Sáng 22/7, TAND TP Hà Nội mở phiên xét xử sơ thẩm ông Trịnh Văn Quyết (cựu Chủ tịch Tập đoàn FLC) cùng 49 đồng phạm về các tội “ Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, “Thao túng thị trường chứng khoán”, “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ” và “Công bố thông tin sai lệch hoặc che giấu thông tin trong hoạt động chứng khoán”.

Để phục vụ xét xử, tòa án triệu tập 30.403 nhà đầu tư đã mua cổ phiếu ROS, với tư cách là bị hại; đồng thời, triệu tập 63.092 nhà đầu tư đang nắm giữ cổ phiếu ROS với tư cách người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan. Như vậy, tổng cộng có gần 100.000 người đã được triệu tập. 

Đây cũng là vụ án với số lượng người được triệu tập thuộc diện lớn nhất từ trước tới nay. TAND TP.Hà Nội bố trí 2 hội trường và 1 khu vực dựng rạp để xét xử vụ án. 

Tuy nhiên, trái ngược với cảnh đông đúc như dự tính, phiên sáng nay, chỉ có vài chục người được triệu tập có mặt theo dõi phiên tòa.

bi-hai-vu-flc-1721610632-3639-1721610637-1721622328.jpg
 

Chỉ có vài chục người được triệu tập tham dự phiên tòa

Vụ án có 50 bị cáo hầu tòa, gồm 27 người bị tạm giam, 23 người được tại ngoại. Ông Trịnh Văn Quyết bị truy tố về 2 tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản và thao túng thị trường chứng khoán. Hai em gái ông Quyết bị truy tố với vai trò đồng phạm, gồm Trịnh Thị Minh Huế và Trịnh Thị Thúy Nga.

Nhiều cựu lãnh đạo Tập đoàn FLC và các công ty trong "hệ sinh thái" cũng vướng lao lý, gồm: Hương Trần Kiều Dung (cựu Phó chủ tịch thường trực HĐQT Tập đoàn FLC), Nguyễn Thiện Phú (cựu Kế toán trưởng Tập đoàn FLC), Nguyễn Quỳnh Anh (cựu Tổng giám đốc Công ty CP chứng khoán BOS)…

Theo cáo trạng, Viện kiểm sát xác định ông Quyết giữ vai trò chính trong vụ án, chỉ đạo thuộc cấp thực hiện hành vi phạm tội. Trong đó, hành vi Lừa đảo chiếm đoạt tài sản của các bị cáo gây thiệt hại là 3.621 tỷ đồng; hành vi Thao túng thị trường chứng khoán gây thiệt hại là 684 tỷ đồng. Tổng cộng thiệt hại do hành vi của các bị cáo gây ra là 4.305 tỷ đồng.

Trước khi phiên tòa diễn ra, người thân của bị cáo này đã nộp thêm 23 tỷ đồng để khắc phục hậu quả. Tại giai đoạn điều tra và truy tố, ông Trịnh Văn Quyết đã nộp hơn 189,5 tỷ đồng, tổng số tiền ông Quyết khắc phục là hơn 212 tỷ đồng.