Venice dựa vào rào chắn lũ MOSE (tốn 6 tỷ euro, hoạt động ~100 lần từ 2020) nhưng gây ảnh hưởng đến giao thông và hệ sinh thái đầm phá. Thành phố vẫn chìm (2mm/năm) trong khi nước biển dâng (5mm/năm). Teatini tin rằng việc nâng 30cm sẽ cho Venice 2-3 thập kỷ "thở".
Ý tưởng của Teatini dựa trên việc quan sát sự thay đổi độ cao đất ở Thung lũng Po do bơm/chứa khí đốt. Ông đề xuất khoan 12 giếng quanh Venice (bán kính 10km), bơm nước mặn từ đầm phá xuống tầng ngậm nước sâu. Lớp đất sét dày ngăn nước thấm lên. Việc này tạo áp lực nâng đất đều khắp khu vực. Thử nghiệm sơ bộ (giếng 20cm, sâu 1000m) cần được thực hiện trước.
Chi phí dự kiến thấp hơn MOSE. Các giải pháp khác như bơm xi măng (đã thử ở đảo Poveglia) không khả thi cho Venice. Đóng kín đầm phá thành hồ sẽ phá hủy hệ sinh thái. Teatini trấn an rằng đây không phải là "fracking" gây rung chấn. Ông muốn duy trì áp suất thấp để tránh nứt vỡ đất. Chuyên gia Dobson tỏ ra "lạc quan một cách hoài nghi", lưu ý về nguy cơ "vùng nén" nếu tầng ngậm nước mất nước quá nhiều.
Teatini (Đại học Padua, nghiên cứu về lún đất Venice từ lâu) thấy cấp thiết phải hành động. Ông cho rằng kế hoạch của mình có thể thử nghiệm ngay và MOSE chỉ hiệu quả tối đa 40 năm nữa. Cơ quan Autorità per la Laguna mới thành lập sẽ giám sát các biện pháp can thiệp. Dù tốn kém, đây là khoản đầu tư cần thiết để cứu Venice, một thành phố độc đáo. Việc bỏ mặc Venice chìm là "lựa chọn tồi tệ nhất".
Theo: CNN Travel