Mới đây, TMT Motors (TMT) khiến cộng đồng tài chính và ngành xe điện phải chú ý khi tuyên bố rót 98 tỷ (chiếm 98% vốn) để lập hẳn một công ty con chuyên đầu tư, kinh doanh trạm sạc xe điện. Vốn điều lệ công ty này là 100 tỷ, dự kiến hoàn tất “khai sinh” trong tháng 8/2025.
📍 Trụ sở của công ty mới đặt tại tầng 9+10, tòa nhà Coinco trùng luôn địa chỉ của “mẹ đẻ” TMT. Người cầm cương không ai khác chính là ông Bùi Văn Hữu, Chủ tịch HĐQT TMT Motors và giờ kiêm luôn Chủ tịch kiêm người đại diện pháp luật của công ty trạm sạc.
Động thái này không bất ngờ với những ai theo dõi TMT thời gian qua. Khi thị trường xe điện Việt Nam đang nóng lên từng ngày, TMT cũng không đứng ngoài cuộc chơi. Trước đó, công ty đã đặt mục tiêu bán 3.400 xe điện ngay trong năm 2025, và đã được cổ đông bật đèn xanh để mở rộng “hệ sinh thái xe điện” trong đó trạm sạc là mảnh ghép sống còn.
🎯 Tầm nhìn của TMT cực kỳ tham vọng: 30.000 trạm sạc với 60.000 cổng sạc từ nay tới 2030! Công suất mỗi trạm từ 7kW trở lên, phục vụ cả xe cá nhân và xe thương mại, hướng đến một hệ sinh thái sạc rộng khắp từ thành thị đến nông thôn.
Còn về kết quả kinh doanh thì sao?
Quý 1/2025, TMT báo doanh thu gần 676 tỷ tăng hơn 30% so với cùng kỳ năm ngoái. Điều bất ngờ là lợi nhuận ròng vọt lên 34 tỷ gấp gần 123 lần cùng kỳ luôn!
Đây là lần đầu sau 3 quý liên tục lỗ, công ty đã quay trở lại đường đua lợi nhuận, kéo lỗ lũy kế về còn 236 tỷ.
So với kế hoạch đầy tham vọng của năm 2025 (3.800 tỷ doanh thu, 270 tỷ lợi nhuận sau thuế), thì TMT mới đi được khoảng 17% hành trình doanh thu và 12% mục tiêu lợi nhuận, chỉ sau quý đầu tiên.
🔥 Từ “ông lớn” xe tải sang “tay chơi” xe điện, TMT đang cho thấy bước chuyển mình đầy quyết liệt. Không chỉ dừng ở sản phẩm, TMT muốn cắm rễ sâu vào hạ tầng, nơi trạm sạc là chìa khóa để EV bùng nổ thực sự tại Việt Nam.
📌 Bạn nghĩ sao về tham vọng 30.000 trạm sạc của TMT? Đủ lực để đua với VinFast hay sẽ là đối thủ đáng gờm mới của ngành xe điện?