Bài viết này sẽ định hướng bạn theo 4 bước cơ bản, giúp bạn nhận thức được những điều cốt yếu nhất trong mỗi mảng của kinh doanh. Bạn sẽ biết thêm về những công cụ và nền tảng sẽ ảnh hưởng trực tiếp lên sự phát triển của doanh nghiệp và hiểu được điều gì là quan trọng đối với bản thân. 

Mục tiêu của chúng tôi là giúp những chủ doanh nghiệp chuyển đổi từ kinh doanh truyền thống sang bán hàng trực tuyến với một lộ trình đúng đắn, giải quyết được các câu hỏi mà tự họ đặt ra và tạo nên những câu chuyện về thành công truyền cảm hứng.

Chúng tôi sẵn sàng giúp đỡ bất cứ ai muốn bắt đầu một sự nghiệp kinh doanh trực tuyến bằng cách giải thích về những cách có thể giúp bạn kiếm tiền từ Internet, chia sẻ những ý tưởng và cảm hứng, và thảo luận từng bước một để vận hành doanh nghiệp số của riêng bạn.

Bạn đang ấp ủ một ý tưởng mang tính đột phá, một loại hình dịch vụ hay chiến lược có khả năng đáp ứng nhu cầu và gỡ rối các nút thắt trên thị trường? Hay đơn giản là bạn đang muốn mở rộng quy mô doanh nghiệp sang hình thức đặt và giao hàng trực tuyến? Chưa bao giờ là khó khăn để xây dựng một doanh nghiệp online trong thời đại công nghệ ngày nay. Các ứng dụng và phần mềm được tối ưu để dễ dàng sử dụng hơn bao giờ hết. Và trên tất cả, bạn thậm chí có thể điều hành cả một doanh nghiệp tại chính ngôi nhà của mình.

Hướng dẫn này sẽ cho bạn biết chính xác những bước cơ bản để bắt đầu một doanh nghiệp kinh doanh online thành công. Bạn sẽ biết được một doanh nghiệp trực tuyến thành công phải làm gì để có thể vận hành và phát triển toàn diện trên Internet.

Thương mại trực tuyến dự kiến chiếm khoảng 22% tỷ trọng bán lẻ toàn thế giới năm 2023

Bạn đã sẵn sàng để bắt đầu một doanh nghiệp online? Mọi doanh nghiệp online thành công đều bắt đầu từ bốn bước cơ bản nhất:

  1. Lên kế hoạch
  2. Vận hành
  3. Phát triển
  4. Gây dựng vị trí trong lòng khách hàng

Bước 1: Lập kế hoạch

Mọi chuyến đi đều cần có đích đến. Khởi nghiệp cũng vậy. Một ý tưởng hay là chưa đủ để biến nó thành hiện thực, bạn cần sức mạnh và nền tảng vững chắc để thành công.

Ở giai đoạn này, để có thể vận hành một doanh nghiệp hiệu quả, bạn phải học cách sáng tạo một lộ trình để dẫn dắt doanh nghiệp và cách xác định được giá trị thương hiệu để có thể thành công.

Bắt đầu từ việc lập kế hoạch kinh doanh cho doanh nghiệp: Chiến lược của bạn là gì?

Một bản kế hoạch kinh doanh là điều tất yếu đầu tiên để vận hành một doanh nghiệp trực tuyến. Những startups bỏ qua yếu tố quan trọng này sẽ đối mặt với những vấn đề nghiêm trọng đẩy doanh nghiệp xuống vực thẳm. Để hạn chế những nguy cơ có thể dự đoán được, bạn chỉ cần đầu tư chút ít thời gian để lên kế hoạch kinh doanh trước khi ra mắt sản phẩm hay dịch vụ ra thị trường.

Một bản kế hoạch kinh doanh không nhất thiết phải quá cầu kỳ và phức tạp. Thực tế, bản kế hoạch ngắn gọn súc tích sẽ hiệu quả hơn và dễ dàng bám sát lộ trình. Tuy nhiên, đừng đánh đồng tính đơn giản và sơ sài là một. Bạn nên bắt đầu từ những điều sau để tạo ra bản kế hoạch kinh doanh đầu tiên của mình.

Tại sao nó lại quan trọng?

