Sáng nay, ngay 17/5, Đại hội cổ đông thường niên 2023 của Tập đoàn Vingroup (VIC) đã được tổ chức. Tại đại hội lần này, các câu hỏi của cổ đông xoay quanh vấn đề VinFast.

Năm 2022, VinFast ghi dấu ấn khi là nhà sản xuất xe xăng đầu tiên trên thế giới chính thức trở thành một hãng xe thuần điện. Khi được cổ đông chất vấn tại sao tập đoàn quyết định dừng làm xe xăng? Chủ tịch Vingroup Phạm Nhật Vượng cho biết, "VinFast ban đầu sản xuất xe xăng để người dân biết hãng có thể sản xuất ô tô. Mặt khác, ở thời điểm đó, VinFast chưa đủ sức để làm xe điện, mà làm cũng không bán được do nhu cầu sử dụng xe điện rất khiêm tốn.

VinFast hiện là hãng xe thuần điện lớn thứ 3 thế giới, tương lai sẽ mạnh mẽ hơn rất nhiều. Tôi không hy vọng VinFast sẽ chiếm được 50% thị phần xe ô tô trên thị trường, nhưng đây là việc chúng tôi phải làm".

Về hoạt động kinh doanh của VinFast trong năm, ông Nguyễn Việt Quang – Phó Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc cho biết, đối với thị trường trong nước, ô tô VinFast đạt doanh số hơn 24.000 xe trong năm 2022. Xe máy điện VinFast giữ vững vị trí số 1 trên thị trường với doanh số 60.000 xe bán ra, tăng 43% so với năm trước.

Đối với thị trường quốc tế, tháng 3/2022, VinFast đã ký thỏa thuận xây dựng nhà máy sản xuất ô tô ở bang Bắc Carolina, Mỹ, với vốn đầu tư giai đoạn đầu là 2 tỉ USD. Nhà máy dự kiến đi vào hoạt động năm 2025 với công suất 150.000 xe/năm. Tháng 11/2022, VinFast trở thành thương hiệu ô tô đầu tiên của Việt Nam đạt chất lượng và mọi tiêu chuẩn để xuất khẩu sang Mỹ - thị trường khó tính bậc nhất thế giới. VinFast cũng đã mở 22 trung tâm bán hàng và dịch vụ hậu mãi ở Bắc Mỹ và Châu Âu.

Đối với kế hoạch sản xuất của VinFast, ông Vượng cho biết, đến tháng 8/2023, VinFast sẽ phủ hết các dải xe từ A-E, là hãng xe đầu tiên trên thế giới sản xuất tất cả các phân khúc. "Hiện, các dòng xe Sedan đang dần đi xuống, tỷ lệ bán ngày càng thấp so với SUV. Chúng tôi sẽ cân nhắc sản xuất một số dòng xe khác như bán tải. Chúng tôi có kế hoạch làm xe siêu nhỏ, giá từ 10.000 - 12.000 USD, rất đẹp. Với mục tiêu hướng tới là một trong những hãng xe hàng đầu thế giới thì VinFast không bỏ qua bất kỳ dòng xe nào nhận được sự quan tâm của người dùng...

Chúng tôi xác định chiến lược rõ ràng, sau 10 năm nữa thì các hãng xe khác có thể sạc ở trạm sạc của VinFast. Chúng tôi đủ năng lực, các dòng xe, sản phẩm tốt, dịch vụ tốt, giá cả hợp lý. Chúng tôi vẫn đang hợp tác với các đối tác để xây dựng nhà máy tái chế pin ở Vũng Áng. Năm nay, sản lượng bán xe VinFast đạt khoảng 45.000 - 50.000 chiếc, sang năm có thể tăng gấp đôi".

Ông Phạm Nhật Vượng

Chia sẻ thêm về việc niêm yết tại thị trường chứng khoán Mỹ, ông Vượng cho hay,  Black Spade là công ty huy động vốn niêm yết sẵn trên sàn chứng khoán Mỹ. Khi VinFast hoàn tất thủ tục sáp nhập, được Ủy ban Chứng khoán Mỹ (SEC) chấp thuận, thì quá trình niêm yết mới hoàn tất.

"Có thể nói chúng ta đã niêm yết được một nửa, còn một số thủ tục nữa sẽ hoàn tất việc niêm yết. Sau sáp nhập, VinFast vẫn là chủ sở hữu của công ty này. Trước đây, kế hoạch lỗ của VinFast dài hạn hơn, nhưng công ty có sự ủng hộ của cổ đông lớn, chia sẻ rất lớn chi phí. Năm 2025, công ty có thể đạt điểm hòa vốn.

Việc thu hồi vốn gồm 2 phần, đến từ hoạt động sản xuất kinh doanh và huy động thêm. Với định giá 23 tỷ USD, việc thu hồi phần vốn 8 tỷ USD mà Vingroup và các cổ đông đã đầu tư không quá khó. Nhưng chúng ta phải đợi đến khi có 'gió đông', khi thị trường tốt hơn, thanh khoản lớn, và công ty có đầy đủ dải sản phẩm, kinh doanh có lãi. VinFast sẽ sớm mang lại niềm vui tài chính cho mọi người, song không phải ngày một ngày hai, mà lâu dài...

Chúng tôi quyết định làm VinFast để thể hiện trách nhiệm xã hội, lòng yêu nước. Trong cuộc cách mạng xanh, xe điện có cơ hội rất lớn. Tôi tin rằng định giá của VinFast không dừng lại ở con số 23 tỉ USD", ông Phạm Nhật Vượng nhấn mạnh thêm.

Liên quan đến giá cổ phiếu VIC trong thời gian gần đây khá thấp, ông Phạm Nhật Vượng khẳng định, cổ phiếu VIC sẽ trở lại giá trị theo thời gian, bởi Vingroup là chủ của nhiều công ty lớn, dồn tất cả nguồn lực để phát triển. Diễn biến giá cổ phiếu vừa qua có thể là do thị trường trầm lắng.

"Đối với những cổ đông thực sự trung thành, gắn bó với công ty nhiều năm, chúng tôi sẽ đề xuất HĐQT xây dựng cơ chế ưu đãi. Chúng tôi sắp kỷ niệm 30 năm thành lập, những nhân sự lâu năm đều có những phần thưởng rất lớn", ông Vượng nói thêm.