xem-bang-gia-chung-khoan-qua-nhieu-3-1624526084.png
Đã bao lần bạn mua vào khi thị trường hưng phấn để rồi phải ngậm ngùi cắt lỗ

Tại sao tôi lại dùng từ "chơi"?

Thật ra chắc nhiều bạn cũng giống tôi, chẳng biết cái đếch gì về chứng khoán cả. Chỉ đơn giản bạn tham gia vì fomo, vì thấy nhiều người xung quanh mình chơi quá, thấy họ lãi nhiều quá và kiếm tiền dễ dàng quá nên mình cũng lập bập thử chơi thôi.

Vậy với tôi đó là "Chơi" chứ không phải đầu tư đâu, đừng dùng từ "nhà đầu tư" nghe cho nó kinh, có biết cái đếch gì đâu mà đầu với chả tư.

Vậy bạn chơi như thế nào?

Ban đầu không biết gì thì nghe người nọ người kia, lang thang ở mấy group chứng khoán đầu tư rồi thấy người ta hay bạn bè xung quanh phím con gì thì cũng mua con đó.

Sau khi mua rồi thì bắt đầu mê, háo hức lắm bởi vì ngày ngày thấy tiền tăng giảm rất dễ dàng, có khi đỏ thì còn thắng luôn lại càng thấy việc kiếm tiền trên thị trường này dễ dàng quá, càng mê.

Sau khi mê rồi và có chút tiền thắng được thì tưởng mình giỏi, bắt đầu "nghiên cứu" những con khác để mua mua, bán bán.

Cách nghiên cứu rất hai lúa là xem giá tăng giảm theo chu kỳ và khi thấy nó đang giảm thì mua thôi, bởi vì tham chiếu theo năm ngoái thì tới thời điểm đó nó sẽ tăng, mình sẽ thắng mà thôi.

Giá giảm mua tưởng bắt đáy, giảm tiếp thì mua thêm trung bình giá, trung bình giá vài lần vẫn thấy giá giảm, để vài tháng rồi vẫn lỗ đôi chục %, thôi cắt lỗ.

Còn khi lãi thì máu tham nổi lên, thay vì chốt lãi ở 10 hay 20% thì muốn nó 50%, 100%. Kết cục giá lại giảm về mốc ban đầu hoặc thậm chí lỗ, chứng khoán mà, sóng lên sóng xuống luôn là như vậy.

Đại loại là mua bán loanh quanh kiểu như thế.

Nghiện thế nào?

Nghiện lắm, sáng chỉ mong tới 9h15 để soi bảng.

Đơn giản chẳng còn tiền mua hay chẳng có nhu cầu bán cũng mở ra soi, đặt ngay trước mặt để nhìn, đơn giản là nhìn cho sướng. Rồi tiếp tục như thế ngồi soi tới 15h chiều thì mới thôi. Vậy là hết "1 ngày chứng khoán".

Ngày nào cũng như ngày nào từ thứ 2 tới thứ 6 đều như vậy, cái bảng xanh xanh đỏ đỏ lúc nào cũng song hành bên mình kể cả khi làm việc, thậm chí ngồi họp với mọi người, đi cafe với bạn/đối tác cũng liếc mắt xem, chơi golf cũng xem, lúc nào cũng xem, làm gì cũng xem, xem miết.

Tôi đã từng đi qua cảm xúc trong một ngày có thể lãi hơn 800tr và cũng qua một ngày bay hơn 1 tỷ, điều này thật tệ hại khi nó cho tôi cảm giác ranh giới kiếm tiền và mất tiền ở thị trường này nó mong manh tới cỡ nào...

Vậy chắc chắn những việc trên sẽ ảnh hưởng rất nhiều tới cuộc sống, công việc và các mối quan hệ. Nó mang tới cho ta những cảm xúc thật tệ trong 1 ngày. Xanh tím thì vui, đỏ thì chán chán, xanh lam thì thôi khỏi nói, khó có niềm vui.