Một bản định hướng doanh nghiệp phải giúp bạn hiểu được tiềm năng của thị trường, xác định cơ hội và thử thách, thẩm định được giá trị đích thực của sản phẩm và những gì cần ưu tiên theo từng giai đoạn.

Cách bám sát kế hoạch hiệu quả?

Sau khi hoàn thành bản kế hoạch, bạn cần một phương pháp có thể thực hiện được để vận hành doanh nghiệp online. Một bản hoạch định chiến lược kinh doanh tốt cũng yêu cầu những cột mốc quan trọng giúp bạn đánh giá được mức độ thành công, tiến độ và hiệu quả của kế hoạch.

Những thứ không thể thiếu khi lập kế hoạch kinh doanh số:

  1. Nhìn nhận tổng quan về doanh nghiệp: bản chất của doanh nghiệp thực sự là gì? Bạn sẽ tổ chức doanh nghiệp như thế nào? Những định hướng cho tương lai và những mục tiêu doanh nghiệp có thể đạt được trong thời gian sắp tới? 
  2.  Phân tích thị trường: Tổng quy mô của thị trường bạn muốn khai thác là bao nhiêu?  Ai sẽ là đối thủ cạnh tranh của bạn? Những cơ hội và thách thức chính mà bạn sẽ phải đối mặt khi tung ra một sản phẩm mới tại thị trường đó là gì?
  3. Giới thiệu sản phẩm: Bạn sẽ trình bày các sản phẩm hoặc dịch vụ của mình với nhà đầu tư hoặc khách hàng như thế nào?
  4. Phân khúc khách hàng: Các doanh nghiệp trực tuyến muốn thành công thì phải đặt khách hàng làm trung tâm. Xác định được nhu cầu khách hàng, đối tượng nào sẽ cần sản phẩm và vì sao sản phẩm của bạn là phù hợp nhất?
  5. Chiến lược Marketing: Ra mắt sản phẩm mới trên các nền tảng số là một phương án tuyệt vời. Giúp ích trong việc phân loại và xác định khách hàng  tiềm năng, thậm chí tạo ra lợi nhuận. Kế hoạch Marketing của bạn phải cho thấy cách bạn sẽ giới thiệu sản phẩm đến khách hàng như thế nào.
  6. Vận hành chuỗi cung ứng: Đây là mấu chốt của hoạt động kinh doanh. Trước khi ra mắt, bạn phải giải quyết được vấn đề nguồn cung, quy trình sản xuất, nơi lưu trữ và khả năng cung cấp hàng hóa, dịch vụ của doanh nghiệp.
  7. Vốn và khả năng tài chính: Điều quan trọng cuối cùng mà bạn nên có trong bản kế hoạch kinh doanh chính là phần dự trù tài chính trong vài quý đầu tiên của doanh nghiệp. Bạn sẽ cần bao nhiêu tiền để bắt đầu? Khi nào bạn bắt đầu có lợi nhuận? Làm thế nào để để đảm bảo sự bền vững cho doanh nghiệp của bạn?

Công cụ hỗ trợ hữu ích:

Để giúp bạn bắt đầu, nền tảng thương mại điện tử Shopify đã tạo một mẫu kế hoạch kinh doanh đơn giản mà bạn có thể tải xuống miễn phí từ trang web của họ. Nó được tạo ra nhằm vận hành các thương hiệu trực tuyến, vì vậy bạn sẽ không phải mất thời gian vào các lĩnh vực không liên quan đến thương mại điện tử. 

Xác định mục đích của thương hiệu: Điều gì khiến doanh nghiệp của bạn đặc biệt?

Khi đã hoàn thiện bản kế hoạch kinh doanh, bạn nên có vài ý tưởng khả thi về thị trường tiềm năng cho sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn. Làm vậy nghĩa là bạn đang xác định mục đích của doanh nghiệp.

Tại sao điều này lại quan trọng?

Mục đích thương hiệu sẽ là nền tảng của hoạt động kinh doanh trực tuyến của bạn. Tại sao thương hiệu của bạn tồn tại và tại sao người tiêu dùng nên quan tâm? Khi thành công, thương hiệu  bạn sẽ như thế nào? Các giá trị chính mà thương hiệu của bạn sẽ thể hiện là gì?

