Ngày 28/4, CTCP Tập đoàn Masan (Masan Group, mã: MSN) và hai công ty thành viên là CTCP Hàng tiêu dùng Masan (mã: MCH), CTCP Masan MEATLife (mã: MML) đã tổ chức Đại hội đồng cổ đông thường niên (ĐHĐCĐ) năm 2022.
Một trong những sự kiện đáng chú ý tại ĐHĐCĐ, Masan đã công bố hoàn tất thỏa thuận đầu tư 65 triệu USD mua 25% cổ phần của Trusting Social, công ty con tại Việt Nam của Trust IQ Pte. Ltd. ("Trusting Social") có trụ sở tại Singapore.
Tại đại hội Chủ tịch Masan Group - ông Nguyễn Đăng Quang đã tự đặt câu hỏi rằng: Liệu Masan có còn là Masan hay Masan trở thành cái gì?
Theo ông Nguyễn Đăng Quang chia sẻ công nghệ đang thay đổi cuộc sống và trong bối cảnh xã hội liên tục phát triển, liên tục tiến hóa ngày càng nhanh để thực hiện sứ mệnh phụng sự người tiêu dùng, Masan phải đi cùng thậm chí phải đi trước để hiểu rõ người tiêu dùng để có thể phục vụ họ tốt hơn bằng phương thức tiếp cận mới.
Đồng thời ông cũng nhấn mạnh "Ngày hôm nay chúng ta không thay đổi niềm tin bởi vì các thói quen, các nhu cầu không thay đổi tuy nhiên phương thức tiếp cận sẽ thay đổi công nghệ sẽ làm tất cả mọi thứ thay đổi".
Việc hợp tác thỏa thuận hợp tác với Trusting Social được kỳ vọng sẽ góp phần đẩy nhanh quá trình chuyển đổi của Masan trở thành hệ sinh thái tiêu dùng – công nghệ tích hợp từ offline đến online ("O2"). Từ đó, sẽ cung cấp các giải pháp ứng dụng AI và fintech trong bán lẻ và tiêu dùng, tăng sự tiện lợi, giúp tiếp cận khách hàng hiệu quả hơn nhằm mang đến trải nghiệm vượt trội cho khách hàng.
Thông qua hợp tác với Masan, ông Nguyễn An Nguyên, nhà sáng lập và điều hành Trusting Social đặt mục tiêu ứng dụng Trí tuệ nhân tạo (“AI”) và Máy học (“ML”) vào việc cung cấp các sản phẩm dịch vụ cá nhân hóa, phục vụ nhiều nhu cầu khác nhau của người tiêu dùng như: nhu yếu phẩm, tài chính…
Theo ông Nguyễn An Nguyên “Mục tiêu trong năm 2022 là mở mới 1 triệu thẻ tín dụng”. Thẻ này bao gồm thẻ tín dụng EVO, thẻ khách hàng thân thiết của hệ thống siêu thị Winmart và nhà mạng ảo Reddi.
Ông Danny Le - Tổng Giám đốc Masan Group cho biết Walmart, tập đoàn bán lẻ lớn nhất nước Mỹ, đã đầu tư mạnh mẽ vào việc phát triển nền tảng Trí tuệ nhân tạo và Máy học để trở thành doanh nghiệp hàng đầu trong việc đáp ứng các nhu cầu tiêu dùng hàng ngày trên cả nền tảng offline và online. Thỏa thuận hợp tác với Trusting Social cũng sẽ giúp Masan phát triển một nền tảng công nghệ đột phá tương tự để phục vụ 100 triệu người tiêu dùng Việt Nam.

Trusting Social được sáng lập vào năm 2013 bởi tiến sĩ Nguyễn An Nguyên. Đây là công ty Fintech hàng đầu trong việc ứng dụng công nghệ 4.0 như trí tuệ nhân tạo (AI), máy học (Machine learning) và dữ liệu lớn (Big data) để đánh giá mức độ tín nhiệm của người tiêu dùng.
Nhà sáng lập tiến sỹ Nguyễn An Nguyên là một nhà khoa học dữ liệu và là một người có kinh nghiệm dày dặn trong lĩnh vực ngân hàng. Ông đã lấy bằng tiến sỹ kinh tế tại đại học Rice (Mỹ) vào năm 2007.
Năm 2008, ông gia nhập nhóm Barclays Global Decision Science tại New York nơi ông chịu trách nhiệm phát triển và quản lý các mô hình phân tích khác nhau về rủi ro tín dụng, rủi ro gian lận, thu thập và phục hồi cho danh mục ngân hàng bán lẻ của Barclays tại Châu Phi, Châu Âu và Châu Mỹ.
Năm 2015, Trusting Social Việt Nam được thành lập và có chi nhánh tại TP. Hồ Chí Minh. Kể từ khi bắt đầu hoạt động tại Việt Nam, Trusting Social đã sử dụng các nguồn dữ liệu thay thế để đem đến giải pháp công nghệ mang tính cách mạng giúp các tổ chức tài chính và ngân hàng đánh giá mức độ tín nhiệm của khách hàng.
Theo giới thiệu, Trusting Social đã dùng phương pháp chấm điểm tín dụng dựa trên các yếu tố khác thay thế cho phương thức truyền thống.
Thay vì phải dựa trên hợp đồng lao động, sao kê lương hay lịch sử mở thẻ tín dụng của khách hàng, Trusting Social chấm điểm tín dụng khách hàng qua các yếu tố dễ dàng đáp ứng được như mức thu nhập, nơi ở, tính chất công việc và đặc biệt là gói cước viễn thông. Theo đó, công ty đã giúp những khách hàng trước đây hầu như không nhận được khoản vay từ ngân hàng hay thậm chí các công ty tài chính, giờ đây đã được hỗ trợ.
Mục tiêu mà Trusting Social hướng đến chính là cung cấp dịch vụ tài chính cho 1 tỷ người dùng từ bốn thị trường tiềm năng là Việt Nam, Ấn Độ, Indonesia và Philippines. Không dừng lại ở đó, công ty cũng hướng đến kế hoạch nhân rộng mô hình chấm điểm tín dụng tới các quốc gia tại Châu Phi và Châu Mỹ trong tương lai.
Tại Việt Nam, nền tảng AVAY của Trusting Social cho phép người tiêu dùng nhận được phê duyệt tín dụng ngay lập tức từ các công ty cho vay tiêu dùng và ngân hàng. Nền tảng này đã phục vụ 1,1 triệu người dùng cho đến nay. Đối tác của TrustingSocial là các nhà mạng, các ngân hàng và các tổ chức tín dụng.
Trusting Social hiện có các trung tâm R&D tại Việt Nam, Ấn Độ và Úc, sử dụng 60 nhà khoa học dữ liệu bao gồm 25 tiến sĩ về AI, học máy và thống kê để phát triển các phương pháp đánh giá rủi ro tín dụng chính xác và toàn diện hơn so với điểm tín dụng hiện tại.