Tại Đại hội đồng cổ đông thường niên 2025 vừa qua của CTCP VNG (UPCoM: VNZ), câu hỏi được nhiều cổ đông quan tâm nhất xoay quanh tương lai của ZaloPay mảng thanh toán số từng được kỳ vọng sẽ trở thành "át chủ bài" chiến lược của VNG.
🔥 ZaloPay vẫn đang đốt tiền nhưng tăng trưởng ổn định
Ông Lê Hồng Minh - Chủ tịch HĐQT VNG thừa nhận thị trường ví điện tử tại Việt Nam cạnh tranh vô cùng khốc liệt. Sau gần một thập kỷ phát triển, chỉ còn lại rất ít doanh nghiệp có đủ tiềm lực tài chính và chiến lược dài hạn để tiếp tục trụ lại đường đua.
ZaloPay hiện là ứng dụng thanh toán điện tử đứng thứ hai tại Việt Nam, chỉ sau MoMo, và đang hướng tới tham vọng vươn ra thị trường quốc tế nhằm đáp ứng nhu cầu thanh toán xuyên biên giới đang tăng nhanh.
Dù đã giảm mạnh mức đầu tư cho ZaloPay từ năm 2022, nhưng ứng dụng này vẫn giữ được tốc độ tăng trưởng ổn định, không còn phụ thuộc quá nhiều vào nguồn vốn rót thêm từ công ty mẹ.
Zion “Cỗ máy đốt tiền” của VNG
ZaloPay do Công ty Zion vận hành. Đây chính là cái tên khiến bảng cân đối kế toán của VNG liên tục "đỏ lửa" trong nhiều năm qua.
Thua lỗ lũy kế của Zion tính đến nay đã vượt 4.341 tỷ trong đó riêng năm tài chính gần nhất lỗ 395 tỷ.
Không chỉ "chảy máu" tại Zion, VNG còn mất trắng vốn trong một loạt thương vụ đầu tư:
🔻 Tiki: lỗ 510 tỷ
🔻 Transcend Fund II: lỗ 34 tỷ
🔻 Wildseed Games Inc: lỗ 51 tỷ
📉 VNG có 14 quý liên tiếp thua lỗ, chưa thấy lối ra
Kết thúc quý I/2025, VNG báo cáo:
🔸Doanh thu: 2.232 tỷ
🔸Lỗ ròng: 15 tỷ
🔸Chuỗi lỗ: 14 quý liên tiếp
Mục tiêu năm 2025 được công bố tại ĐHĐCĐ cũng khá “khiêm tốn”:
🔸Doanh thu kế hoạch: 10.773 tỷ đồng
🔸Lỗ sau thuế dự kiến: 620 tỷ đồng
Game online vẫn là “xương sống” của VNG
Tiền thân là VinaGame (thành lập năm 2004), VNG từng “làm mưa làm gió” thị trường với các tựa game đình đám như Võ Lâm Truyền Kỳ, Gunny, Liên Minh Huyền Thoại và PUBG.
Năm 2017 được xem là đỉnh cao của doanh nghiệp với lợi nhuận sau thuế lên tới 938 tỷ. Tuy nhiên, kể từ thời điểm VNG chuyển hướng sang lĩnh vực fintech với ZaloPay (ra mắt tháng 12/2016), lợi nhuận liên tục suy giảm.
ZaloPay vẫn được VNG kỳ vọng là mảng chiến lược dài hạn, với tham vọng mở rộng ra khu vực và quốc tế. Tuy nhiên, thực tế là mảng này đã khiến công ty "bốc hơi" hàng nghìn tỷ đồng trong gần 10 năm