Tương lai của một người nghiện chứng khoán?

Đương nhiên là mất sạch, công việc và cuộc sống chẳng đâu vào đâu cả và cảm thấy khoảng thời gian đã qua dành cho chứng khoán thật lãng phí một cách vô ích.

Mọi người cứ bảo đợt rồi chứng khoán lên ác chắc ai cũng lãi to, thế ai cũng lãi thì ai lỗ???

Rõ ràng vnindex tăng kỷ lục nhưng nếu điểm mua bán không hợp lý thì cũng sấp mặt thôi.

Rất ít người mới chơi chứng khoán mà mua 1 lần xong để đó cả năm giống như gửi tiết kiệm, hầu hết sẽ xem và mua, xem rồi bán. Nên không nhiều người nên người ở thị trường này đâu.

Muốn trở thành nhà đầu tư thực sự thì cần có trải nghiệm, kinh nghiệm và quan trọng nhất là kiến thức. Vậy nếu không dành thời gian học hành nghiêm túc, bài bản thì không sớm thì muộn cũng sấp mặt thôi.

Bạn có thể ăn vài chục triệu, vài trăm triệu dễ dàng nhưng càng dễ dàng càng chẳng ai dừng lại để tận hưởng mà sẽ bỏ thêm vào gấp nhiều lần hơn thế, mong gặt hái gấp nhiều lần hơn thế và ậppppppp, bạn chìm trong đau khổ, mất mát và còn rất lâu mới kiếm lại được.

Lời khuyên cho các bạn trẻ chơi chứng khoán?

Muốn thắng thì phải học nghiêm túc còn không thì bỏ đi mà làm người vui vẻ sống thay vì làm con nghiện, con nợ.

Chứng khoán không dành cho những người thiếu kiến thức, thiếu thông tin.

Đến tỷ phú Warren Buffett cũng rất già mới có triệu đô đầu tiên nhờ đầu tư chứng khoán và ông có một câu nói rất hay tôi thích: "Nếu bạn không muốn phải chờ rất lâu thì đừng quyết định rất nhanh". Có nghĩa là chứng khoán hay bất cứ khoản đầu tư nào đi chăng nữa cũng cần được xem xét cẩn trọng, kỹ lưỡng.

Còn nếu bạn đang chơi rồi thì xác định mua con hàng ngon, xóa app để đấy lâu dài thì cũng được và bỏ thói quen ngày nào cũng ôm bảng, ôm bảng bạn sẽ chẳng làm được việc gì ra hồn đâu.

Còn với tôi, như đã nói ở trên, 3 năm với tôi quá nhiều bài học đau đớn nhưng tôi quả thực là một người may mắn. Nếu tôi không dồn tiền chơi chứng khoán thì tôi cũng đã đầu tư rất nhiều cho mấy dự án quảng cáo ngoài trời lớn và covid cũng cuốn bay tất cả.

Cho tới bây giờ, tôi lại cảm thấy 2 năm covid là 2 năm rất ý nghĩa trong cuộc đời mình. Nó cho tôi sống chậm lại, trân trọng hơn những gì mình đã có và đã mất.

Bây giờ tôi đang đầu tư chứng khoán chứ không chơi nữa, công việc của tôi hàng ngày là phát triển Unique ngày một lớn mạnh, Vinbus có bao nhiêu bán hết chừng ấy thôi.

Tôi yêu công việc mình đang làm, tôi trân trọng công việc cũng như những cơ hội mình đang có. Tôi tin đây mới chính là đầu tư và phát triển bền vững thay vì xanh đỏ tím vàng hàng ngày, hủy hoại những cảm xúc chân chất, ngọt ngào trong cuộc đời mình.

Tin tôi đi các bạn trẻ, bỏ chơi chứng khoán hay coin đi mà làm người sống vui.

Tác giả: Phạm Ngọc Linh - CEO Unique OOH