Anh Trần Từ, 33 tuổi quê Quảng Trị vào TP.HCM sinh sống và làm việc cho biết, anh không thấy bất tiện dù sống trong căn phòng trọ hơn 10 năm qua.
Dưới đây là câu chuyện do chính tôi muốn chia sẻ với các bạn:
Tôi tốt nghiệp Đại học tại Đà Nẵng nhưng không thể kiếm được việc nên phải vào TP.HCM lập nghiệp, và an cư tại một khu phòng trọ theo kiểu căn hộ mini tại quận Gò Vấp.
Những phòng trọ ở đều được sửa lại thành căn hộ mini và công trình phụ khép kín. Khu nhà trọ này cách quận 12 - nơi công ty tôi làm chỉ 4 km, nên đi lại khá thuận tiện.
Ngay bên ngoài khu nhà trọ, trong bán kính 1km đầy đủ các tiện ích cao cấp như: cinema, siêu thị, hồ bơi, công viên cây xanh, sân bóng đá, phòng gym...lại đi vào trung tâm TP.HCM chỉ tầm 5 - 10km nếu có việc cần.

Tổng quan bên ngoài khu nhà trọ của tôi
Tổng quan bên ngoài khu nhà trọ của tôi)

Còn trong căn phòng trọ chỉ rộng khoảng 24m2 nhưng có ban công lấy gió sáng khá tốt. Tại đây, chủ trọ đã trang bị sẵn những tiện ích cơ bản như: tủ bếp, máy điều hòa, giường ngủ, sofa, tủ quần áo,...
Trong 5 năm đầu ở đây, tôi đã trang bị thêm thiết bị, dụng cụ cho cuộc sống tiện nghi hơn như: Tivi 32inch treo tường, máy giặt, tủ lạnh 160 lít, bếp đôi, bàn làm việc kèm giá sách... không khác gì một căn chung cư cao cấp.
Mặc dù chỉ 24m2 nhưng do tôi có quan điểm sống tối giản, nên thường xuyên bỏ bớt những vật dụng ít dùng hoặc tăng thêm các dụng cụ đa năng...nên không gian căn hộ nhìn rất rộng và thoáng.
Hiện tôi đang làm kỹ sư trong một công ty công nghệ ở một khu công nghệ thuộc quận 12. Thời gian đầu, lương của tôi chỉ vài 250 - 350 USD/tháng, còn hiện nay cũng lên được khoảng 1.500 - 2.000 USD/tháng, tương đương 40 - 50 triệu/tháng.
Ngoài những khoản thưởng do làm thêm dự án của công ty cũng như nhận job bên ngoài và các khoản đầu tư tài chính (hầu hết thành công), thu nhập trung bình cũng tôi cũng từ 100 - 150 triệu/tháng trong suốt 5 năm qua.
Cách đây mấy năm, căn phòng tôi thuê chỉ mất 2 - 2,5 triệu/tháng, điện 2.500 đồng/số, nước 20.000/m3, Internet xài chung miễn phí.
Còn 3 năm gần đây, giá phòng trọ tăng lên 3 triệu/tháng và không thay đổi do khách quen rồi, chứ những phòng nhận khách mới cũng tầm 4 - 5 triệu.
Như vậy, tổng cả tiền điện nước, truyền hình cáp và internet dùng chung với hàng xóm, mỗi tháng tôi chỉ mất hơn 3 triệu đồng tí xíu.
Do ở cạnh sân bóng đá, nhà thi đấu, phòng gym và công viên nên việc tham gia các hoạt động thể thao để rèn luyện sức khỏe rất thuận tiện. Đặc biệt đợt cách ly xã hội Covid-19 vừa rồi, tôi thấy rất tiện khi ở gần những điểm này.
Cùng với đó, do còn độc thân nên tôi chọn cho mình những trải nghiệm đặc biệt của cuộc sống, mở mang tư duy và khám phá thêm nhiều điều mới mẻ trong những lần du lịch tự túc hoặc đi công tác ở nhiều nước trên thế giới.
Tôi cũng dành khoảng 10% thu nhập tham gia các hoạt động thiện nguyện, công tác xã hội cũng như các phong trào văn nghệ của công ty, địa phương.
Ngoài ra, việc tự học và đầu tư vào các khóa đào tạo nâng cao kỹ năng chuyên môn lẫn kiến thức giúp cho việc đầu tư tài chính trở nên thành công hơn cũng đang được quan tâm.
Khi tham gia các buổi tiệc tùng, vui chơi cùng đối tác, bạn bè bên ngoài, tôi luôn chủ động đến chia vui cũng như...chia tiền. Bên cạnh đó, do sở thích tự tay nấu ăn, nên trang bị thêm các thiết bị như: lò vi sóng, vỉ nướng điện, nồi nấu lẩu hấp...để mời từ 2 - 3 vị khách, bạn bè thân thương đến chơi nhà vào mỗi tuần.
Và họ chia sẻ rằng, rất thoải mái và thoáng mát khi đến ăn nhậu, vui chơi cả ngày tại căn hộ của tôi dù những người đó đang ở trong những ngôi nhà phố, căn hộ chung cư rộng lớn, cao cấp hơn cùng vợ con, gia đình.
Nói chung, với tất cả các hoạt động trên được tôi vẫn không thể tiêu hết 20% tổng thu nhập dù đã thấy rất thoải mái.

