Theo thông tin từ báo Khánh Hòa, sáng 30/11, lãnh đạo tỉnh cùng lãnh đạo các sở, ngành, địa phương liên quan đã có cuộc họp để nghe Tập đoàn Hòa Phát và Tập đoàn KDI Holdings báo cáo đề xuất ý tưởng đầu tư các dự án trên địa bàn tỉnh.

images5483629-img-7783-2-1638329978.jpg
Lãnh đạo tỉnh Khánh Hòa chụp ảnh lưu niệm với lãnh đạo Tập đoàn Hòa Phát và Tập đoàn KDI Holdings

Cụ thể 2 tập đoàn đã đề xuất nghiên cứu đầu tư các dự án trên địa bàn TP. Nha Trang và thị xã Ninh Hòa, bao gồm: Quy hoạch phân khu dọc hai bên bờ sông Cái và phát triển các dự án tại TP. Nha Trang; vùng kinh tế động lực công nghiệp - đô thị - dịch vụ Ninh Hòa tại các xã Ninh Xuân, Ninh Sim, Ninh Tây với đầy đủ chức năng như: Khu công nghiệp tổng hợp đa ngành, khu đô thị suối khoáng nóng, khu bảo tồn, khu vui chơi giải trí và khu đô thị dịch vụ sân golf.

Đánh giá cao ý tưởng đầu tư của 2 tập đoàn đối với định hướng phát triển của tỉnh, ông Nguyễn Hải Ninh - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Khánh Hòa đề nghị thời gian tới, nhà đầu tư tiếp tục nghiên cứu, hoàn thiện ý tưởng đầu tư 2 dự án nêu trên, đảm bảo sự phát triển bền vững cho tỉnh, tạo sinh kế cho người dân và bố trí khu tái định cư cho các trường hợp bị ảnh hưởng. Đối với ý tưởng đầu tư dự án vùng kinh tế động lực công nghiệp - đô thị - dịch vụ Ninh Hòa, nhà đầu tư cần xem xét tới các ngành công nghiệp công nghệ cao, bảo vệ môi trường... Bí thư Tỉnh ủy giao UBND tỉnh chỉ đạo các cơ quan, đơn vị liên quan có văn bản chính thức trả lời những kiến nghị của chủ đầu tư; có phương án điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất phục vụ cho các đề án phù hợp, tránh trùng lắp với các quy hoạch khác…

maxresdefault-1638330171.jpg
Thị Xã Ninh Hòa

Tập đoàn KDI Holdings - Tập đoàn sở hữu những dự án hàng tỷ đô  như dự án khu đô thị Bắc Từ Liêm, dự án Vega City Vân Đồn, dự án Vega City Nha Trang.

Chủ tịch HDQT KDI Holdings là ông Kiều Hữu Dũng – từng được biết đến là Chủ tịch HĐQT Ngân hàng Sacombank và nhiều doanh nghiệp có tiếng như Công ty cổ phần Đầu tư Thảo Điền, Công ty cổ phần Đầu tư Bắc Thủ Đô, Chủ tịch HĐQT Công ty Chứng khoán ACB, rồi Chủ tịch HĐQT CTCP Chứng khoán Sacombank,.... Trước khi lãnh đạo của doanh nghiệp, ông Dũng có hơn 20 năm gắn bó với các cơ quan nhà nước trong ngành ngân hàng và được biết đến là một "sói già" ngành này.

CEO của KDI Holdings là ông Đỗ Tuấn Anh sinh năm 1973, nguyên Phó Tổng Giám đốc Techcombank. Tại Techcombank, ông Tuấn từng có quãng thời gian làm quyền Tổng Giám đốc (từ tháng 8/2013 đến tháng 3/2015), trợ lý cao cấp cho HĐQT, Giám đốc Khối chiến lược và phát triển, Trưởng ban kiểm toán.

Tại Nha Trang, KDI Holdings đang đầu tư dự án Vega City Nha Trang lcó tổng vốn đầu tư lên tới 13.000 tỷ đồng. Vega City Nha Trang là quần thể có quy mô gần 44 ha cùng tầm vóc ấn tượng, trong đó giai đoạn 1 của dự án có diện tích 15,61ha, đa dạng loại hình sản phẩm với 1.500 căn hộ khách sạn, 168 shophouse mặt biển và 100 biệt thự nghỉ dưỡng. Vega City Nha Trang – tiền thân là dự án Rusalka của của đại gia Nguyễn Đức Chi, vốn từng dính rất nhiều lùm xùm trong thời gian trước đó.

Với Hòa Phát, mặc dù đang là ông vua trong lĩnh vực sản xuất thép ở Việt Nam nhưng Chủ tịch tập đoàn, ông Trần Đình Long, tuyên bố Hòa Phát sẽ không chỉ làm “vua thép” mà muốn “chơi lớn” với bất động sản.

Từ năm cuối năm 2020, Tập đoàn Hòa Phát đã quyết định cơ cấu lại mô hình tổ chức theo hướng tập trung vào 4 mảng chính: gang thép, sản phẩm thép hạ nguồn (gồm ống thép, tôn mạ màu, thép rút dây, thép dự ứng lực); nông nghiệp và bất động sản.

