Long mạch là gì?

Long mạch trong phong thủy chính là mạch của đất, là nơi khí hội tụ. Hay nói cách khác long mạch là một hệ mạch chạy trong lòng đất tuy rất mềm mại, uyển chuyển nhưng lại vô cùng mạnh mẽ, lúc ẩn lúc hiện uốn lượn quanh co như rồng.

Địa mạch lấy thế núi hướng sông làm tiêu chí, có mạch khí đi theo mạch núi. Các địa mạch này dẫn theo khí và nước mà theo thuật phong thủy đây được xem là 2 yếu tố then chốt và rất quan trọng. Long mạch đi đến đâu thì khí và nước đi theo đến đó, làm cho phong thủy nơi có long mạch đi qua trở nên cực tốt, người dân nơi đây có cuộc sống luôn luôn an bình, thịnh vượng.

Khi nói đến long mạch ta cần phân biệt được mạch chính và mạch nhánh. Mạch chính (còn được gọi là chân long) nếu mạch này nằm ở những nơi có nhiều núi đồi hộ vệ xung quanh thì gia chủ sẽ rất giàu có vì nó giữ được long khí. Và một điều đặc biệt quan trọng bạn cần phải quan tâm đến các yếu tố hộ vệ long mạch gồm 4 mặt: Chu Tước, Huyền Vũ, Thanh Long, Bạch Hổ sau khi đã tìm ra long mạch.

Long mạch không phải lúc nào cũng tốt. Theo các nhà khoa học, nơi có long mạch tốt là nơi tích tụ nhiều khí lành và trường năng lượng tại địa điểm đó cao gấp nhiều lần so với những nơi khác. Long mạch tốt là long mạch có hình thế uyển chuyển, mềm mại, lên xuống trùng trùng như chim sa cá lặn đây được gọi là “sinh long” là địa huyệt cát. Một long mạch thô thiển, cứng nhắc, cồng kềnh, uể oải thì đó gọi là “tử long” là địa huyệt hung cần tuyệt đối tránh.

long-mach-la-gi
Long mạch là gì mà từ thời xa xưa các vua chúa rất trọng

Các loại hình thế của long mạch

Người xưa dựa vào hình thái nhấp nhô của dãy núi để chia long mạch thành 9 loại cụ thể như sau:

–        Hồi long: là long mạch có hình thế uốn lượn như rồng đang quay đầu hướng về Tổ Sơn.

–        Xuất dương long: là long mạch có hình thế vươn tới, như hình ảnh của con thú đang lao ra khỏi rừng.

–        Giáng long: là long mạch có hình thế sừng sững, uy nghi, giống như hình ảnh con rồng từ trên cao giáng xuống.

–        Sinh long: long mạch có hình thế cong lượn với nhiều mạch nhánh như con rết đang dương chân.

–        Phi long: long mạch có hình thể bay lượn, giống như phượng hoàng nhảy múa với đôi cánh mở rộng.

–        Ngọa long: long mạch có hình thế vững vàng như voi đứng, hổ ngồi.

–        Ẩn long: long mạch kéo dài ẩn hiện và không rõ ràng.

–        Đằng long: long mạch có hình thế cao to, rộng lớn, giống như rồng đang bay vút lên trời cao.

–        Lãnh quần long: long mạch có hình thể tụ tập, nương tựa vào nhau như đàn chim đang bay thành bầy.

Cách xem thế đất có thuộc long mạch hay không?

Đất được xem là yếu tố rất quan trọng cần xem xét trước khi tiến hành xây dựng nhà ở. Bởi vì trong đất có cả yếu tố nước và khí vốn có ảnh hưởng trực tiếp đến sự sống của vạn vật.

Nếu bạn xây nhà trên đất có mạch nước và nguồn khí tốt sẽ giúp cho gia chủ được hưởng vượng khí. Vì vậy, cách xác định xem đất có thuộc long mạch hay không có thể dựa vào những đặc điểm sau:

–        Những khu đất có long mạch tốt thường là những nơi có cây cỏ mọc xanh tươi, tốt lành quanh năm không khí thì mát mẻ, trong lành. Đây chính là nơi lý tưởng để xây dựng nhà ở.

