Tại Triển lãm Hàng không quốc tế Paris Airshow 2025 diễn ra ở sân bay Le Bourget (Pháp), Vietjet và Airbus đã ký kết hợp đồng đặt mua thêm 100 máy bay A321neo, đánh dấu bước tiến quan trọng trong chiến lược mở rộng đội bay và vươn tầm quốc tế của hãng hàng không Việt Nam.

Thỏa thuận này không chỉ củng cố mối quan hệ hợp tác kinh tế giữa Việt Nam - Pháp và châu Âu, mà còn thể hiện tham vọng đưa Vietjet phát triển thành tập đoàn hàng không đa quốc gia trong giai đoạn mới.

vietjet-ky-hop-dong-mua-them-100-may-bay-airbus-tai-paris-airshow-2025-1750213481.jpg

Đây là đơn hàng lớn tiếp nối hợp đồng đặt mua 20 máy bay thân rộng A330neo hồi tháng trước, nâng tổng số tàu bay thân rộng trong đội bay Vietjet lên 40 chiếc. Nhờ đó, hãng sẽ tăng cường khả năng khai thác các đường bay có nhu cầu cao ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương, đồng thời mở rộng mạng bay đến châu Âu trong thời gian tới.

Bà Nguyễn Thị Phương Thảo, Chủ tịch HĐQT Vietjet, chia sẻ:

“Tôi có mơ ước và sẵn sàng hành động để góp phần biến Việt Nam trở thành trung tâm hàng không của khu vực về vận chuyển hành khách, dịch vụ kỹ thuật, logistics, đào tạo và nghiên cứu, chuỗi cung ứng toàn cầu, hạ tầng hàng không”

Theo bà Thảo, việc ký kết với Airbus không chỉ là hợp đồng thương mại đơn thuần, mà là dấu mốc mở ra một chương mới cho Vietjet trên hành trình vươn ra toàn cầu.

Dòng máy bay tiết kiệm, thân thiện môi trường

A321neo là mẫu máy bay lớn nhất trong dòng A320neo nổi tiếng, được trang bị động cơ thế hệ mới và đầu cánh Sharklets, giúp tiết kiệm hơn 20% nhiên liệu, giảm khí thải CO₂, đồng thời cắt giảm 50% tiếng ồn so với thế hệ trước. Khoang cabin rộng rãi của A321neo cũng giúp tối ưu trải nghiệm bay cho hành khách.

Dòng máy bay này hiện có thể vận hành với tối đa 50% nhiên liệu hàng không bền vững (SAF), và Airbus đặt mục tiêu nâng tỷ lệ SAF lên 100% vào năm 2030.

Hiện nay, Vietjet đang khai thác hơn 120 tàu bay thế hệ mới và có đơn hàng đặt mua hơn 400 máy bay, cho thấy quy mô phát triển nhanh chóng và tầm nhìn dài hạn của hãng.