Quá trình phát triển của Lazada như thế nào?

Tập đoàn Lazada hiện nay thuộc sở hữu của Tập đoàn Alibaba, Lazada được Maximilian Bittner thành lập năm 2012 với dự định tạo ra một Amazon của Đông Nam Á. Lazada là mảng logistics và thanh toán lớn nhất trong thời điểm mới ra mắt, hầu như trở thành ứng dụng không thế thiếu của người tiêu dùng. 

Không tốn quá nhiều thời gian, Lazada nhanh chóng phủ sóng gần hết toàn bộ khu vực Đông Nam Á, Lazada từng bước khẳng định vị thế của mình trên sàn thương mại điện tử (sau này có sự hỗ trợ về công nghệ từ công ty mẹ - Alibaba).

Chỉ sau 2 năm thành lập, Lazada đã huy động thành công hơn 647 triệu USD vốn từ các ông lớn như JP Morgan (không tiết lộ con số cụ thể), Kinnevik (40 triệu USD), Summit Partners (26 triệu USD), Tengelmann (20 triệu USD), Tesco PLC - Access Industries (250 triệu USD), Temasek Holdings (250 triệu USD) và 100 triệu USD từ các nhà đầu tư khác. Cũng trong năm 2014, Lazada đã chiếm được 65% trong tổng doanh thu bán hàng trên thị trường điện tử này.

tung-dung-vi-tri-dan-dau-trong-nganh-thuong-mai-dien-tu-lazada-hien-tai-kinh-doanh-ra-sao-1-1680352162.jpeg

Cuối năm 2014, doanh thu của Tập đoàn này được công bố thu được 154,3 triệu USD, lỗ ròng là 152,5 triệu USD. Tỷ lệ lỗ này không đáng kể vì GMV tăng lên 384 triệu USD so với 95 triệu USD năm 2013.

Đến năm 2016, GMV của Lazada đã đạt con số 1,36 tỷ USD từ 6 thị trường của khu vực Đông Nam Á (Malaysia, Indonesia, Thái Lan, Singapore, Philippines, Việt Nam). Đưa Lazada Group trở thành tập đoàn hàng đầu về thương mại điện tử.

Đến tháng 4/2016, cổ phiếu mới của Lazada đã được tập đoàn Alibaba trả 500 triệu USD để mua lại quyền kiểm soát. Đồng thời, cổ phiếu của các nhà đầu tư cho Lazada cũng được Alibaba chi hơn 500 triệu USD mua lại. Trong đó, Công ty Tesco đã xác nhận rằng Alibaba đã mua lại 8,6% cổ phần của công ty này tại Lazada với giá 129 triệu USD.

Đến năm 2017, Lazada được nhận thêm 1 tỷ USD đầu tư từ Alibaba, cũng từ đó nâng cổ phần mà Alibaba đang nắm giữ từ 51% lên thành 83%, Alibaba chính thức nắm quyền Lazada. Tháng 3/2018, Alibaba đã thay đổi Giám đốc điều hành của Lazada, CEO đồng thời là người sáng lập Maximilian Bittner đã được đổi thành Lucy Peng đến từ Tập đoàn Alibaba cùng với 2 tỷ USD được rót vào thêm. Cuối năm 2018, Lucy Peng trở thành Chủ tịch điều hành Lazada.

Tháng 9/2019, Lazada Group tuyên bố là sàn thương mại hàng đầu trong khu vực Đông Nam Á với hơn 50 triệu người dùng.

Đánh mất vị trí dẫn đầu, Lazada hiện nay kinh doanh như thế nào?

Reputa (Hệ thống Giám sát và phân tích thông tin mạng) vừa mới công bố bảng xếp hạng ngành thương mại điện tử năm 2022, Lazada hiện tại đang tụt xuống vị trí thứ 2, nhường cho Shopee vươn lên dẫn đầu với tổng số doanh thu cao gấp 3 lần. 

Theo Bộ Công Thương Việt Nam, trong năm 2022 thị trường ngành thương mại điện tử chiếm tới 7,5% tổng doanh thu dịch vụ hàng hóa cả nước, với gần 16,4 tỷ USD doanh thu đạt được. 

Nền tảng số Total Score đã tính được, hiện tại Shopee đang chiếm Top 1 với 91.000 tỷ đồng, chiếm 73% trong tổng doanh số; Lazada chỉ đạt 26.500 tỷ đồng, chiếm được 21%, thấp gấp 3 lần Shopee; kế đến là Tiki chiếm được 5%, đạt 5.700 tỷ đồng; cuối cùng là Sendo với 1.000 tỷ đồng doanh thu, chiếm 1% trong bảng xếp hạng. 

Trong tình trạng không chỉ ngành thương mại điện tử có dấu hiệu chậm nhiệt mà còn nhiều ngành khác cũng đang trong tình trạng này khi mà tình hình kinh tế thế giới đang gặp nhiều vấn đề khủng hoảng. Đại diện Lazada cho biết Tập đoàn sẽ tập trung vào tâm lý và nhu cầu của khách hàng nhiều hơn, cung cấp nhiều voucher hơn để thu hút người tiêu dùng. Đặc biệt là mảng logistics sẽ được Lazada tập trung vào nhiều hơn với mục đích giao hàng đa kênh, với mục tiêu giao nhận dẫn đầu.

tung-dung-vi-tri-dan-dau-trong-nganh-thuong-mai-dien-tu-lazada-hien-tai-kinh-doanh-ra-sao-1680352113.jpeg

Cuối tháng 3/2023, Lazada cũng vừa công bố chính thức đưa vào vận hành trung tâm phân loại hàng hóa có quy mô lớn hàng đầu với tên gọi Lazada Logistics Park tại Bình Dương. Mặc dù không còn giữ ''ngay vàng'' như trước đây, nhưng việc này cũng một lần nữa nhằm khẳng định tầm nhìn dài hạn của Lazada cũng như chiến lược phát triển bền vững của sàn TMĐT này tại thị trường Việt Nam.