Pharmacity - Mô hình chuỗi nhà thuốc "tiện lợi" đầu tiên tại Việt Nam.

Năm 2008, Chris Blank, lúc đó đang làm việc tại Công ty Chứng khoán TP.HCM (HSC), nhìn ra được người Việt Nam có thói quen đến các nhà thuốc truyền thống để mua thuốc thay vì đến bệnh viện khám. Vì vậy, nếu có một nhà thuốc vừa kết hợp sản phẩm cùng dịch vụ đáng tin cậy, chất lượng sẽ hữu ích với người tiêu dùng Việt Nam.

voi-doanh-so-tang-77-pharmacity-cua-chris-blank-da-phat-trien-ra-sao-voi-1017-cua-hang-tren-ca-nuoc-1-1680792698.jpeg

Chris Blank

Sau đó vài năm, Chris Blank thấy được quy mô phát triển của cửa hàng tiện lợi và siêu thị điện máy, Chris Blank tin rằng nếu Việt Nam được áp dụng mô hình kinh doanh hiện đại này thì sẽ giúp người dân có nhiều sự lựa chọn tốt hơn.

Đến năm 2011, Chris Blank đã tìm thêm hai đối tác từ HSC và quyết định thành lập chuỗi nhà thuốc bán lẻ hiện đại đầu tiên của Việt Nam - Pharmacity. Với mong muốn mang đến cho khách hàng những sản phẩm chính hãng, chất lượng cao, tại Pharmacity tất cả các sản phẩm đều được nhập khẩu trực tiếp từ các nhà phân phối, nhà sản xuất chính thức thay vì nhập từ các cơ sở bán buôn, hoặc bán lẻ không có giấy phép.

Những năm đầu tiên, vốn là đơn vị tiên phong trong lĩnh vực này nên so với Pharmacity thì nhà thuốc truyền thống chiếm ưu thế hơn. Đây là thách thức lớn đối với việc phát triển mạng lưới chuỗi nhà thuốc hiện đại mà trước đây chưa từng có mô hình nào tại Việt Nam để có thể học hỏi.

Giai đoạn đầu mới thành lập, Pharmacity gặp khá nhiều khó khăn về vấn đề cung ứng sản phẩm do chưa phải là doanh nghiệp có quy mô lớn nên còn nhiều hạn chế trong vấn đề giá cả nhập hàng, cũng vì vậy chưa mang lại giá phù hợp đối với khách hàng. Nhà thuốc phải đối mặt với áp lực ngày càng tăng, từ chi phí thuê mặt bằng, hàng tồn kho, chi phí đào tạo nhân viên, tiền lương,...

Ngoài ra, việc phải nhanh chóng phát triển mạng lưới, chiếm lĩnh thị phần mà vẫn đảm bảo lợi nhuận là thách thức không nhỏ đối với một “startup” như Pharmacity. Tuy nhiên, chính trong những khoảng thời gian này, Chris Blank đã giúp cả đội tập trung vào tầm nhìn trong tương lai, không ngừng cố gắng học hỏi kinh nghiệm, phấn đấu phát triển.

voi-doanh-so-tang-77-pharmacity-cua-chris-blank-da-phat-trien-ra-sao-voi-1017-cua-hang-tren-ca-nuoc-3-1680792758.png

Một cửa hàng Pharmacity

Trong thập kỷ kể từ ngày thành lập, Pharmacity đã đạt được mục tiêu ban đầu là trở thành chuỗi nhà thuốc tiện lợi. Tính đến cuối năm 2022, Pharmacity đã có 1.017 cửa hàng trên toàn quốc.

Tân Tổng giám đốc Pharmacity - bà Trần Tuệ Tri đã kinh doanh như thế nào từ khi nhận quyền?

Việt Nam được Viện IQVIA xếp vào nhóm 17 quốc gia có ngành dược phát triển nhanh nhất thế giới. Dự kiến đến năm 2025, doanh thu ngành dược phẩm sẽ đạt 7,51 tỷ USD, chiếm GDP là 1,78%, chi tiêu y tế khoảng 32,2%. Giai đoạn năm 2020 - 2025, tốc độ tăng trưởng kép hằng năm - CAGR là 8%.

Với tiềm năng tăng trưởng mạnh mẽ, thị trường dược phẩm Việt Nam được đánh giá là có dư địa phát triển lớn trong tương lai. Điều này khiến “cuộc đua” tranh giành thị phần tên tuổi trên thị trường bán lẻ dược phẩm đang diễn ra ngày càng khốc liệt. Pharmacity cũng tham gia cuộc đua cạnh tranh này bằng cách “Đổi mới toàn diện” thực hiện chiến lược.

Cụ thể, tập trung vào 4 mục tiêu tăng trưởng: Cạnh tranh; Tính nhất quán; Trách nhiệm và Quyền lợi. Kết quả năm 2022 mang về cho thấy chiến lược này được Pharmacity thực hiện hiệu quả.

Nhờ đó, doanh thu thuần từ bán thuốc năm 2022 tăng 77% so với năm 2021, đặc biệt tăng mạnh vào những tháng cuối năm. Sự tăng trưởng thần tốc này được Pharmacity ghi nhận ngay sau khi áp dụng chương trình “Medicine First”, được coi là “cú đánh” đầu tiên của chiến lược “Đổi mới toàn diện”.

Hệ thống tối ưu hóa quản lý hàng tồn kho cũng được Pharmacity đưa ra thực song song với tăng trưởng doanh thu. Trong năm 2022, hàng tồn kho của Pharmacity đã có những cải tiến đáng kể.

voi-doanh-so-tang-77-pharmacity-cua-chris-blank-da-phat-trien-ra-sao-voi-1017-cua-hang-tren-ca-nuoc-4-1680792826.png

Tân Tổng Giám đốc Trần Tuệ Tri

Từ khi lên nhậm chức, tân Tổng Giám đốc Trần Tuệ Tri đã đề ra phương án và thúc đẩy thực hiện chiến lược “Đổi mới toàn cầu” với mục tiêu giúp Pharmacity phát triển bền vững trong thời đại mới khi thói quen mua sắm của người Việt bắt đầu thay đổi sau Covid-19.

Tháng 9 năm 2022, với mong muốn đóng góp vào sự phát triển của ngành y tế vì cuộc sống tốt đẹp hơn cho người dân, bà Trần Tuệ Tri đã gia nhập Pharmacity với vai trò Tổng Giám đốc. Bà cũng từng đảm nhiệm các vị trí cao như Phó Chủ tịch Thương hiệu Unilever Toàn cầu, Phó Chủ tịch Ngành hàng Làm đẹp và Chăm sóc Cá nhân Unilever Indonesia, Giám đốc Marketing Samsung Việt Nam, Giám đốc Marketing P&G Beauty Care khu vực ASEAN,...

Trước đó, từ ngày 1/9/2022, người sáng lập Chris Blank chính thức từ chức Tổng Giám đốc và người đại diện theo pháp luật của Pharmacity. Khi chưa tìm được người ngồi vào vị trí trên, Giám đốc quản lý đầu tư của SK Group tại Việt Nam - ông Nguyễn Như Nam trở thành người đại diện theo pháp luật của Pharmacity.

Được biết, SK Group là một trong những doanh nghiệp hỗ trợ của chuỗi phân phối dược phẩm này. Tân tổng giám đốc Pharmacity Trần Tuệ Tri là Thạc sĩ Quản trị kinh doanh chuyên ngành Marketing tại Booth Business School - Chicago, cũng là Cử nhân Đại học Kinh tế TP.HCM.