
Với phong cách giản dị cùng quần jeans quen thuộc, Lei Jun được gọi bằng biệt danh “Lei Jobs” – một sự so sánh với Steve Jobs của Apple. Không chỉ xuất hiện trong các buổi livestream dài hàng giờ, ông còn rất tích cực trên mạng xã hội với hơn 20 video ngắn theo phong cách TikTok từ đầu năm, lúc để quảng bá sản phẩm, lúc chỉ đơn thuần giao lưu với người hâm mộ.
==> Xiaomi đã nhanh chóng khẳng định chỗ đứng trong thị trường xe điện Trung Quốc – nơi đang dẫn đầu cuộc đua EV toàn cầu. Các hãng xe Trung Quốc hiện sản xuất nhiều xe điện hơn tổng số của tất cả các hãng xe khác trên thế giới, phục vụ phần lớn người tiêu dùng trong nước – những người đang chào đón xe điện một cách mạnh mẽ, trái ngược với sự dè dặt tại thị trường Mỹ.

Trong khi các thương hiệu như BYD – được Warren Buffett hậu thuẫn đã vượt qua Honda về doanh số, các hãng xe Mỹ như Ford và General Motors (GM) lại đang thu hẹp tham vọng EV do chi phí pin cao và tốc độ triển khai trạm sạc chậm. CEO Ford, Jim Farley, từng thừa nhận sự vươn lên của Trung Quốc trong ngành xe điện là một “mối đe dọa tồn vong” đối với các nhà sản xuất phương Tây.
Hiện tại, Xiaomi chủ yếu bán xe tại Trung Quốc, nhưng các hãng xe điện Trung Quốc khác đang đẩy mạnh mở rộng ra thị trường quốc tế, khiến Mỹ, EU và nhiều quốc gia phải áp đặt thuế quan để kiềm chế làn sóng xe điện Trung Quốc.


Dù mới tham gia vào thị trường xe điện, Xiaomi đã nhanh chóng tạo dấu ấn tại châu Âu và Đông Nam Á. Năm ngoái, BYD trở thành thương hiệu xe bán chạy nhất Singapore – một thị trường vốn bị thống trị bởi Toyota và các hãng xe Nhật Bản.
CEO Ford, Jim Farley, cũng không thể làm ngơ trước sức hút của Xiaomi. Ông đã đặt mua một chiếc SU7 để trải nghiệm trong sáu tháng và thậm chí còn thừa nhận: “Chiếc xe thật tuyệt vời. Tôi không muốn trả lại.”
==> Chiến Lược Tận Dụng Chuỗi Cung Ứng Tại Trung Quốc
Thành công của Xiaomi đến từ lợi thế sản xuất ngay tại Trung Quốc – nơi các hãng xe điện kiểm soát gần như toàn bộ chuỗi cung ứng, giúp giảm đáng kể chi phí sản xuất. Trong khi đó, các hãng xe phương Tây vẫn phải phụ thuộc vào chuỗi cung ứng toàn cầu, dễ bị ảnh hưởng bởi biến động giá cả và các vấn đề hậu cần.
Nhờ sự hỗ trợ mạnh mẽ từ chính phủ, Xiaomi đã được “bật đèn xanh” để gia nhập thị trường xe điện, với tốc độ phát triển đáng kinh ngạc. Nhà máy sản xuất xe của hãng, có diện tích tương đương 135 sân bóng đá, được xây dựng chỉ trong 19 tháng.

Từ Smartphone Đến Xe Điện – Tham Vọng Không Giới Hạn
Dù xe điện là lĩnh vực mới, smartphone vẫn là trụ cột doanh thu của Xiaomi. Ngay từ khi thành lập, Lei Jun đã xây dựng Xiaomi theo mô hình của Apple – mang đến một phiên bản iPhone giá rẻ hơn cho số đông người dùng. Chiến lược này giúp Xiaomi trở thành nhà sản xuất smartphone lớn thứ ba thế giới, chỉ sau Apple và Samsung.
Nhiều giám đốc Xiaomi đã từng thúc giục Lei Jun tham gia vào ngành ô tô từ giữa thập niên 2010, nhưng ông từng lo ngại đây là một lĩnh vực quá rủi ro. Tuy nhiên, vào tháng 3/2021, hội đồng quản trị Xiaomi quyết định rót ít nhất 10 tỷ USD vào xe điện. Điều kiện đặt ra: Lei Jun phải trực tiếp dẫn dắt dự án.
Một Chiến Lược Khác Biệt – Đặt Cược Vào Phần Mềm Thay Vì Lợi Nhuận Ngay Lập Tức
Không giống các hãng xe truyền thống, Xiaomi chấp nhận không có lợi nhuận từ việc bán xe trong giai đoạn đầu, mà đặt cược vào doanh thu từ phần mềm và các dịch vụ liên quan trong tương lai. Để giữ giá cạnh tranh, hãng tận dụng công nghệ sản xuất tiên tiến như “hypercasting” – lấy cảm hứng từ Tesla – giúp đúc nguyên khung xe từ một mảnh nhôm duy nhất chỉ trong 100 giây.
Dù gây tranh cãi về thiết kế – một số ý kiến cho rằng SU7 giống Porsche – Lei Jun khẳng định mẫu xe có dấu ấn riêng biệt. Ông cũng bị bắt gặp lái chiếc Ferrari Purosangue, làm dấy lên đồn đoán về việc Xiaomi có thể sẽ tạo ra một “Ferrari giá rẻ”.
Không Chỉ Là Một Hãng Xe Điện – Xiaomi Muốn Xây Dựng Hệ Sinh Thái Toàn Diện
Sở hữu hàng chục triệu người theo dõi trên mạng xã hội, Lei Jun tận dụng sức ảnh hưởng cá nhân để quảng bá xe thay vì dùng quảng cáo truyền thống. Khi SU7 mở bán, danh sách đặt hàng nhanh chóng kéo dài, chứng minh sức hút mạnh mẽ của thương hiệu.
Dù Xiaomi nổi tiếng với các sản phẩm có giá phải chăng, nhưng Lei Jun không muốn hãng xe của mình chỉ bị coi là thương hiệu giá rẻ. Ông đặt tham vọng xây dựng một thương hiệu cao cấp, tương tự cách Apple đã làm với iPhone và MacBook.
Lei Jun hiểu rằng Xiaomi vẫn còn một khoảng cách lớn với các hãng xe hàng đầu thế giới, nhưng ông không hề nản lòng. “Ưu tiên hàng đầu của tôi lúc này là có một chỗ ngồi trên bàn tiệc”, ông chia sẻ. “Không giống Steve Jobs, tôi thực tế hơn và rất khiêm tốn.”
Với những bước đi táo bạo, từ công nghệ sản xuất tiên tiến, chiến lược giá không lợi nhuận đến việc xây dựng thương hiệu cao cấp, Xiaomi đang từng bước tái định nghĩa ngành công nghiệp ô tô điện toàn cầu.