Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) đã xác nhận tại cuộc họp cổ đông vào tuần trước rằng sẽ đầu tư 4,3 tỷ USD vào dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành, ở phía Nam tỉnh Đồng Nai.

Thủ tướng Chính phủ Việt Nam, Nguyễn Xuân Phúc, đã phê duyệt giai đoạn đầu tiên của dự án sân bay vào ngày 11 tháng 11 và kể từ thời điểm đó, một số cơ quan và tổ chức quốc gia và khu vực, cùng với các nhóm lập kế hoạch và xây dựng dự án đã bắt đầu tiến hành các kế hoạch phát triển sân bay.

Sân bay Quốc tế Long Thành sẽ được xây dựng theo ba giai đoạn trong vòng ba thập kỷ và dự kiến ​​sẽ trở thành sân bay lớn nhất cả nước. Quá trình xây dựng và phát triển giai đoạn đầu tiên được lên kế hoạch vào năm 2021-2025 với mục tiêu mở sân bay vào cuối năm 2025 hoặc đầu năm 2026.

Trong giai đoạn đầu xây dựng sẽ xây dựng 1 đường băng dài 4.000m, đường lăn, sân đỗ và nhà ga hành khách cùng các công trình phụ trợ rộng 373.000m2 có khả năng phục vụ 25 triệu hành khách và 1,2 triệu tấn hàng hóa mỗi năm.

Theo kế hoạch phát triển dài hạn, sân bay được dự tính sẽ có 4 đường băng, 4 nhà ga hành khách và cơ sở hạ tầng hỗ trợ cho phép sân bay phục vụ 100 triệu hành khách và 5 triệu tấn hàng hóa vào năm 2040.

Sân bay mới sẽ tọa lạc tại tỉnh Đồng Nai, cách Thành phố Hồ Chí Minh khoảng 40 km về phía đông và được kỳ vọng sẽ giải tỏa tình trạng quá tải tại sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất, đã phải hoạt động hết năng suất để phục vụ nhu cầu đi lại của hành khách và vận chuyển hàng hóa trong 5 năm qua.

Sau khi hoạt động đầy đủ, các chuyến bay thương mại và vận chuyển hàng hóa quốc tế sẽ sử dụng sân bay Long Thành, trong khi các chuyến bay nội địa sẽ sử dụng sân bay Tân Sơn Nhất.

Theo VIETNAMBUSINESS.TV

Biên dịch: Lucia Nguyen - Vietnam Business Insider