Bạn có thể sử dụng ý nghĩa thương hiệu như thế nào?

Ý nghĩa thương hiệu chính là nền tảng cơ bản nhất cho mọi điều sau. Nó sẽ định vị vị trí thương hiệu của bạn trên thị trường và các thông điệp mà nhãn hàng đưa ra có ảnh hưởng như thế nào? Nó cũng sẽ giúp bạn quyết định đầu tư vào cái gì khi bạn đã sẵn sàng phát triển và khám phá các danh mục sản phẩm hoặc quan hệ đối tác mới.

Bước 2: Vận hành doanh nghiệp

Khi đã định hình được nền tảng cho doanh nghiệp, hãy tuân thủ thực hiện theo kế hoạch đã đề ra và giới thiệu thương hiệu của bạn ra thị trường.

Giai đoạn 2 này sẽ tập trung chủ yếu vào việc thiết lập hoạt động kinh doanh, thiết kế trải nghiệm thương hiệu và khởi chạy cửa hàng trực tuyến của bạn.

Đa phần, mọi người đều nghĩ thiết lập các hoạt động kinh doanh là một việc tẻ nhạt. Bạn sẽ dễ dàng bỏ cuộc bởi lẽ bạn có thể sẽ không bán được gì trong giai đoạn đầu và chuyển sang cách bán hàng trực tiếp truyền thống. Đừng làm vậy!

Tại sao điều này lại quan trọng?

Một doanh nghiệp có nền tảng hoạt động tốt sẽ đủ khả năng mở rộng quy mô trong tương lai. Hãy định hình lại tư tưởng của bản thân, hiểu rằng bạn đang làm để phát triển doanh nghiệp, không phải để kiếm tiền từ doanh nghiệp. 

Làm sao để tăng tính hiệu quả cho hoạt động kinh doanh?

Với một doanh nhân, thời gian là vàng bạc. Phải đảm bảo rằng bạn có các hoạt động kinh doanh phù hợp để quản lý thương hiệu của mình một cách hiệu quả với chi phí tối ưu. Mục tiêu của giai đoạn này là tìm các công cụ và nền tảng phù hợp để nhanh chóng đưa sản phẩm ra thị trường và giảm thiểu thời gian phải bỏ ra để quản lý hoạt động doanh nghiệp.

Những công cụ và phần mềm giúp bạn quản lý doanh nghiệp hiệu quả:

Vì đây là một hoạt động đòi hỏi những quy trình phức tạp, chúng tôi sẽ phân mục này thành bốn phần. Đây là những lĩnh vực hoạt động quan trọng nhất:

  1. Quản lý nguồn cung và kho chứa
  2. Hệ thống thanh toán tài chính
  3. Thực hiện đơn hàng
  4. Kiểm toán

1. Quản lý nguồn cung và kho chứa

Khi kinh doanh online,bạn cần sự giúp đỡ từ các phần mềm để quản lý mối quan hệ với các nhà cung cấp, tối ưu hóa chuỗi cung ứng cũng như theo dõi hàng tồn kho. Một công cụ tốt cũng sẽ giúp bạn ước tính khả năng đáp ứng hàng hoá của kho trong tương lai để bạn không bị hết nguồn cung hoặc dự trữ quá nhiều sản phẩm.

TradeGecko một phần mềm hỗ trợ các doanh nghiệp trực tuyến quản lý nguồn cung và chứa hiệu quả.TradeGecko là giải pháp quản lý hàng tồn kho, sản phẩm và đặt hàng đa kênh dành cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ. Đây là lựa chọn hoàn hảo cho các doanh nghiệp trực tuyến vì nó dễ dàng tích hợp với cửa hàng thương mại điện tử Shopify và dịch vụ kế toán QuickBooks.

2.Hệ thống thanh toán tài chính

Quản lý và xử lý các khoản thanh toán là đòi hỏi một quá trình phức tạp và tốn kém. Chúng tôi khuyên bạn nên sử dụng các phần mềm ứng dụng đã được tích hợp vào nền tảng thương mại điện tử, điều này sẽ đảm bảo tính an toàn thông tin cho khách hàng đồng thời tăng tính bảo mật cho các giao dịch của doanh nghiệp.

Shopify là một giải pháp tuyệt vời để giải quyết các khó khăn về phương thức thanh toán cho doanh nghiệp.

