Sau hai tuần sụt giảm liên tiếp, thị trường chứng khoán Việt Nam đã khởi sắc trở lại trong phiên giao dịch 30/8. Đóng cửa buổi chiều, VN-Index tăng 14,94 điểm (1,14%) lên 1.328,14 điểm. Toàn sàn có 334 mã tăng, 63 mã giảm và 34 mã đứng giá. HNX-Index tăng 2,51 điểm (0,74%) lên 341,3 điểm. UPCoM-Index tăng 1,09 điểm (1,18%) lên 93,22 điểm.

Trước đó, trong báo chiến lược tuần này, nhiều công ty chứng khoán nhận định thị trường đã tạo đáy ngắn hạn, NĐT có thể giải ngân từ từ và ưu tiên nhóm midcap và blue chip.

z2722476869520-5e4cb3641287c46d66fb235dd82b6c11-1630320266.jpg
Diễn biến chỉ số VN-Index kể từ đầu năm. (Nguồn: Tradingview)

Công ty chứng khoán BIDV (BSC) nhận định, sau 5 phiên giao dịch tuần trước, VN-Index có thể đã xác lập vùng 1.300 điểm làm ngưỡng hỗ trợ ngắn hạn trong giai đoạn này. 

"Tín hiệu giao dịch tích cực vào phiên thứ 6 đã báo hiệu xu hướng tăng điểm tới ngưỡng 1.350 điểm", nhóm phân tích dự báo. Tuy nhiên, BSC cũng lưu ý diễn biến Covid-19 có thể là ẩn số tác động tới thị trường.

Đồng quan điểm, Chứng khoán VietinBank (VietinBank Securities) đánh giá có khả năng cao chỉ số VN-Index đã tạo đáy. Do đó, NĐT có thể bắt đầu giải ngân trở lại với tỷ trọng 50 - 60% danh mục vào nhóm cổ phiếu là điểm nhấn trong quý III và IV.

Các nhóm cổ phiếu được VietinBank Securities khuyến nghị gồm thép, bất động sản, xây dựng, bán lẻ hàng gia dụng & chuyên dụng, phân đạm, cảng biển.Nhóm cổ phiếu dẫn dắt như ngân hàng và chứng khoán cũng được khuyến nghị với mục tiêu kỳ vọng chỉ số VN-Index sẽ quay trở lại ngưỡng điểm 1.385 điểm (kịch bản thận trọng) và/hoặc tại ngưỡng 1.425 điểm (kịch bản tích cực).

Chứng khoán KB Việt Nam cho rằng có thể còn xuất hiện các nhịp rung lắc nhẹ trong tuần này nhưng chỉ số đang có nhiều cơ hội xác lập một mô hình hai đáy nhỏ và bước vào nhịp phục hồi ngắn hạn với vùng kháng cự gần 1.340 điểm.

Nhóm phân tích khuyến nghị nhà đầu tư nên tiếp tục áp dụng chiến lược linh hoạt, bán quay vòng một phần vị thế sau khi đã mua trading tại vùng hỗ trợ trước đó. Cách thức giao dịch này, khi chỉ số tiếp cận các vùng cản, sẽ giúp tối ưu giá vốn cho trung hạn.

Theo Chứng khoán Rồng Việt, thị trường vẫn đang trong giai đoạn tích lũy sau nhịp giảm mạnh trước đó. Và dòng tiền đã quay trở lại TTCK tích cực hơn thông qua nhiều cổ phiếu vẫn tiếp tục tăng giá mạnh. Như vậy, dòng tiền trên thị trường vẫn đang vận động liên tục và luôn tiềm kiếm cơ hội đầu tư. Trong giai đoạn hiện nay, với tình hình thị trường đang ổn định trở lại, các NĐT có thể nắm giữ cổ phiếu tốt của mình hoặc tìm thêm cơ hội để đầu tư trong ngắn hạn. 

Với quan điểm thận trọng hơn, Công ty chứng khoán Vietcombank (VCBS) cho rằng dù VN-Index ghi nhận hai tuần giảm điểm liên tiếp, nhưng nhìn dài hạn chỉ số vẫn đang nằm trong xu hướng dao động tích lũy quanh ngưỡng 1.300 điểm với biên độ khoảng 20 điểm. Tuy nhiên, bối cảnh hiện tại đang thiếu vắng thông tin hỗ trợ.

"Chính phủ vẫn luôn thể hiện quyết tâm duy trì ổn định kinh tế vĩ mô của Việt Nam trong năm 2021 nhưng tâm lý của nhiều nhà đầu tư trên thị trường vẫn khá dè dặt trong việc giải ngân, nhất là trước những diễn biến phức tạp của đại dịch Covid-19 trong nước như hiện tại", nhóm phân tích nhận định.

VCBS khuyến nghị nhà đầu tư vẫn nên đề cao sự thận trọng trong tuần này, chưa nên vội vàng giải ngân với tỷ trọng lớn. Chiến lược thích hợp hơn trong những phiên tới nên là giải ngân từ từ từng phần các cổ phiếu có tính chất phòng thủ, trong đó ưu tiên các cổ phiếu vốn hóa trung bình đang cho tín hiệu bước vào nhịp tăng mới.