Ứng dụng công nghệ vào nghệ thuật cắt tóc nam sáng tạo, Bùi Quang Hùng và cộng sự không chỉ hướng đến mục tiêu đưa 30Shine trở thành hệ thống cắt tóc số 1 Việt Nam mà còn mong muốn nhân rộng mô hình này ra Đông Nam Á. Có thể tóm gọn trong vài từ cách cắt tóc của mọi đàn ông "điển hình" ở Việt Nam đó là đến bất kỳ tiệm nào (gần nhà hoặc nơi làm việc), chờ đến lượt, yêu cầu thợ cắt tóc "cắt cho kiểu nào đẹp đẹp" rồi về.
Cái tên 30Shine xuất hiện vào khoảng năm 2015 đã làm thay đổi định nghĩa về cắt tóc dành cho nam giới. “Hớt tóc công nghệ” là cái tên mà cánh mày râu ưu ái dành cho 30Shine, bởi họ có thể chọn cửa hàng, đặt lịch cắt tóc qua ứng dụng trên smartphone, tiết kiệm chi phí, lại còn rất hiện đại.
Nhưng “công nghệ” của 30Shine có phải chỉ có như vậy? CMO 30Shine kiêm Co-founder sinh năm 1990 Bùi Quang Hùng chia sẻ: "Các khách hàng thường nói đến ứng dụng đặt lịch, nhưng thực ra nó chỉ là một cánh cửa để kết nối khách hàng với những dịch vụ mà doanh nghiệp cung cấp. Công nghệ được áp dụng tại 30Shine nhiều hơn thế".
Những ngày đầu thành lập, nhà sáng lập của 30Shine luôn tìm kiếm công nghệ quản lý ngành tóc của các nước nhưng chưa có giải pháp phù hợp để phát triển chuỗi hàng trăm cửa hàng mà vẫn đảm bảo được chất lượng của dịch vụ. Thế là họ quyết định đầu tư xây dựng hệ thống của riêng mình.
Sau hơn 4 năm nghiên cứu và đầu tư, hệ thống công nghệ thông tin của 30Shine ra đời bao gồm ứng dụng ERP quản trị hệ thống; ứng dụng 30Shine giúp khách hàng đặt lịch và lưu ảnh những kiểu tóc cũ; ứng dụng riêng cho 3.000 nhân viên để quản lý công việc và thu nhập của họ. Ngoài ra, còn có các ứng dụng đánh giá chất lượng nhân sự, quản lý hậu cần, tài chính…
"Nếu không có hệ thống đó, chúng tôi không thể vận hành, quản lý chuỗi 80 cửa hàng với nhiều dịch vụ và 3.000 nhân viên mà không bị "rối tung" lên, chứ chưa nói là hiệu quả", anh Hùng giải thích.
Có thể thấy, một salon tóc “truyền thống” sẽ có khoảng 4 - 5 nhân viên với 4 - 5 chiếc ghế cắt. Trong khi đó, tiêu chuẩn đảm bảo của một cửa hàng 30Shine phải có diện tích 200m2 với 16 chỗ ngồi để tương ứng với từng thợ như thợ cắt, thợ gội,... và có sức chứa 200 - 300 khách mỗi ngày. Hệ thống công nghệ trên đã giúp chuỗi cắt tóc lớn nhất Việt Nam đảm bảo sự ổn định và vận hành trơn tru, chuẩn hóa quy trình và thời gian.
Theo anh Bùi Quang Hùng, hiệu suất công việc đã được tăng lên 150% - 200% khi 30Shine áp dụng công nghệ trên, nhờ vậy thu nhập của thợ tóc tăng gấp 1,5 đến 2 lần mà không phải chịu áp lực về mặt quản lý như cách họ mở cửa hàng của riêng mình. "Và quan trọng không kém, bởi hệ thống công nghệ được nội bộ xây dựng nên việc copy mô hình, tạo ra một chuỗi tương tự 30Shine là gần như không thể" - anh Hùng khẳng định.
