----------------------

Tổng kết lại 2023 trên sàn TMDT ở mảng làm đẹp:

- Top 1 là Shopee với doanh số 22 ngàn tỷ chiếm 66% với 228 triệu sp đã bán ra với số shop có lượt bán là 66 ngàn shop.

- Top 2 là Tiktok với doanh số 7,5 ngàn tỷ chiếm 23% với 54 triệu sp đã bán ra với số shop có lượt bán là 31 ngàn shop.

- Top 3 là Lazada với doanh số 3,9 ngàn tỷ chiếm 12% với 30 triệu sp đã bán ra với số shop có lượt bán là 29 ngàn shop.

=> Shopee tuy giữ vị trí số 1 nhưng hơi nóng phà sau gáy của tiktok ở mảng làm đẹp đã rõ ràng hơn bao giờ hết, còn lazada thì chính thức tụt về sau.

===> Thị phần làm đẹp 2024 dự kiến shopee chỉ còn dưới 60%, Tiktok sẽ vươn lên 3x% và lazada sẽ về dưới 10%.

421664068-780997750534613-4106310604500582142-n-1705910377.jpg
 

----------------------

Sâu vào phân tích mảng làm đẹp trên SHOPEE, so sánh với 2022 & 2023 thì:

- Doanh số tăng 30% so với 15 ngàn tỷ 2022

- Mặc dù doanh số tăng nhưng số lượng shop có lượt bán giảm mạnh từ 2022 - 87 ngàn shop có lượt bán => 2023 chỉ còn 66 ngàn shop có lượt bán. Và soi dữ liệu 60 ngày gần nhất thì chỉ còn 39 ngàn shop có lượt bán ra

- Doanh số Shop chính hãng nếu 2022 chiếm 29% thì sang 2023 đã chiếm 38% và trong 60 ngày gần nhất thì shop chính hãng chiếm tới 44%

=> Với nhiều động thái cải tiến về chính sách & phạt nặng thì số lượng seller sẽ ngày càng giảm trên shopee.

===> Các shop chính hãng ngày càng là lựa chọn ưu tiên của Enduser - các đại lý nhà phân phối phải cạnh tranh với chính chủ Brands, tổng NPP độc quyền.

421648456-780997230534665-507741868022532346-n-1705910377.jpg
 

----------------------

1 số góc nhìn khác:

- Tình trạng tương tự diễn ra ở Tiktok khi mà 2023 Tiktok có 32 ngàn seller có lượt bán nhưng 60 ngày gần nhất chỉ có 12 ngàn. Và trong top đầu chiếm 80% doanh số thì shop chính hãng chiếm trên 90%.

421635221-780998037201251-1340520568009344317-n-1705910377.jpg
 

- Phân khúc giá: Tiktok chiếm tỉ trọng 58% trong phân khúc dưới 200 ngàn còn shopee thì chỉ 48%. Với giá trên 500 ngàn thì Tiktok shop chiếm 11% so với shopee chiếm 19%.

=> Nhưng với góc nhìn cá nhân thì mình thấy làm tiktokshop hay shopee muốn có lãi tốt nên tập trung vào nhóm giá 200 ngàn - 500 ngàn.

421653139-780998353867886-6009424591755916394-n-1705910377.jpg
 

----------------------

Dự đoán - chiến lược - chiến thuật cho các chủ nhãn hàng/ NPP mỹ phẩm bán trên TMDT 2024 => phần này chắc mình tổ chức Private Offline chia sẻ chứ ko public.

1 số lưu ý:

- Nguồn dữ liệu từ Metric Premium - G đã loại trừ 1 số nhãn hàng hay buff ảo, chơi chiêu làm sai lệch dữ liệu lớn, dữ liệu chỉ tính những sản phẩm có lượt đánh giá ít nhất 3% nên loại trừ > 80% số đơn ảo.

- AE khi đọc số liệu dữ liệu chỉ nên tin 50-60% thôi vì thứ 1 số này chỉ phản ánh trên sàn tmdt còn kinh doanh online hiện tại số từ các bên như Droppii, affiliate ctv bên ngoài, fb ads, youtube, instaram, boss mỹ phẩm cũng rất lớn nhưng ko có thống kê được. Thứ 2 dù có là tool quản trị nội bộ từ các sàn cũng chưa chắc chính xác > 95% số thực tế chứ nói chi tool bên ngoài.

- Cuối cùng dữ liệu số liệu rất quan trọng nhưng phải biết cách phân tích ở chiều sâu thì mới đưa ra được những quyết định chính xác trong kế hoạch, chiến lược kinh doanh. Đừng tin bố con chuyên gia nhà thằng nào, hãy tin vào bản năng, kỹ năng kinh doanh của mình.