Bất kể ai chiến thắng trong cuộc bầu cử Mỹ năm 2020, các chuyên gia phân tích cho biết thị trường chứng khoán sẽ trở nên ổn định hơn, mở đường cho giá cổ phiếu Mỹ tăng cao ngay cả khi Tổng thống Trump tuyên bố sẽ "không ngồi im" với kết quả bầu cử ở một số bang chiến trường.
Việc Joe Biden đắc cử có thể sẽ giúp xoa dịu chiến tranh thương mại, giúp thúc đẩy tăng trưởng toàn cầu và thu nhập của nhiều tập đoàn lớn. Trong khi đó, nếu Thượng viện do đảng Cộng hòa kiểm soát, các sáng kiến ​​cắt giảm thuế và bãi bỏ quy định của Tổng thống Trump có thể sẽ được duy trì, tiếp tục thúc đẩy tăng trưởng nền kinh tế một cách ổn định.
Theo Marko Kolanovic - nhà phân tích về định lượng vĩ mô và chiến lược phái sinh của JPMorgan, việc Joe Biden đắc cử cùng với khả năng đảng Cộng hoà sẽ kiểm soát Thượng viện Mỹ sẽ tạo thuận lợi tích cực nhất cho thị trường chứng khoán toàn cầu.
Trong một ghi chú vào ngày 6/11, Kolanovic cho biết thị trường chứng khoán sẽ lật ngược tình thế sau cuộc bầu cử hôm thứ Ba. Việc Joe Biden đắc cử sẽ giúp loại bỏ một lượng lớn những nghi vấn khỏi thị trường chứng khoán - cổ phiếu, đặc biệt nếu kết quả bầu cử không có sự tranh cãi của Tổng thống Trump.
"Nếu Biden nắm giữ cương vị tổng thống, các nhà đầu tư kỳ vọng những cuộc chiến thương mại của Mỹ sẽ giảm bớt. Điều này sẽ giúp thúc đẩy tăng trưởng toàn cầu và thu nhập của nhiều doanh nghiệp trong nước và quốc tế", theo Kolanovic. Ngoài ra, sự biến động của thị trường chứng khoán có thể thấp hơn dưới thời tổng thống của Biden vì có khả năng sẽ "không còn những dòng tweet đầy tranh cãi gây gián đoạn thị trường" của Tổng thống Trump.
Bên cạnh đó, nếu đảng Cộng hòa có thể giữ quyền kiểm soát Thượng viện, điều đó sẽ đảm bảo rằng các chính sách ủng hộ doanh nghiệp của Trump, như thuế suất thấp hơn và các sáng kiến ​​hủy bỏ quy định vẫn còn nguyên vẹn.
Quyền kiểm soát của Thượng viện sẽ được xác định vào tháng Giêng khi các cuộc đua vào Thượng viện bắt đầu.
Theo Kolanovic, thị trường chứng khoán ở không chỉ riêng Mỹ mà cả toàn thế giới đã né được một viên đạn mang tên "làn sóng xanh".
"Chúng tôi nghĩ rằng, một "làn sóng xanh" sẽ đem đến một kết quả bất lợi hơn cho thị trường chứng khoán khi làn sóng này sẽ đem lại những kế hoạch về việc tăng thuế doanh nghiệp và thuế tăng vốn, dấy lên nghi ngại rằng các chính sách liên quan sẽ gây ảnh hưởng tiêu cực đến thị trường", Kolanovic cho biết.
Theo Kolanovic, việc tăng thuế doanh nghiệp sẽ ảnh hưởng đến lợi nhuận doanh nghiệp, trong khi các loại thuế tăng vốn tiềm năng sẽ dẫn đến việc bán cổ phiếu động lực và cổ phiếu tăng trưởng, bởi các nhà đầu tư sẽ tìm cách tiến hành giải quyết việc tăng thuế.
Cuối cùng, Kolanovic hy vọng thị trường chứng khoán sẽ tiếp tục phát triển hơn khi các nhà đầu tư tăng cường tiếp xúc với cổ phiếu.

Theo Business Insider