Với giải pháp thanh toán tích hợp của Shopify, cho phép khách hàng thanh toán bằng thẻ tín dụng ngay lập tức cho cửa hàng trực tuyến. Không cần thêm các biện pháp hỗ trợ của bên thứ ba. Một giải pháp hiệu quả và an toàn nhất để bắt đầu kinh doanh trực tuyến.

3. Thực hiện đơn hàng và chuyển phát sản phẩm

Khi xác nhận đơn hàng đặt mua sản phẩm, xử lý nhanh chóng và hiệu quả các đơn đặt hàng đó và gửi đến cho khách hàng là ưu tiên hàng đầu. Quy trình xác nhận, đóng gói và phân phát sản phẩm đòi hỏi sự phức tạp và chính xác cao, vì vậy chúng tôi đề xuất một giải pháp ưu tiên, đó là một phần mềm tích hợp với phần còn lại của thương mại điện tử của bạn để chuyển thông tin một cách liền mạch.

Fulfillrite giúp tối ưu các quy trình xác nhận và chuyển phát sản phẩm cho các doanh nghiệp kinh doanh online.Fulfillrite sẽ đảm nhận việc chọn sản phẩm từ kho, đóng gói và vận chuyển chúng đến khách hàng cho bạn. Họ cũng quản lý việc trả hàng và có thể giao hàng ngay trong ngày nếu đơn hàng  giao cho họ kịp lúc.

4. Kế toán và kiểm thuế

Yếu tố quan trọng cuối cùng để điều hành hoạt động kinh doanh một cách hiệu quả là một phần mềm kế toán được tích hợp liền mạch với các công cụ và nền tảng khác doanh nghiệp. Tuy không mấy hấp dẫn nhưng đây là một phần thiết yếu để doanh nghiệp quản lý tài chính hiệu quả. 

Quickbooks sẽ hỗ trợ doanh nghiệp quản lý các vấn đề về kiểm toán và thuế một cách đơn giản nhất.

Quickbooks là dịch vụ kế toán được sử dụng rộng rãi nhất cho các doanh nhân kỹ thuật số, đặc biệt là các nhà bán lẻ trực tuyến. Bạn có thể kết nối tài khoản ngân hàng của mình với dịch vụ để tự động nhập và phân loại các giao dịch của mình. Nó tích hợp với tất cả các nền tảng thương mại điện tử phổ biến nhất như Shopify, Magento WordPress. Và nó bao gồm một hệ thống lập hóa đơn tối ưu dễ quản lý.

Gây dựng hình ảnh thương hiệu và lòng tin khách hàng

Như chúng tôi đã nói ở trên, bạn nên bắt đầu bằng cách trình bày rõ mục đích và hướng đi của doanh nghiệp  bản kế hoạch kinh doanh. Đã đến lúc thực hiện ý tưởng và thiết kế một thương hiệu cho thấy đẳng cấp doanh nghiệp của bạn. 

Thiết kế logo thương hiệu đầy độc đáo với Hatchful.

Hoặc nếu muốn đầu tư nhiều hơn vào biểu tượng của doanh nghiệp, bạn có thể thuê một chuyên gia thiết kế trên nền tảng 99designs.

Với 99designs, bạn có thể dễ dàng yêu cầu thiết kế từ hàng trăm nhà thiết kế tự do và chỉ trả tiền cho một thiết kế bạn thích.

Sáng tạo tên thương hiệu miễn phí để bắt đầu kinh doanh trực tuyến với Shopify name generator.

Dịch vụ miễn phí này của Shopify cho phép bạn dễ dàng tìm và tạo tên thương hiệu độc đáo bằng cách đề xuất các kết hợp từ. Dịch vụ miễn phí cũng giúp bạn nhanh chóng xác minh rằng tên doanh nghiệp ưa thích của bạn có sẵn dưới dạng miền cho trang web của bạn hay không.

Ở Phần tiếp theo, chúng tôi sẽ giới thiệu thêm cho các bạn độc giả những phương pháp vận hành và 2 bước cuối cùng để thành công trong lĩnh vực kinh doanh Online.

Theo Jonathan Parker - LUXE DIGITAL

Biên dịch: Lucia Nguyen - Vietnam Business Insider