Theo báo cáo tài chính hợp nhất của Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines - HVN), doanh thu công ty đạt 26.830 tỷ đồng trong quý 3, tăng gần 13% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong khi đó, giá vốn bán hàng chỉ tăng nhẹ, giúp hãng đạt lợi nhuận gộp hơn 2.740 tỷ đồng, tăng gần 2,5 lần.
Hãng hàng không quốc gia lãi hợp nhất sau thuế khoảng 862 tỷ đồng, tăng mạnh so với số lỗ 2.203 tỷ đồng của quý 3 năm 2023.
Nguyên nhân là do doanh thu tăng, chủ yếu do doanh thu cung cấp dịch vụ tăng 17,34%, tương đương tăng hơn 3.055,7 tỷ đồng so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, doanh thu nội địa tăng 22,2%, doanh thu quốc tế tăng 11,3% do Vietnam Airlines đã khôi phục lại toàn bộ mạng bay nội địa; hầu hết các đường bay quốc tế đã được khai thác và mở thêm các đường bay mới.
Vietnam Airlines cho biết lượng khách nội địa của công ty tăng hơn 22%, quốc tế tăng 11%. Đến nay, hãng đã phục hồi toàn bộ mạng bay quốc tế sau dịch Covid-19 và mở mới nhiều đường bay, gần nhất là chặng Hà Nội, TP HCM tới Munich (Đức).
9 tháng đầu năm, Vietnam Airlines thực hiện 106,4 ngàn chuyến bay. Vận chuyển 17,2 triệu lượt hành khách, tăng 8,9% so cùng kỳ 2023; Vận chuyển hàng hóa, bưu kiện đạt gần 226 ngàn tấn, tăng 42% so cùng kỳ 2023.
"Mức lợi nhuận đạt được chủ yếu do tiếp tục cải thiện hiệu quả công ty mẹ và cộng hưởng hệ sinh thái các công ty con kinh doanh có lãi so với cùng kỳ năm trước", đại diện Vietnam Airlines cho biết.

Lũy kế 9 tháng đầu năm 2024, Vietnam Airlines đạt doanh thu gần 80.000 tỷ, tăng xấp xỉ 17,5% so với năm ngoái. Lợi nhuận sau thuế hợp nhất đạt hơn 6.263 tỷ đồng và Công ty mẹ đạt 1.870 tỷ đồng.
Đến hết 30/9, vốn chủ sở hữu của hãng vẫn âm hơn 11.000 tỷ, lỗ lũy kế giảm về còn 35.225 tỷ đồng. Cổ phiếu HVN vẫn đang trong tình trạng bị kiểm soát.
Giải trình biện pháp, lộ trình khắc phục tình trạng HVN bị kiểm soát, đại diện Vietnam Airlines cho biết đã hoàn thành Đề án tổng thể các giải pháp tháo gỡ khó khăn do ảnh hưởng từ đại dịch COVID-19 để Tổng công ty sớm phục hồi và phát triển bền vững giai đoạn 2021-2035 và đã báo cáo các cấp có thẩm quyền.
Theo đề án, trong năm 2024-2025, Vietnam Airlines sẽ thực hiện đồng bộ các giải pháp để khắc phục tình trạng âm vốn chủ sở hữu hợp nhất như: Thực hiện đồng bộ các giải pháp để tăng cường thích nghi và kinh doanh có lãi; tái cơ cấu tài sản và danh mục đầu tư tài chính để gia tăng thu nhập, dòng tiền.