Với 400 triệu đô la Mỹ từ khoản vay hợp vốn xanh mới nhất, Vingroup đã nâng số vay vốn lên đến gần 600 triệu đô la Mỹ để phát triển xe điện VinFast.

Tập đoàn đa ngành hàng đầu Việt Nam – Vingroup vừa công bố huy động thành công khoản vay hợp vốn xanh đầu tiên trị giá 400 triệu đô la Mỹ trên thị trường quốc tế nhằm phục vụ nhu cầu phát triển của VinFast và các công ty con trong tập đoàn.

Đây là giao dịch vay hợp vốn xanh đầu tiên, và là giao dịch huy động vốn vì mục đích phát triển bền vững thứ hai của Tập đoàn Vingroup. Khoản vay sẽ được VinFast và các công ty thành viên trong Tập đoàn Vingroup sử dụng để phục vụ nhu cầu phát triển xanh, bền vững theo các Khung tài chính bền vững đã được Vingroup công bố vào tháng 9/2021.

Các ngân hàng bảo lãnh thu xếp vốn cho giao dịch bao gồm BNP Paribas, Cathay United Bank, Credit Suisse, the Hongkong Shanghai Banking Corporation (‘HSBC’), Maybank và Taipei Fubon, trong đó Credit Suisse là Ngân hàng đại lý và BNP Paribas, HSBC đóng vai trò Ngân hàng đồng tư vấn cơ cấu xanh cho giao dịch.

vinfast-ra-mat-tai-los-angeles-au-to-show-2-xe-thanhnien-211-1640363778.jpeg

Ông Nguyễn Việt Quang – Phó Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Tập đoàn Vingroup nhận định: "Việc huy động thành công khoản vay hợp vốn xanh một lần nữa cho thấy sự tin tương và đồng hành của các ngân hàng quốc tế với các cam kết mạnh mẽ và tiên phong về phát triển bền vững của Tập đoàn Vingroup, trong đó nổi bật nhất là khát vọng đưa VinFast trở thành nhà sản xuất xe điện thông minh toàn cầu, chế tạo ra các phương tiện giao thông thân thiện môi trường".  

Trước đó, vào cuối tháng 2 năm nay, Vingroup cũng thông báo chào bán trái phiếu ra công chúng đợt hai với tổng số lượng phát hành là 28,6 triệu trái phiếu, mệnh giá 100.000 đồng/trái phiếu. Dự kiến thu về 2.860 tỷ đồng, tương đương 124,3 triệu đô la Mỹ.

Tại thời điểm đó, số tiền huy động được từ đợt phát hành này nhằm dự định tăng quy mô vốn hoạt động cho công ty TNHH Sản xuất và Kinh doanh VinFast, và CTCP Nghiên cứu và Sản xuất VinSmart. Trong đó, 1.000 tỷ đồng bổ sung vốn cho VinFast và 1.860 tỷ đồng nhằm tăng vốn cho VinSmart.

Tuy nhiên, hiện Vingroup đã đóng mảng tivi và smartphone, nên có thể toàn bộ vốn sẽ được dùng để mở rộng quy mô VinFast.

Trái phiếu phát hành có kỳ hạn 3 năm với lãi suất là lãi suất kết hợp giữa lãi suất cố định và lãi thả nổi. Trong đó, lãi suất cho 4 kỳ tính lãi đầu tiên là 9,7%/năm. Các kỳ tính lãi sau đó, lãi suất bằng tổng của 3,7%/năm và lãi suất tham chiếu.

Đối với nhà đầu tư cá nhân, số lượng đăng ký mua tối thiểu là 100 tỷ đồng và đối với nhà đầu tư tổ chức là 500 tỷ đồng mệnh giá trái phiếu.

Thời gian nhận đăng ký mua từ ngày 20/2/2021 đến 11/3/2021. Tổ chức bảo lãnh phát hành là Ngân hàng TMCP Kỹ thương Việt Nam (Techcombank).

Như vậy, tính từ đầu năm đến nay, tổng giá trị vốn vay của Vingroup để phát triển VinFast đã gần 600 triệu đô la Mỹ.