Vinfast của Tỷ phú Phạm Nhật Vượng vừa lên kế hoạch mở nhà máy sản xuất xe điện tại Mỹ sau khi thành lập văn phòng nghiên cứu 50 thành viên tổ chức ở San Francisco, tiến hành cho bước chuẩn bị  bán ô tô tại California trong những năm sắp tới.

Năm 2019, tỷ phú Phạm Nhật Vượng đã cung ứng cho thị trường Việt Nam dòng xe chạy bằng xăng với động cơ do BMW cấp phép. Ông Vượng chia sẻ rằng vào khoảng thời gian cuối năm đó ông đã viện trợ cho hoài bão của công ty tại Mỹ với 2 tỷ USD dựa trên tài sản của mình.

Phạm Nhật Vượng. Ảnh: Bloomberg

“Công ty đã lên kế hoạch thành lập một nhà máy sản xuất ô tô tại Mỹ.”- Giám đốc điều hành VinFast Thái Thị Thanh Hải cho biết trong một email trả lời các câu hỏi của phóng viên và đồng thời từ chối cung cấp thông tin chi tiết về thời gian hoặc địa điểm có thể đặt nhà máy. Bà bật mí rằng công ty cũng đang xem xét lên kế hoạch bán hàng tại Canada và Châu Âu vào năm tới.

Bà nói: “Tầm nhìn của VinFast là trở thành một công ty sản xuất ô tô điện thông minh toàn cầu và thị trường Hoa Kỳ là một trong những thị trường quốc tế đầu tiên mà chúng tôi sẽ tập trung vào. Vào thời gian đầu này, chúng tôi sẽ phát triển các mô hình cao cấp cho Hoa Kỳ."

Thị trường xe hơi Bắc Mỹ sẽ là một thách thức lớn đối với VinFast trong việc hội nhập. Bởi vì không chỉ có các nhà sản xuất ô tô kế thừa lớn như Ford Motor và General Motors đang chi trả hàng tỷ đô la cho ngành công nghiệp sản xuất ô tô điện, mà các nhà đầu tư ngành ô tô còn đổ thêm hàng tỷ đô la vào các công ty séc khống để đưa các công ty khởi nghiệp EV thành công thông qua sáp nhập ngược.

Vào thời điểm năm ngoái, VinFast đã bán được khoảng 30.000 xe ô tô. Công ty dự báo doanh số bán hàng sẽ tăng hơn 15.000 chiếc vào năm 2021. Công ty sẽ tiến hành giao xe điện được sản xuất tại nhà máy ở thành phố cảng Hải Phòng, miền Bắc Hải Phòng cho khách hàng trong nước vào tháng 12 năm nay.

Bên trong nhà máy Vinfast tại Hải Phòng. Ảnh: Bloomberg

Theo thống kê của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam, người tiêu dùng Việt Nam đã mua 296.634  chiếc xe ô tô năm 2020. Trong đó, Hyundai là thương hiệu dẫn đầu với doanh số 81.368 chiếc.

Bà Hải cho biết VinFast tự tin rằng họ có thể giành được lợi thế trước các khách hàng Hoa Kỳ cũng như các khách hàng nước ngoài khác khi mua ô tô từ một công ty Việt Nam mà họ còn cảm thấy xa lạ, bằng cách cung cấp các loại xe chất lượng hàng đầu với tiêu chuẩn an toàn cao và công nghệ tiên tiến.

Bà cũng chia sẻ rằng ngoài ô tô điện, công ty còn đẩy mạnh mảng sản xuất xe máy điện và xe buýt điện, và đang lên kế hoạch mở 35 phòng trưng bày và trung tâm bảo dưỡng xe ở California trong năm nay. Các cơ quan quản lý của California đã cấp giấy phép cho VinFast thử nghiệm xe tự hành trên đường phố công cộng. Công ty đặt mục tiêu sẽ đẩy nhanh tiến độ cung cấp những chiếc xe điện đầu tiên cho khách hàng Hoa Kỳ vào năm tới. Cho đến hiện nay, bên phía VinFast vẫn chưa đưa ra số liệu cụ thể sẽ đầu tư bao nhiêu vào Mỹ. 

Công nhân kết nối đầu tàu và khung thân bên trong nhà máy Vinfast ở Hải Phòng.

Viện R&D của VinFast có văn phòng tại San Francisco, Australia và Việt Nam, đang nghiên cứu về công nghệ ô tô tự lái. Theo ông Bùi Hải Hưng, trưởng bộ phận nghiên cứu VinAI, người giám sát nghiên cứu toàn cầu của công ty: “VinAI và viện nghiên cứu đang phát triển các tính năng lái tự động cho những chiếc xe được lên kế hoạch cho thị trường Hoa Kỳ vào năm 2022”.

VinFast dự định sẽ cung cấp hai mẫu SUV hạng sang chạy bằng điện - VF32 và VF33 - tại Mỹ, Canada và Châu Âu.

Vào tháng 9 năm ngoái, lệnh điều hành của Thống đốc California Gavin Newsom nhằm loại bỏ việc bán xe ô tô chạy bằng xăng vào năm 2035 là một động lực bổ sung để công ty bán xe điện ở Mỹ. Bà Hải nói: “Điều này sẽ giúp VinFast gia nhập thị trường nhanh hơn và cũng là nguồn cảm hứng để VinFast đầu tư mạnh mẽ hơn vào thị trường Hoa Kỳ.”

Theo Bloomberg

Biên dịch: Lucia Nguyen - Vietnam Business Insider