Công ty Cổ phần Ô tô Giải Phóng, một trong những đơn vị sản xuất và phân phối ô tô tại Việt Nam đã ghi nhận mức lỗ ròng lên đến 18,2 tỷ trong năm 2024, đánh dấu 14 năm liền công ty này thua lỗ. Trong bối cảnh doanh thu tăng mạnh nhưng chưa đủ để cải thiện tình hình tài chính, công ty đang đối mặt với nhiều khó khăn.
Theo báo cáo kinh doanh quý IV/2024, Ô tô Giải Phóng đạt doanh thu hơn 17,2 tỷ gấp hơn 10 lần so với cùng kỳ năm trước (1,6 tỷ đồng). Tuy nhiên, sau khi trừ hết chi phí doanh nghiệp này vẫn phải chịu lỗ sau thuế hơn 4 tỷ, tuy không quá lớn so với khoản lỗ 4,5 tỷ của cùng kỳ.
Trong toàn bộ năm 2024, tổng doanh thu mà công ty ghi nhận là 22,6 tỷ cao gấp gần 10 lần so với năm 2023. Dù vậy, con số này vẫn không đủ bù đắp cho khoản lỗ sau thuế 18,2 tỷ, tăng từ 15,4 tỷ của năm trước. Sự gia tăng lỗ kéo dài suốt 14 năm liên tiếp khiến tổng lỗ luỹ kế của Ô tô Giải Phóng tính đến cuối năm 2024 lên tới 345 tỷ.
Ô tô Giải Phóng cho biết, tình trạng thiếu vốn hoạt động và không thể vay ngân hàng đã dẫn đến việc công ty phải mượn từ các nguồn khác với lãi suất cao. Điều này làm gia tăng chi phí tài chính, góp phần vào việc lỗ nặng.
Ngoài ra, lượng xe tồn kho lớn cũng buộc công ty phải bán cắt lỗ nhằm thu hồi vốn. Kết thúc năm 2024, Ô tô Giải Phóng ghi nhận hàng tồn kho gần 14 tỷ, phần nào phản ánh áp lực tài chính mà công ty đang gặp phải.
Dù có kế hoạch doanh thu 1.300 tỷ cho năm 2024, trong đó dự kiến 300 tỷ từ kinh doanh ô tô và 1.000 tỷ từ bất động sản, nhưng Ô tô Giải Phóng đã không hoàn thành được mục tiêu này do doanh số bán xe còn thấp. Doanh nghiệp này thất vọng khi lợi nhuận trước thuế dự kiến 60 tỷ cũng không đạt được.
Tại thời điểm cuối năm 2024, tổng tài sản của Ô tô Giải Phóng chỉ còn hơn 35 tỷ, giảm 26% so với hồi đầu năm. Công ty hiện chỉ có hơn 275 triệu đồng tiền gửi ngân hàng, trong khi tổng nợ vay lên tới gần 56 tỷ và khoản vay lớn nhất thuộc về cá nhân Nguyễn Hà Đức, cổ đông nắm giữ 8,85% vốn của công ty, với gần 33 tỷ đồng.
Ô tô Giải Phóng được thành lập vào năm 2001, trước đây là Công ty Cơ điện Hà Giang. Công ty chủ yếu hoạt động trong lĩnh vực sản xuất và kinh doanh ô tô tải dưới 25 tấn. Đơn vị này sở hữu nhà máy ô tô Giải Phóng tại khu kinh tế cửa khẩu Thanh Thủy (Hà Giang), với công suất khoảng 5.000 xe mỗi năm.
Ngoài ra, Ô tô Giải Phóng cũng tham gia vào hoạt động phân phối ô tô nhập khẩu từ Indonesia. Qua báo cáo thường niên 2023, công ty cho biết hệ thống phân phối của mình trải dài trên toàn quốc với hơn 40 đại lý, bao phủ trên 80% địa giới hành chính cấp tỉnh.
Sự kém hiệu quả trong kinh doanh đã dẫn đến tình trạng tài chính ngày càng xấu đi của Ô tô Giải Phóng. Với tổng lỗ luỹ kế tới 345 tỷ tại thời điểm 31/12/2024, công ty không chỉ phải đối mặt với sự cạnh tranh trong ngành công nghiệp ô tô mà còn với chính áp lực tài chính nội tại.
Việc thiếu hụt nguồn vốn hoạt động và khả năng tiếp cận tín dụng bị hạn chế đã khiến cho Ô tô Giải Phóng gặp khó khăn trong việc triển khai các kế hoạch mở rộng và phát triển sản phẩm mới. Dù ra đời gần như là đầu tiên trên thị trường ô tô nhưng 14 năm thua lỗ nhiều người sẽ đặc dấu chấm hỏi và kế hoạch về dòng tiền cùa doanh nghiệp này.
--------------------------