fb-img-1677075313283-1677075609.jpg
 

Xe hơi điện TQ vào VN- không nằm ngoài dự báo.

Tôi nhớ trong bài phân tích đầu tiên về xe Vinfast, tôi đã có nói rằng, các đối thủ cạnh tranh sẽ chờ VF khai phá thị trường VN rồi họ sẽ nhảy vào chia phần.

Đưa ra dự báo này thực ra chẳng có gì khó, bởi đây là chiến lược thâm nhập thị trường mới rất phổ biến mà các tập đoàn lớn áp dụng.

Ai cũng ngại đóng vai trò người tiên phong khai phá thị trường, bởi nó đòi hỏi mất rất nhiều công sức và tiền bạc. Gian nan nhất là đầu tư vào việc thay đổi thói quen nhận thức cũ, tạo lập ra một nhận thức mới, lót đường cho một sản phẩm mới được đón nhận khi vào thị trường.

VF đã làm việc ấy ở VN một cách xuất sắc. Sau bao nhiêu nỗ lực kiên trì, cuối cùng thì thị trường xe điện ở VN đã hình thành và đang lớn dần.

Và đây là lúc tốt nhất để các hãng nước ngoài đổ bộ, tung xe vào giới thiệu để qua đó nắm bắt nhu cầu sử dụng, xu hướng sở thích ... trước khi chính thức đổ tiền đầu tư xây dựng nhà máy.

Đối với một số thương hiệu lớn, thì có thể họ sẽ chờ thêm vài năm nữa, khi mà qui mô thị trường đủ lớn, đủ hấp dẫn đối với họ, thì họ sẽ vào.

Trong một status mấy tháng trước tôi cũng có nói rằng VF có lẽ nên nghĩ đến cạnh tranh trên thị trường TQ. Bởi theo tôi thì trước sau gì VF cũng sẽ phải đối mặt trực diện với các hãng xe TQ, bên cạnh các hãng xe Hàn, Nhật... Nếu có sự chuẩn bị cho ý đồ này, và lợi dụng thị trường Mỹ để định vị thương hiệu, thì VF có thể sẽ có một số lợi thế khi vào thị trường TQ.

Còn nếu ai đó nói rằng VF hoàn toàn không có cửa khi cạnh tranh với các hãng xe TQ, thì khi viết dự án này (xe điện VF) tính khả thi của nó là nằm ở điểm nào? 

TQ ở ngay sát bên VN, thị trường xe hơi điện TQ rất to lớn. Xe hơi điện của VN mà không chuẩn bị để cạnh tranh với xe TQ thì cạnh tranh với ai! 

Muốn cạnh tranh với Tesla thì đương nhiên phải thắng xe TQ.

Vậy kịch bản nào cho VF?

Liệu VF có sống sót qua đến 2024, và tồn tại trong một phân khúc nào đó như tôi đã nói hay không?

Hay VF sẽ được một hãng xe nào đó thâu tóm (có thể là chính đối tác TQ của VF)?

Các bạn nghĩ sao?

Nguồn: Đỗ Hòa

https://m.facebook.com/story.php?story_fbid=pfbid025Kxdz7TZjYpxK2bWrGAJEpMSeSaBZRoGdq2SKxypkeCwn9HsJ3Z3CyUSqJ1MWP5Wl&id=749903503&mibextid=Nif5oz