–        Trường hợp bạn mua nhà đã xây dựng sẵn thì bạn nên quan sát xung quanh nhà, nếu cỏ cây có mọc xanh tốt thì nơi đây có khí vượng. Ngược lại bạn nên tránh mua những nơi có đất đai cằn cỗi, cây cỏ khô héo không phát triển được.

Tuy nhiên, trên thực tế không phải lúc nào ta cũng có thể chọn được một mảnh đất lý tưởng, phù hợp theo phong thủy mà thường sẽ có những khiếm khuyết nào đó. Khi ấy, bạn có thể có những giải pháp cải tạo môi trường sống tốt hơn theo cách hóa giải của phong thủy đưa ra. Ví dụ như khi một ngọn đồi có dạng mình rồng nhưng lại không có đầu rồng, thì ở vị trí cổ rồng người ta có thể xây dựng nhà để tạo thêm đầu rồng, như vậy sẽ giúp hình thành hoàn chỉnh long tượng, đem lại sự hài hòa mang tính tổng thể cho khu vực và đặc khí cho cả đất và người cư ngụ. Như vậy, căn nhà được đặt đúng chỗ và kiểm soát được cả khu vực.

Ví dụ dự án có Long mạch tốt

Trên đây đã định nghĩa và diễn giải về long mạch. Nhưng để cho dễ hình dung thực tế thì tôi sẽ lấy ví dụ nhưng ví dụ về một lăng tẩm hay các công trình của các vua chúa thì nó quá chuyên sâu và đó là cả một công trình nghiên cứu nên tôi sẽ lất ví dụ về công trình có long mạch tốt tại TPHCM mà ta có thể biết đó chính là Dinh Độc lập.

Vào năm 1967, Tổng thống chế độ cũ là Nguyễn Văn Thiệu nghe tin có thầy địa lý cao tay ở Hồng Kông, ông liền mời sang Việt Nam để trấn yểm Dinh Độc Lập.

Thầy địa lý nghiên cứu đến mấy ngày sau rồi phán: “Dinh Độc Lập được xây trên long mạch, trấn ngay vị trí đầu rồng. Đuôi rồng nằm cách đó non 1 km, rơi vào vị trí Công trường Chiến sĩ trận vong (nay là Công trường Quốc tế). Cần phải dùng một con rùa lớn trấn yểm đuôi rồng lại thì sự nghiệp của tổng thống mới mong bền vững”.

Vợ chồng ông Thiệu lập tức cho xây hồ nước theo hình bát giác, phỏng theo bát quái đồ - một biểu tượng phong thủy thường dùng để trấn yểm của người xưa.

Hồ có 4 đường đi bộ xoắn ốc đều hướng đến khu vực trung tâm là đài tưởng niệm và hình tượng con rùa bằng hợp kim đội bia đá.

Ngoài ra, khu vực trung tâm còn có một cột cao mang hình cánh hoa xòe phía trên. Cột cao này được xem như một chiếc đinh lớn đóng xuống giữa hồ để ghim đuôi rồng lại.

Năm 1972, Công trường Chiến trị trận vong được đổi thành Công trường quốc tế.

Vào đầu năm 1976, tấm bia và con rùa bị phá hủy trong một vụ nổ. Tuy con rùa không còn nhưng người dân vẫn quen gọi là hồ Con Rùa, thay cho tên gọi chính thức.

Tuy không chính thức được xác nhận nhưng có nhiều giai thoại cho rằng Hồ Con Rùa được thiết kế thêm hồ phun nước hình bát giác, con rùa đội bia. Và trụ đứng vươn lên cao ở giữa hồ chính là biểu tượng bát quái đồ, Kim Quy cùng chiếc đại đinh đóng xuống đất là để yểm đuôi rồng.

Trên đây là những nội dung tổng quan về long mạch là gì, các loại thế của long mạch cũng như cách xem đất có long mạch hay không. Long mạch có ảnh hưởng rất lớn đến đời sống của con người, bên cạnh long mạch tốt thì cũng có long mạch xấu. Do đó để đảm bảo an toàn cho gia đình khi xây dựng hoặc chôn cất bạn nên tìm người có chuyên môn xem xét trước khi thực hiện nhằm tránh động đến long mạch. Chúc bạn chọn và xây được một ngôi nhà như ý.