Rolls-Royce, thương hiệu xa xỉ mang đến thế giới những chiếc xe sang trọng nhất thế giới cùng lời hứa hẹn về những chuyến đi “êm như lướt thảm”. Vì sao các dòng xe Rolls-Royce có giá không hề rẻ? 

 

Một số mẫu xe Rolls-Royce bán chạy nhất trên thị trường hiện nay được nâng cấp, tùy chỉnh và bổ sung các tính năng không giới hạn. Bởi thế nên chi phí thật sự cho một chiếc Rolls-Royce được đặt riêng theo yêu cầu không có giới hạn cụ thể. Trên thực tế, thậm chí hãng còn từ chối nói về giá cơ sở của những chiếc xe này.

Không có một mức giá cơ sở cụ thể nào để chúng ta có thể thảo luận, vì nó phụ thuộc vào mỗi khách hàng cùng những tùy chọn riêng mà họ muốn thiết kế và phát triển với nhóm thiết kế của hãng.

Vậy, các tính năng bổ sung được đặt riêng là gì? Và đó có phải là điều khiến Rolls-Royce trở nên đắt đỏ?

Đầu tiên, một trong những điểm khởi đầu rõ ràng có lẽ là màu sắc. RR có một bảng màu hơn 44.000 màu. Họ có thể sao chép màu son, màu của món đồ vật trong nhà hoặc bất cứ thứ gì bạn đã thấy. Thậm chí hãng còn pha màu giống lông chú chó của khách hàng. RR sao chép chính xác chúng, cho dù đó là bằng DNA, hóa học hay bất cứ điều gì.

Ở RR, màu sắc là duy nhất.

Các màu sẽ được đăng ký làm theo yêu cầu riêng của khách hàng, và bạn có thể đặt tên riêng cho nó. Nếu ai đó đã nhìn thấy và muốn sử dụng màu đó, RR phải đến gặp chủ nhân cũ và xin phép.

Bạn sẽ có ít nhất bảy lớp hoàn thiện bao gồm sơn lót, sơn nền, có màu, và đặc biệt hơn là RR phủ lên hai lớp sơn mài trong suốt. Nhưng bạn có thể có tới 23 lớp sơn phủ, họ đã từng làm trước đây, tương đương với trọng lượng khoảng 45 kg chỉ tính riêng một lớp sơn.

Ngoài vô số màu sắc đa dạng, khách hàng của Rolls-Royce có thể tạo ra những hiệu ứng đặc biệt cho lớp sơn phủ. Một khách hàng đặc biệt giàu có đã đi xa hơn thế, yêu cầu có thêm 1.000 viên kim cương. Anh ấy muốn phần hoàn thiện lấp lánh hơn một chút, vì vậy anh ấy đã đưa cho chúng tôi một túi kim cương. RR đã nghiền nát chúng và pha vào sơn.

Đáng chú ý, việc sơn các chi tiết trên xe Rolls-Royce được thực hiện bằng tay và chỉ bởi một người.

Đó là Mark Court, nghệ nhân hoàn thiện bề mặt cho xe Rolls-Royce Motor Cars. Điểm độc đáo là Mark làm việc đó hoàn toàn tự do và là người duy nhất trong Rolls-Royce có thể làm điều này, tính trên toàn thế giới trong Tập đoàn Rolls-Royce BMW.

Bàn chải ông sử dụng được làm bằng lông sóc. Hầu hết các loại cọ hiện nay đều là nhân tạo, có xu hướng để lại dấu cọ. Đây là lông tự nhiên, và lông tự nhiên này thường không để lại dấu vết. Rolls-Royce luôn làm việc theo một tiêu chuẩn chuẩn cao hơn, tiêu chuẩn không để lại dấu cọ.

Và nếu những khách hàng muốn tô điểm thêm cho chiếc xe của họ, Mark sẽ sẵn sàng đi khắp thế giới với bàn chải sơn của mình.

Với Rolls-Royce, những chiếc xe không bao giờ quay lại xưởng. Nhân viên RR sẽ tới tận nơi. Thậm chí nếu khách hàng ở Dubai, Mark cũng sẽ tìm đến.

Smart Luxury: Vì sao Rolls-Royce luôn đắt đỏ?

Có một số đặc điểm không thể nhầm lẫn ở ngoại thất mỗi chiếc Rolls-Royce. Lưới tản nhiệt hình pantheon được làm thủ công, các tâm bánh xe tự cân bằng đảm bảo logo RR không bao giờ bị xoay và tượng trang trí Spirit of Ecstasy.

Trên thực tế, vào năm 2003, BMW đã trả 65 triệu USD để mua bản quyền tên, biểu tượng và Spirit of Ecstasy của Rolls-Royce. Nhưng bên trong xe hơi là nơi mà sự sang trọng – và chi phí – tăng lên đáng kể.

Để tạo ra một hành trình gần như không gây tiếng ồn, Rolls-Royce bổ sung khoảng 150kg vật liệu cách âm xung quanh cabin.

Nhà sản xuất lốp xe Continental của họ thậm chí còn phát triển loại lốp có bọt đặc biệt, giúp giảm 9 decibel tiếng ồn trên đường. Kết quả thu được hiệu quả đến nỗi Rolls-Royce đã loại bỏ một số lớp cách âm để tránh gây mất cảm giác âm thanh.

