Qua quan sát các công ty công nghệ tại Silicon Valley, gần đây chúng tôi thấy có sự chuyển hướng tuy âm thầm, nhưng rất mạnh mẽ và quyết liệt. Đó là các ông lớn "ngàn tỷ" như GOOGLE, META, MICROSOFT, AMAZON... đang điều chỉnh cơ cấu, tổ chức và hoạt động kinh doanh của công ty xoay quanh trục là trí tuệ nhân tạo, với giả định trí tuệ nhân tạo (AI) đóng vai trò then chốt trong mọi khía cạnh của công việc.

Nhiều khả năng, đây là tính toán có chủ đích, chứ không phải là canh bạc mạo hiểm vì số tiền họ bỏ ra đầu tư là cực lớn từ hàng chục cho tới cả trăm tỷ USD.

Nhìn rộng ra, các cơ quan chính phủ Mỹ, đặc biệt là Bộ QP cũng đầu tư rất mạnh vào AI. Gần đây nhất BQP Mỹ đã lập ra Trung tâm Trí tuệ Nhân tạo hỗn hợp JAIC (Joint Artificial Intelligence Center) nhằm thúc đẩy tích hợp trí tuệ nhân tạo (AI) trong các lĩnh vực quân sự và quốc phòng.

JAIC đóng vai trò then chốt trong việc tận dụng AI để nâng cao năng lực của quân đội Hoa Kỳ trong nhiều lĩnh vực, bao gồm tham chiến và quá trình ra quyết định. Cụ thể là; (I) Nâng cao khả năng chiến đấu của quân đội; (ii) Hỗ trợ việc ra quyết định được chính xác hơn; (iii) Nâng cao tính hiệu quả của BQP, trong đó nhấn mạnh đến việc tự động hóa hệ thống hành chính và tối ưu hóa việc phân bổ nguồn lực.

JAIC ra đời là nhằm duy trì lợi thế công nghệ của quân đội Hoa Kỳ bằng cách tích hợp các công nghệ AI tiên tiến vào hoạt động của mình. LĐ Mỹ và LĐ BQP kỳ vọng sự tích hợp này không chỉ giúp nâng cao khả năng của quân đội mà còn đảm bảo rằng Hoa Kỳ luôn sẵn sàng đối phó với các mối đe dọa mới nổi từ các đối thủ cũng đang đầu tư vào AI và các công nghệ tiên tiến khác.

Các công ty công nghệ và các cơ quan chính phủ các nước khác đã sẵn sàng chuẩn bị cho các thay đổi mà mau chóng mang tính cách mạng này chưa?

Có thể là tác phẩm nghệ thuật đại chúng về 1 người, máy bay trực thăng và văn bản