Đằng sau 30Shine là cha đẻ của hai thương hiệu làm mưa làm gió tại Việt Nam là HKPhone và HKbike. HKPhone từ một hãng công nghệ chuyên về smartphone lại lấn sân sang ngành cắt tóc không có liên quan, về việc này anh Bùi Quang Hùng cho biết: “Sau khi thị trường smartphone giá rẻ trở nên bão hòa, chúng tôi bắt đầu nhận thấy người Việt không có thế mạnh để phát triển những ngành liên quan tới công nghệ cao như sản xuất smartphone hay những ngành nghề tương tự. Chúng tôi bắt đầu nảy ra ý định tìm kiếm một ngành mà người Việt có thế mạnh truyền thống”.
Vì vấn đề nguồn vốn và hướng phát triển, những ngày đầu mới thành lập 30Shine đã đối mặt với khá nhiều khó khăn. Salon ban đầu chỉ tầm khoảng 40m2 được mở ra tại Hà Nội, đến nay diện tích đã mở rộng đến 250 - 300m2 và được đặt làm tiêu chuẩn cho những salon 30Shine sau này. Mỗi tháng có khoảng 250.000 lượt khách đến salon, thời gian mở cửa so với nhiều tiệm tóc khác luôn sớm hơn, giờ mà salon tóc khác cho là vắng khách thì 30Shine luôn mở cửa đúng giờ 8h30 mỗi sáng. Chuỗi cũng duy trì được lượng khách lớn trải đều các ngày trong tuần thay vì chỉ cuối tuần – điểm khác biệt rõ rệt so với mô hình salon tóc truyền thống.
Cũng giống như những salon tóc truyền thống khác, quá trình xây dựng và phát triển của 30Shine cũng gặp đủ những khó khăn mà ngành này thường gặp phải, nhưng thay vì đối phó bằng cách tăng thêm nhân sự hay “sống chung” với lũ, 5 bạn trẻ 9x lại là những người sáng lập của tiệm tóc nam 30Shine đã nghĩ ra cách dùng công nghệ thông tin để giải quyết vấn đề.
Đến nay, 30Shine đã ứng dụng công nghệ vào quản lý vận hàng đã khá trơn tru, theo CMO Bùi Quang Hùng cho biết, trong thời gian tới những đánh giá về tóc, da mặt, loại da, kiểu tóc sẽ có phần mềm đánh giá và phân tích giúp khách hàng có nhiều lựa chọn hơn.
Đội ngũ sáng lập 30Shine đã từng đưa ra kế hoạch phát triển quy mô hệ thống lên 100 cửa hàng trong năm 2019 nhưng có vẻ kế hoạch đã bị gián đoạn. Đầu năm 2023, đã diễn ra một bước ngoặt với sự hợp tác đầy ấn tượng giữa 30Shine và Nerman. Những sản phẩm của Nerman sẽ được bày khắp salon của 30Shine và cho khách hàng trải nghiệm.
Đầu năm 2020, đã có 91 cửa hàng 30Shine trên toàn quốc được cập nhật. Vào năm 2018 và 2019, doanh thu của 30Shine khá ấn tượng, trong đó doanh thu năm 2018 đạt 278 tỷ đồng tăng gấp 4,5 lần so với năm trước đó; doanh thu năm 2019 đạt 573 tỷ đồng tăng gấp đôi so với năm 2018, dù quy mô cũng đã tăng lên.
Biên lợi nhuận gộp của 30Shine giảm so với cùng kỳ từ 45% (2017) xuống 33% (2019). Dù tỷ suất lợi nhuận gộp không tệ nhưng với việc kinh doanh theo kênh, chi phí thuê mặt bằng và lương nhân viên tốt, cũng như hoạt động truyền thông mạnh mẽ của doanh nghiệp này khiến lãi ròng cuối cùng không đáng kể.
Lợi nhuận năm 2019 chỉ đạt 6 tỷ đồng, tỷ lệ 1%. Tức là 30Shine thu 100 đồng lãi 1 đồng. Cuối năm 2019, công ty ghi nhận 181 tỷ đồng, trong đó vốn chủ sở hữu chưa đến 44%.