Cận cảnh căn phòng trọ của anh Trần Từ
Cận cảnh căn phòng trọ của anh Trần Từ)

Trong 6 năm đầu làm việc, với tính tình phóng khoáng của mình, dường như tôi chả tích lũy được gì, nên mãi đến năm 2017, tôi mới mua được nền đất đầu tiên hơn 50m2 ở quận 9 với giá gần 1 tỷ đồng.
Sau đó tích lũy được thêm tiền, tôi rất háo hức xây nhà, nhưng sau thời gian tính toán, tôi quyết vẫn ở phòng trọ cũ với lý do chính là đi làm xa cách tới 25km, sức khỏe, trí tuệ và thời gian sẽ khiến tôi tệ hơn.
Bên cạnh nền đất đã tăng giá lên gần 2,4 tỷ, đầu năm 2019, tôi còn mua thêm được một căn hộ 60m2 tại quận 2 ở giai đoạn mở bán với giá 3,6 tỷ đồng và đến nay đã thanh toán được 50% số tiền, tương đương khoảng 1,8 tỷ đồng.
Và ở giai đoạn sắp bàn giao căn hộ có mức giá thứ cấp cũng hơn 4 tỷ đồng. Tuy nhiên, tôi sẽ giữ lại để cho thuê nhằm trả lãi vay và tiền gốc cho mức 30% còn lại dự định vay.
Ngoài những khoản đầu tư vào bất động sản, tôi còn tham gia cổ phần vào hầu hết các dự án du lịch cùng bạn bè tại những trung tâm du lịch nổi tiếng trong nước như: Phú Quốc, Đà Lạt, Nha Trang và Đà Nẵng với con số tương đương gần 3 tỷ đồng.
Đến nay, dù được rất nhiều cô gái quan tâm, đặt vấn đề, tuy nhiên do chưa thấy phù hợp với ai, nên tôi quyết định độc thân cho thoải mái và sẽ tiếp tục tận dụng cơ hội (mà chỉ người độc thân mới có) để làm những việc mà người có gia đình không thể làm được.
Đồng thời, tôi cũng hi vọng sẽ hoàn thành mục tiêu kết hôn trong 2 - 3 năm tới, và đến khi đó mới tính đến việc sẽ dọn về nhà ở, chứ hiện tại việc "an cư" của tôi thấy đã khá thoải mái.
Đương nhiên, được sống trong nhà to rộng ai chẳng muốn, nhưng với điều kiện hoàn cảnh hiện tại, tôi thấy ở nhà nhỏ mà đáp ứng đúng nhu cầu của bản thân mới là sự lựa chọn sáng suốt nhất.
Nhờ thế mà tôi vừa sống thoải mái, vừa tiết kiệm được một khoản tiền và nhất là tích lũy được thêm nhiều tài sản để sau này khỏi suy nghĩ về tài chính. Và với việc tích lũy như thế này, tôi hi vọng có thể mua được quốc tịch ở các nước phát triển hơn khi đến tuổi 40.