Thường Thục, một thành phố ở tỉnh Giang Tô sẽ chuyển sang trả lương cho nhân viên khu vực công bằng đồng nhân dân tệ kỹ thuật số từ tháng này. Động thái này diễn ra sau khi một ngân hàng địa phương đã áp dụng phương án này hồi đầu năm nay.

trung-quoc-bat-dau-tra-luong-cho-cong-chuc-bang-dong-nhan-dan-te-ky-thuat-so-1683440300.PNG
Trung Quốc đã bắt đầu nghiên cứu về đồng nhân dân tệ kỹ thuật số từ năm 2014. Ảnh: Reuters

Mặc dù đã có nhiều năm thí điểm, tuy nhiên đồng nhân dân tệ kỹ thuật số do ngân hàng trung ương hậu thuẫn đã không được dùng phổ biến bởi sự cạnh tranh từ các dịch vụ thanh toán di động. Với việc trả lương cho nhân viên khu vực công bằng đồng nhân dân tệ kỹ thuật số, Trung Quốc kỳ vọng việc áp dụng đồng nhân dân tệ kỹ thuật số trong thị trường tiêu dùng sẽ phổ biến hơn.

Thường Thục là nơi sinh sống của 1,5 triệu dân và là vùng ngoại ô của khu vực đô thị Tô Châu, sẽ chuyển sang trả lương cho công chức và nhân viên của các công ty nhà nước bằng đồng nhân dân tệ kỹ thuật số.

Từ tháng 6 đến tháng 9 năm ngoái, Thường Thục đã trả lương cho hơn 4.900 nhân viên khu vực công và doanh nghiệp nhà nước bằng đồng nhân dân tệ kỹ thuật số. Tại Thường Thục, có 14.000 nhân viên khu vực công, vì vậy thanh toán lương bằng đồng nhân dân tệ kỹ thuật số được kỳ vọng sẽ phủ sóng đồng tiền này cho nhiều đối tượng hơn.

Trước đó hồi tháng 3, Ngân hàng Giang Tô đã trả lương cho nhân viên trụ sở chính và chi nhánh bằng đồng nhân dân tệ kỹ thuật số. Mùa hè năm ngoái, thành phố Ninh Ba đã trả lương cho 557 công chức, bao gồm cả những người ở bộ tài chính, một phần bằng đồng tiền này.

Tiền lương trả bằng nhân dân tệ kỹ thuật số được gửi trực tiếp vào ví kỹ thuật số. Các cơ quan chính phủ và ngân hàng chỉ cần đăng ký tên và số điện thoại di động của nhân viên để xử lý các khoản thanh toán. Cách trả tiền lương này giúp giảm chi phí hành chính so với gửi tiền trực tiếp vào tài khoản ngân hàng.

trung-quoc-bat-dau-tra-luong-cho-cong-chuc-bang-dong-nhan-dan-te-ky-thuat-so-1-1683440688.jpg
Đồng nhân dân tệ kỹ thuật số được chấp nhận tại một trung tâm mua sắm ở Thượng Hải. Ảnh: Reuters

Đồng nhân dân tệ kỹ thuật số được quản lý bởi Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBOC). Nghiên cứu về đồng tiền này bắt đầu vào năm 2014 và đến năm 2020, Thâm Quyến đã tiến hành thí điểm bao gồm cả những công dân bình thường.

Đến tháng 3/2022, việc thí điểm đã lan rộng ra 23 vùng thuộc 15 tỉnh, thành phố trực thuộc tỉnh. Vào tháng 9, các quan chức đã công bố kế hoạch tiến hành các cuộc thí điểm trên toàn quốc.

Mặc dù đồng nhân dân tệ kỹ thuật số vẫn chưa được phát hành chính thức, nhưng PBOC sẽ được hưởng lợi từ việc nó được sử dụng rộng rãi hơn. Ngân hàng trung ương sẽ có thể ngay lập tức xác định dữ liệu về các khoản thanh toán, điều này sẽ giúp điều chỉnh chính sách tiền tệ.

Đồng nhân dân tệ kỹ thuật số cũng được kỳ vọng sẽ ngăn chặn hoạt động chuyển tiền xuyên biên giới bất hợp pháp và hoạt động rửa tiền.

Theo PBOC, mặc dù đã đạt được kết quả thí điểm, nhưng chỉ có 13,61 tỷ nhân dân tệ (1,9 tỷ USD) tiền kỹ thuật số được lưu hành vào cuối năm 2022, chiếm 0,13% tổng số nhân dân tệ đang lưu hành.

Điều này bắt nguồn từ niềm tin rằng đồng nhân dân tệ kỹ thuật số là bản sao của nền tảng thanh toán điện thoại thông minh do các công ty tư nhân cung cấp. WeChat Pay và Alipay là những lựa chọn phổ biến ở Trung Quốc và nhiều người không thể thấy sự khác biệt giữa các ví điện tử này và đồng nhân dân tệ kỹ thuật số.

Một số thử nghiệm thí điểm tặng phiếu giảm giá để sử dụng ở chợ, nhưng có vẻ như hầu hết mọi người sẽ quay lại ví điện tử do các công ty tư nhân cung cấp sau khi thí điểm kết thúc.

“Chúng tôi đã chấp nhận đồng nhân dân tệ kỹ thuật số từ năm 2021, nhưng tôi hầu như không thấy ai sử dụng nó”, một nhân viên làm việc tại một nhà hàng ở Bắc Kinh cho biết.

Vào tháng 1, Giang Tô đã hoàn thiện chính sách để áp dụng đồng nhân dân tệ kỹ thuật số trong mua sắm công, thu thuế và thu các khoản đóng góp bảo hiểm xã hội.

PBOC đang tìm cách mở rộng cơ sở hạ tầng cho đồng nhân dân tệ kỹ thuật số. Thứ nhất, thanh toán bằng đồng tiền này có thể được thực hiện ở những khu vực xa xôi chỉ bằng cách chạm điện thoại vào nhau. Nhiều mẫu điện thoại thông minh sẽ được làm tương thích với tính năng đó. PBOC cũng đặt mục tiêu tích hợp đồng nhân dân tệ kỹ thuật số vào các thiết bị đeo thông minh.

Nguồn: Nikkei Asia