Trên thực tế, Toss đã có mặt tại Việt Nam, một trong những quốc gia Đông Nam Á, từ năm 2019. Tuy nhiên đến nay, độ phổ biến của ứng dụng vẫn khá mờ nhạt so với các đối thủ trong khu vực.

Theo thông tin từ công ty mẹ Viva Republican, Toss đến nay có khoảng 3 triệu người dụng với các dịch vụ như chuyển tiền và thẻ tín dụng tại Việt Nam. Ngoài ra, ứng dụng có thêm khoảng 500.000 người dùng hàng tháng, giúp tăng khả năng cạnh tranh với MoMo. Hiện tại, startup này cũng đang cung cấp dịch vụ thẻ tín dụng và vay ngắn hạn qua liên kết với các ngân hàng tại địa phương.

Trong các giai đoạn tiếp theo, công ty hướng đến đẩy mạnh hoạt động tại 5 nước khác là Indonesia, Malaysia, Thái Lan, Philippines, và Ấn Độ, những thị trường đang bị chiếm lĩnh bởi Grab và GoTo.

case-study-image-toss-700x500-1648091933.png

“Chúng tôi chưa bao giờ nghĩ mình chỉ một tay chơi riêng của thị trường Hàn Quốc,” Lee Seung-gun, nhà sáng lập và giám đốc công ty, trả lời khi xuất hiện trước truyền thông gần đây. “Chiến dịch tái cơ cấu trở thành một siêu ứng dụng của chúng tôi rất thú vị với các nhà đầu tư.”

“Chúng tôi đã có những công thức thành công từ những gì đã đạt được ở Hàn Quốc và chúng tôi đang cố gắng lặp lại thành công đó tại khu vực Đông Nam Á,” Lee Seung-gun nhấn mạnh.

Toss đang làm ăn ra sao tại Hàn Quốc?

Hồi tháng 6 năm ngoái, startup đã gọi vốn thành công 410 triệu USD từ các nhà đầu tư như GIC, Paypal và Sequoia Capital China. Công ty đang được định giá ở mức 7,4 tỷ USD và kỳ vọng sẽ huy động thành công thêm 1 tỷ USD trước khi thực hiện IPO. Tính đến nay, Viva Republica đã huy động được 940 triệu USD.

Năm 2021, doanh số của startup fintech này tăng gấp đôi lên 820 tỷ won (tương đương 676 triệu USD), chủ yếu nhờ vào mảng dịch vụ của Toss bao gồm online banking, giao dịch cổ phiếu, và bảo hiểm.

Theo dữ liệu được công bố bởi IGAWorks, Toss là ứng dụng ngân hàng di động hàng đầu tại Hàn Quốc (tính theo số lượng người dụng hoạt động hàng tháng). Tệp khách hàng của công ty đã vượt xa đối thủ Kakao Bank, nhờ vào các chức năng phục vụ người dùng dưới độ tuổi 30.

Sau khi gọi vốn thành công trong đợt kế tiếp, Viva Republica có kế hoạch sử dụng để thúc đẩy các dịch vụ hiện có cũng như triển khai các thương vụ M&A trong tương lai.

Startup đã ra mắt ứng dụng tài chính Toss vào năm 2015. Tháng 10/2021, công ty tiếp tục ra mắt tính năng Toss Securitíe sau khi ra mắt Toss Bank vào tháng 2 năm ngoái.

Công ty cũng mua lại cổ phần của Tada VCNC, nền tảng dịch vụ chia sẻ xe, ngay tại quốc gia.

Không dễ ăn tại Đông Nam Á?

Theo Nhật báo Kinh Tế Hàn Quốc, các công ty tài chính Hàn Quốc đang đối mặt với nhiều rào cản để gia nhập thị trường Đông Nam Á bất chấp nhu cầu tiền mặt rất cao tại đây.

Hai công ty fintech mạnh nhất Hàn Quốc là Naver và Kakao Bank đang nỗ lực tấn công vào khu vực này nhưng vẫn chưa gặt được nhiều thành quả.

vay-tieu-dung-grab-momo-1648092120.jpeg

Về vấn đề này, ông Lee từ Viva Republica cho biết công ty của ông có hướng tiếp cận hoàn toàn khác với các đối thủ, chủ yếu nhắm đến từng mục tiêu cụ thể, tập trung vào việc phân tích tín dụng và nghiên cứu sâu hành vi người tiêu dùng.

“Chúng tôi sẽ không đổ hàng tấn USD chỉ để trở thành người dẫn đầu. Chúng tôi sẽ cố gắng nghiên cứu “chỗ ngứa” của người tiêu dùng và giải quyết chúng tốt nhất có thể”. - ông cho hay.

Dù vậy, các nhà phân tích cho rằng việc Toss tiến vào thị trường Đông Nam Á sẽ là một hành trình nhọc nhằn. Lý do là vì các đối thủ tại khu vực như GoTo và Grab đang có tiềm lực rất mạnh và đã xây dựng được một hệ sinh thái fintech trên một nên nền dữ liệu của ứng dụng thuê xe lớn.

“Họ có cơ hội vào các thị trường đó nếu họ tìm được đối tác tài chính bản địa phù hợp. Nhưng hiện ở đó đã có những tay chơi bản địa cứng tay rồi nên Toss sẽ không dễ tìm ra được một dịch vụ mới để đấu lại họ, Lee Sung-bok, một nhà nghiên cứu tại Viện Korea Capital Market cho hay: