Các nguồn tin nội bộ ở cơ sở này xác nhận, nhân viên đã được VinFast thông báo về việc đóng cửa trung tâm thử nghiệm vào cuối tháng 9/2021 và sẽ tiếp tục giữ một nhóm nhân viên làm việc "cầm chừng" cho đến khi tìm được chủ nhân mới.

Dấu ấn của VinFast tại Úc gần như đã kết thúc, sau những động thái bùng nổ của hãng xe Việt Nam vào thời điểm với việc "chiêu mộ" 100 nhân viên địa phương làm việc ở Trung tâm Nghiên cứu ở Port Melbourne và Trung tâm Thử nghiệm Lang Lang, vốn nhằm phát triển hàng loạt ô tô đốt trong và xe điện mang thương hiệu VinFast.

 VinFast rao bán trung tâm thử nghiệm xe ở Úc  - Ảnh 1.

Trung tâm thử nghiệm xe Lang Lang.

Cơ sở thử nghiệm được cho đã có những nâng cấp từ khi về với VinFast, dường như hãng xe Việt Nam ban đầu muốn duy trì hoạt động dù có một số nghi ngờ về khả năng kỹ thuật của trung tâm này.

Theo thông báo trước đây hồi tháng 5, VinFast sẽ rút dần các hoạt động khỏi Úc, cùng với việc cựu giám đốc điều hành Holden - Kevin Yardley - từ chức, nhưng cam kết vẫn giữ lại các hoạt động ở trung tâm Lang Lang.

Hiện tại, VinFast đang tập trung phát triển các dòng xe điện ứng dụng công nghệ cao, không chỉ nhắm đến thị trường nội địa Việt Nam mà sẽ mở rộng sang Mỹ và các nước châu Âu.

Trước đó vào ngày 9/9/2020, Công ty TNHH Kinh doanh Thương mại và Dịch vụ VinFast đã ký kết thỏa thuận mua Trung tâm thử nghiệm xe Lang Lang (bang Victoria, Australia). Đây là bước đi tiếp theo trong chiến lược phát triển thương hiệu ô tô toàn cầu của VinFast.

Trước đó, vào tháng 12/2019, Vingroup đã thành lập VinFast Engineering Australia, đặt trụ sở tại TP. Melbourne và tuyển dụng một loạt nhà quản lý tại đây như ông Shaun Calvert - từng là Phó chủ tịch sản xuất và kỹ thuật toàn cầu của GM từ năm 2001 đến 2017. Nhiều nhân sự cấp cao từng có hơn 20 năm kinh nghiệm làm việc cho Holden và General Motors cũng đã về đầu quân cho VinFast.

Lang Lang là  trung tâm thử nghiệm xe quy mô lớn của Holden. Trung tâm có diện tích lên tới 877 ha, gần thị trấn Lang Lang và cách Melbourne khoảng 90km về phía Đông Nam.

Trung tâm này sở hữu một hệ thống đường thử nghiệm dài 44 km, một khu vực đường tốc độ cao 4 làn xe 4,7 km, một cung đường kiểm tra xử lí 5,5 km, một chảo trượt đường kính 100m, đường mòn, đường xe điện,…. Năm 2018, Holden đã chi 15,9 triệu USD cải tạo cơ sở này để xây dựng một phòng thí nghiệm khí thải.