Nguyễn Thị Thanh Châu, Nguyễn Kiều Mỹ Duyên, Phương Anh Phát. 

Khoảng 45% cổ phần còn lại của SDI hiện vẫn do Vingroup và các công ty con nắm giữ. Cụ thể, Vingroup nắm giữ trực tiếp 15,7%; công ty Ngọc Việt sở hữu 29,2%; công ty TNHH Dịch vụ Bảo vệ Vincom và Vinbus lần lượt sở hữu 0,006% vốn. Theo kế hoạch, Vingroup dự kiến sẽ thoái số cổ phần còn lại trong 6 tháng tới. 

Công ty TNHH Đầu tư kinh doanh và Phát triển Thiên Phúc được thành lập vào cuối tháng 2/2024 với vốn điều lệ ban đầu chỉ 20 tỷ đồng. Tuy nhiên, sau đó, công ty này đã nâng vốn điều lệ lên 1.255 tỷ đồng. Cơ cấu cổ đông của công ty này gồm 3 cá nhân: ông Huỳnh Thanh Trúc (49% vốn), ông Lương Phan Sơn (36% vốn) và ông Huỳnh Thiên Phúc (15% vốn). Trong đó, ông Huỳnh Thiên Phúc là Giám đốc kiêm người đại diện theo pháp luật của công ty.

CTCP Đầu tư Kinh doanh NP được thành lập cuối năm 2023 với vốn điều lệ ban đầu là 505 tỷ đồng. Tuy nhiên, sau đó công ty này nâng vốn điều lệ lên 1.257 tỷ đồng vào ngày 18/3. Cơ cấu cổ đông của công ty này gồm: ông Nguyễn Hoài Nam (90% vốn), ông Phương Anh Phát (5% vốn) và công ty TNHH Đầu tư NP (nắm giữ 5% vốn). Hiện ông Phương Anh Phát là Tổng Giám đốc và người đại diện theo pháp luật của công ty.

Được biết, cả ông Nam và ông Phát đều là hai doanh nhân có nhiều mối liên quan tới Tập đoàn Berjaya Việt Nam.

Trong đó, ông Nguyễn Hoài Nam hiện là CEO Tập đoàn Berjaya Việt Nam. Ông Nam cũng là nhân sự vừa ứng cử vào HĐQT của Vincom Retail. Theo một bản tin của chứng khoán Vietcap, ông Nam là một trong những người mua cổ phần Vincom Retail của Vingroup với tư cách cá nhân.

lo-dien-cac-co-dong-moi-cua-vincom-retail-1-1712380923.jpg
Ông Nguyễn Hoài Nam vừa ứng cử vào HĐQT của Vincom Retail nhiệm kỳ mới. Ảnh: Nam Hương Media

Còn ông Phương Anh Phát hiện đại diện pháp luật của Berjaya-D2D - một công ty con của Berjaya Việt Nam. Berjaya-D2D được biết đến là chủ đầu tư dự án Biên Hòa City Square.

Công ty TNHH Đầu tư và Phát triển Falcon cũng thành lập vào cuối tháng 2/2024 với vốn điều lệ 887 tỷ đồng. Về cơ cấu cổ đông của công ty này gồm 2 thành viên: bà Nguyễn Thị Thanh Châu nắm giữ 48,5% vốn và ông Kiều Hữu Dũng nắm 49,5%. Đáng chú ý, ông Kiều Hữu Dũng cũng trùng tên với Chủ tịch của tập đoàn KDI Holdings – chủ đầu tư của dự án Vega City Nha Trang.

CTCP Đầu tư Kinh doanh và Phát Triển Emerald được thành lập vào cuối tháng 2/2024. Hiện công ty có vốn điều lệ 1.105 tỷ đồng, trong đó ông Phương Anh Phát là cổ đông lớn với tỷ lệ nắm giữ 90%. Hiện người đại theo pháp luật kiêm Tổng Giám đốc Nguyễn Kiều Mỹ Duyên.