Bộ đôi xe siêu sang Rolls-Royce Ghost Series I và Series II góp mặt tại Summer Journey của LUXUO

Bảng điều khiển của Rolls-Royce Phantom thậm chí có thể trở thành một phòng trưng bày nghệ thuật đặt làm riêng. Khách hàng đã yêu cầu các nghệ sĩ sản xuất tất cả các loại trang trí cho không gian này, bao gồm cả việc mạ vàng, in 3D chuỗi DNA của khách hàng.

Một tính năng nổi bật khác của Rolls-Royce là trần sao ‘Starlight Headliner’, một loạt đèn chiếu sáng phức tạp trên mái bằng sợi quang tái hiện bầu trời đêm.

Phải mất tới 16 giờ để chế tạo tấm trần ‘Starlight Headliner’. Họ bắt đầu bằng cách khoan nó, đục và luồn sợi quang qua từng lỗ. Có tới 1.340 lỗ để đạt được hiệu ứng như các ngôi sao trên bầu trời, vì vậy bạn sẽ có bầu trời trong đêm được bao phủ bởi các ngôi sao.

Trần sao 'Starlight Headliner' của Rolls-Royce

Cũng như tất cả mọi thứ của Rolls-Royce, khách hàng có thể tạo ra các thiết kế đèn chiếu sao theo yêu cầu riêng, bao gồm cả các ngôi sao băng được tạo ngẫu nhiên. Một khách hàng thậm chí còn yêu cầu sao chép chính xác chòm sao từ đêm họ được sinh ra.

Hình thêu trên vải bọc cũng được thiết kế riêng theo thiết kế của khách hàng. Không có quy trình tiêu chuẩn thực sự nào lặp lại với việc thêu, vì mỗi thiết kế là hoàn toàn độc đáo đối với từng khách hàng.

Công việc này không chỉ là trường hợp quét hình ảnh, biến tác phẩm thành hình thêu. Mọi khía cạnh của hình ảnh đều được nghĩ ra. Các góc khác nhau của đường khâu sẽ phản chiếu ánh sáng theo một cách khác. Vì vậy, thay vì chỉ là một hình ảnh phẳng, họ cố gắng đưa tác phẩm lên cấp độ cao hơn. Vì vậy, nó gần như ba chiều, giống như hiệu ứng ảnh ba chiều, mà bạn có thể nhận được từ Rolls-Royce.

Mô hình Rose Phantom đặc biệt của hãng

Dự án thêu phức tạp nhất mà Rolls-Royce đã hoàn thành là mô hình Rose Phantom đặc biệt bao gồm 1 triệu mũi khâu riêng lẻ. Rose Phantom là bức thêu lớn nhất mà Rolls-Royce thực hiện cho đến nay. Họ đã phải vạch ra chính xác thứ tự tất cả những hình thêu đó lên da để tất cả chúng khớp với các đường khâu. Không cho phép có lỗi xảy ra. Nó không thể lệch dù chỉ một milimet, nếu không tổng thể sẽ bị hỏng.

Những gì có vẻ tương đối đơn giản, chẳng hạn như một hình ảnh lại thực sự trở nên rất phức tạp để thêu. Vì vậy, đối với Phantom Rose Headliner, có một số kỹ thuật mà RR chưa sử dụng trước đây. Vì quy mô của Rose Headliner, họ phải chia nhỏ nó thành các phần tử riêng lẻ. Vì vậy, mỗi con bướm riêng lẻ, từng bông hoa, và sau đó tất cả các dây leo và lá.

Bạn có thể thấy ở đây từng lớp khác nhau của các mũi thêu với màu sắc và mật độ khác nhau. Và bằng cách xây dựng những thứ đó, họ có thể tạo ra loại hiệu ứng mờ dần và tối hơn ở trung tâm, tinh chỉnh chúng theo chất lượng mà khách hàng mong đợi.

Rolls-Royce đã chứng kiến ​​sự bùng nổ về doanh số bán hàng trong 10 năm qua. Trong năm 2019, doanh số của họ đã tăng khoảng 25% lên 5.152 chiếc, với độ tuổi trung bình của chủ sở hữu Roll-Royce giảm từ 50 xuống giữa 40 tuổi.

Lấy Drake làm ví dụ. Mô hình Bushukan của anh, một phiên bản Phantom đặc biệt, đã rời khỏi nhà máy với giá trị khoảng 700.000 USD. Tuy nhiên, những tùy chỉnh mà Drake thực hiện, chẳng hạn như con cú OVO nạm kim cương thay cho Spirit of Ecstasy, được cho là đã đưa giá trị tổng cộng lên khoảng 1 triệu USD.

Phiên bản Rolls-Royce Mansory Phantom Bushukan Edition

Mẫu Rolls-Royce đắt nhất từng được chế tạo là Sweptail. Kết quả của quá trình làm việc trong hơn 4 năm, chiếc xe có một không hai này được báo cáo là có giá 13 triệu USD, trước đó đã giữ danh hiệu ‘Chiếc xe mới đắt nhất thế giới’.

Nhưng trong khi các nhà sản xuất ô tô hàng đầu khác tập trung vào tốc độ, khả năng cơ động và các mẫu siêu xe siêu nhẹ, thì xe Rolls-Royce lại đắt tiền vì chỉ vì một lý do: đẳng cấp sang trọng.

By Luxuo Vietnam