Trong đó, lĩnh vực bất động sản sẽ do Công ty CP phát triển bất động sản Hòa Phát (Tổng công ty bất động sản) đảm nhiệm. Công ty này được thành lập vào tháng 12/2020 với vốn điều lệ 2.000 tỉ đồng. Lĩnh vực bất động sản của Hòa Phát bao gồm hai mảng kinh doanh chính là bất động sản khu công nghiệp (KCN) và khu đô thị.

Về bất động sản KCN, Hòa Phát đang đầu tư khai thác hạ tầng kỹ thuật 3 KCN bao gồm: KCN Phố Nối A (600ha) và KCN Yên Mỹ II (giai đoạn 1: 97,5ha) – Hưng Yên; KCN Hòa Mạc – Hà Nam (131ha).

KCN Hòa Mạc đã nâng tỷ lệ lấp đầy lên 75% diện tích, trong khi KCN Phố Nối A, Yên Mỹ II đạt 100% diện tích đã đầu tư hạ tầng kỹ thuật, tính đến thời điểm cuối năm 2020.

Năm 2020, Hòa Phát cho biết các đợt dịch Covid-19 bùng phát tại nước ta đã làm nền kinh tế chịu nhiều tác động nghiêm trọng, thị trường bất động sản trong nước cũng không là ngoại lệ. Nguồn cung thiếu hụt, doanh nghiệp kinh doanh bất động sản không có dự án mới hoặc không triển khai được dự án do vướng thủ tục cấp phép.

Tuy nhiên, ở một khía cạnh khác, Hội đồng Quản trị Tập đoàn nhận thấy rằng việc dịch chuyển dòng vốn đầu tư sản xuất từ Trung Quốc và một số quốc gia khác đã và đang tạo ra cơ hội phát triển mới cho các khu công nghiệp ở Việt Nam.

Trong bối cảnh đó, các khu công nghiệp Phố Nối A, Hòa Mạc, Yên Mỹ II của tập đoàn liên tiếp đón các nhà đầu tư mới tới thuê đất làm nhà xưởng hoặc mở rộng sản xuất. Bên cạnh đó, KCN Phố Nối A đang thực hiện thủ tục đầu tư mở rộng về phía đông, KCN Yên Mỹ II cũng sẽ được mở rộng giai đoạn 2 thêm hơn 200ha.

Dự kiến các KCN sẽ hoàn thành đầu tư cơ sở hạ tầng phần mở rộng để có thể tiến hành cho thuê đất từ năm 2021. Đây là cơ sở quan trọng để Hòa Phát tiếp tục mở rộng kinh doanh khai thác hạ tầng KCN, đón thêm nhiều nhà đầu tư trong và ngoài nước đến thuê đất trong thời gian tới.

Đối với mảng bất động sản khu đô thị, Hòa Phát đã đầu tư xây dựng các dự án như Khu phức hợp Mandarin Garden 1 (diện tích: 2,5ha) tại Khu đô thị Đông Nam Trần Duy Hưng, Phường Trung Hòa, Quận Cầu Giấy, Hà Nội; Khu phức hợp Mandarin Garden 2 (diện tích: 1,3ha) tại 493 Trương Định, Quận Hoàng Mai, Hà Nội và Khu Chung cư tại 70 Nguyễn Đức Cảnh.

Ngoài ra, tập đoàn đang phát triển một dự án khu đô thị lớn khác là Khu đô thị Bắc Phố Nối, Hưng Yên, tại xã Phan Đình Phùng, xã Nhân Hòa, thị trấn Bần Yên Nhân, thị xã Mỹ Hào, tỉnh Hưng Yên với diện tích 262 ha.

Dự án Khu đô thị Bắc Phố Nối được phát triển với mục tiêu trở thành tổ hợp khu đô thị gắn liền hạ tầng xã hội, bao gồm trung tâm thương mại, dịch vụ văn phòng, chung cư cao tầng, thấp tầng, nhà liền kề, nhà biệt thự.

Dự án chia thành 2 phân kỳ. Tổng đầu tư phân kỳ 1 dự kiến khoảng 6.500 tỉ đồng. Sau khi hoàn thành phân kỳ 1 sẽ tiếp tục đầu tư phân kỳ 2. Tại thời điểm cuối năm 2020, dự án đã hoàn thành giải phóng mặt bằng, xây dựng hạ tầng cây xanh và cơ sở hạ tầng. Dự kiến bắt đầu bán hàng trong năm 2021.

Mới đây, UBND thành phố Cần Thơ đã có văn bản chấp thuận cho Tập đoàn Hòa Phát tiến hành khảo sát, nghiên cứu, đề xuất 2 dự án tại các quận Cái Răng và Ninh Kiều. Văn bản đề nghị của Hòa Phát được gửi đến cơ quan nhà nước vào ngày 13/4.

Dự án đầu tiên là Khu đô thị thương mại dịch vụ có quy mô 88,2 ha tại phường Phú Thứ, quận Cái Răng. Trong đó bao gồm khu nhà ở 58,2 ha và trung tâm hội chợ triển lãm 30 ha.

Dự án tiếp theo là Khu đô thị thương mại – dịch vụ quy mô 6,24 ha tại đường Lê Lợi và đường Trần Văn Khéo thuộc phường Cái Khế, quận Ninh Kiều.

Năm 2020, mảng bất động sản đóng góp 4% doanh thu và 6% lãi sau thuế hợp nhất của Tập đoàn Hòa Phát. Quý 1-2021, mảng này có doanh thu giảm phân nửa còn 125 tỉ đồng và lợi nhuận giảm 57% xuống 40 tỉ đồng.