Nửa đầu năm 2024 của Becamex IDC ghi nhận vay nợ tài chính hơn 21.200 tỷ, hiện tại năng lực tài chính không cho phép nên phải vay mượn và huy động trái phiếu khủng.

Tổng Công ty Đầu tư và Phát triển Công nghiệp - CTCP (Becamex IDC) với vốn điều lệ 10.350 tỷ, hiện tại UBND tỉnh Bình Dương nắm giữ tới 95%. Theo báo cáo kết quả kinh doanh nửa đầu năm 2024, vay nợ tài chính doanh nghiệp này hơn 21.200 tỷ.

⇒ Nợ vay cao và đang tăng lên làm suy giảm đáng kể lợi nhuận, khoản chi phí lãi vay trong nửa đầu năm lên tới 538 tỷ. Khoản chi phí tài chính cao đã bào mòn lợi nhuận của doanh nghiệp này còn 513 tỷ lãi sau thuế trong 6 tháng đầu năm.

Còn về hệ số tỷ lệ nợ/vốn chủ sở hữu của Becamex IDC đã đạt mức 1,1 lần vào cuối quý 2 vừa qua, mức cao nhất trong ngành bất động sản khu công nghiệp. Với mức lãi như vậy, Becamex IDC mới thực hiện được 22% kế hoạch cả năm.

Becamex IDC đã phát hành 5 lô trái phiếu với tổng giá trị lên đến 1.800 tỷ từ đầu năm đến nay, những lô trái phiếu này đều có kỳ hạn 3 năm và đều đáo hạn vào năm 2027. Tổng dư nợ trái phiếu hết quý II/2024 của Becamex IDC đang ở mức khoảng 13.544 tỷ.

Đáng chú ý, Becamex IDC cũng đang có kế hoạch phát hành 300 triệu cổ phiếu dự kiến thu về tối thiểu 15.000 tỷ trong đợt này.

Nhiều dữ liệu dự báo, Becamex IDC đang áp lực đáo hạn trái phiếu tăng cao trong những năm tiếp theo. Trong khi đó các dự án khu công nghiệp đang dang dở, Becamex IDC hi vọng các nguồn vốn được rót nhanh để hoàn thiện nhanh trong tương lai.

»Đặc biệt chú ý, hầu hết các doanh nghiệp trong ngành đều duy trì trạng thái tiền mặt ròng thì Becamex IDC có nợ ròng với tỷ lệ đòn bẩy tương đối cao.

==========================

Hiện tại giá cổ phiếu Becamex IDC cũng ở top, nhưng những phiên gần đây đang giảm ở quanh 71k