Một đất nước mà thanh niên ngồi mong chờ có việc làm từ một xuất về hưu của cha mẹ mình thì đất nước ấy không có tương lai, đừng mong đuổi kịp Philippines, Indonesia, Thailand, Malaysia. Muốn đuổi kịp và vượt các nước láng giềng thì nhất định lớp trẻ phải có tinh thần 'khởi nghiệp gara".

Gần đây khi xem xét đến vấn đề tăng tuổi nghỉ hưu trong bộ luật Lao động và luật Bảo hiểm xã hội thì một trong những lý do quan trọng nhất đưa ra để phản bác là tình trạng thất nghiệp của cử nhân, kỹ sư mới ra trường đang rất cao.

"Tăng tuổi nghỉ hưu sẽ khiến người trẻ thêm thất nghiệp" đấy là ý kiến của một đại biểu quốc hội chuyên trách.
"Tăng tuổi hưu: Thất nghiệp gia tăng, không lường được hậu quả!" đấy là ý kiến của một PGS TS giảng viên đại học.

"Không tăng tuổi nghỉ hưu vì lớp trẻ đang thất nghiệp, giữ nguyên tuổi về hưu, người già nên về hưu để nhường chỗ làm việc cho lớp trẻ" là ý kiến của rất nhiều người trên các diễn đàn.

Theo số liệu thống kê, hiện Việt Nam có Gần 200.000 bạn trẻ có trình độ đại học và trên đại học thất nghiệp, cộng với khoảng 100.000 bạn trẻ có trình độ cao đẳng thất nghiệp. Gần 300.000 bạn trẻ, được đào tạo, có bằng cấp thất nghiệp là một vấn đề nhức nhối của những người có trách nhiệm.

Câu hỏi đặt ra là ai và những ai chịu trách nhiệm về vấn đề lớn này của xã hội? Các trường đại học, bộ Giáo dục và Đào tạo, bộ Lao động Thương binh Xã hội, chính phủ hay các doanh nghiệp. Hình như không ai cả, bởi chúng ta đã thừa nhận và đang theo mô hình kinh tế thị trường, chúng ta không còn thời bao cấp.

Vậy thì các bạn trẻ, bố mẹ và gia đình các bạn trẻ phải tự chịu trách nhiệm về việc thất nghiệp của chính mình. Các bạn tự chọn đi học đại học, học cao đẳng hay đi làm công nhân. Các bạn tự chọn ngành học, trường học. Các bạn tự chịu trách nhiệm về kiến thức và kỹ năng mình tích luỹ được sau 3-4 năm ngồi trên ghế nhà trường. Các bạn trẻ và các bậc cha mẹ phải tự chịu trách nhiệm về các quyết định của chính mình.

Rất nhiều bậc cha mẹ ngay từ khi con bước chân vào cổng trường đại học đã gửi một khoản tiết kiệm 300 triệu đồng, 500 triệu đồng, coi như một khoản tiền dành sẵn để xin việc cho con sau khi ra trường.

Rất nhiều bậc cha mẹ khi tôi khuyên cho con vào học đại học FPT thì cho rằng học phí đắt, họ cho con học một trường đại học công lập, thế nhưng lại sẵn sàng bỏ ra 500 triệu để xin việc cho con khi ta trường. Trong khi với 500 triệu ấy cho con học đại học FPT thì bạn ấy sẽ có việc làm ngay từ năm cuối đại học mà không mất một xu nào để xin việc.

Tôi muốn đặt câu hỏi cho các cử nhân, kỹ sư trẻ: tại sao các bạn không tự lập nghiệp, tự mở công ty, tự mở nhà máy, tự mở xí nghiệp để tự tạo ra công ăn việc làm cho chính mình và cho bác bạn bè mình?

Tôi biết các bạn sẽ trả lời: thiếu vốn, thiếu kỹ năng, không có thị trường, không có nguồn tiêu thụ, rồi cơ chế, chính sách, rồi vô vàn khó khăn.

Các bạn có biết rằng rất nhiều các công ty nổi tiếng trên thế giới đã khởi nghiệp từ Gara ô tô hay không? Vâng họ không có vốn, không tài sản, nên họ phải khởi nghiệp và lấy chính gara ô tô của bố mẹ mình làm trụ sở công ty hay không?

Là thanh niên ai cũng có mong ước được sở hữu chiếc mô tô phân khối lớn Harley Davidson, bởi Harley Davidson là thương hiệu moto nổi tiếng nhất thế giới, biểu tượng cho phong cách sống cá tính. Vâng chính Harley và người bạn của mình, Authur Davidson đã thành lập công ty mang tên Harley-Davidson vào năm 1903 từ chính chiếc gara ô tô xấu xí của gia đình.

Không chỉ trẻ em mà cả người lớn đều thích thú và say mê những bộ phim hoạt hình Walt Disney, mơ ước được đặt chân đến công viên giải trí Disney Land. Vâng chính Walt Disney năm 1924 đã khởi nghiệp từ một gara của Robert Disney, chú của Walt Disney.

Hãng máy tính khổng lồ HP (Hewlett-Packard) có doanh thu 138 tỷ đô, 315.000 nhân viên cũng được Hewlett và Packard khởi nghiệp từ gara ô tô với số vốn vẻn vẹn 538 USD vào năm 1938. Tương tự như vậy Amazon và Google cũng được Jeff Bezos, Larry Page và Sergey Brin khởi nghiệp từ gara ô tô.

Hiện nay không chỉ lớp trẻ mà cả ông cụ, bà cụ trên toàn thế giới đều say đắm với những chiếc iPhone, iPad, Macbook của Apple. Vâng chính Steve Jobs, Steve Wozniak cùng một đồng sự nữa đã thành lập nên Apple ngay trong gara căn nhà của bố mẹ nuôi Steve Jobs vào năn 1976. Chính trong chiếc gara này, Steve, Wozniak đã lắp ráp 50 chiếc máy tính trong một hợp đồng đầu tiên của Apple.

Ngay ở Việt Nam, năm 1988 đất nước còn khó khăn gấp bội lần, anh Trương Gia Bình và 12 cộng sự cũng đã khởi nghiệp từ chiếc gara ô tô cải tạo lại thành nhà ở.

Cả Harley Davidson, Walt Disney, Hewlett, Packard, Jeff Bezos, Larry Page, Sergey Brin, Steve Jobs, Steve Wozniak, Trương Gia Bình đều không có vốn liếng, tiền bạc, tài sản, họ chỉ có khát vọng, đam mê và quyết tâm khởi nghiệp. Tinh thần khởi nghiệp của họ gọi là "tinh thần khởi nghiệp Gara".

Việt Nam sẽ giảm thất nghiệp nếu chúng ta truyền cho lớp trẻ Việt Nam "tinh thần khởi nghiệp gara".

Chỉ cần có 3.000 bạn trẻ có ý chí và dám khởi nghiệp từ "gara ô tô" thì sẽ có thêm 30.000 bạn trẻ có việc làm. Bằng cách nào đó chúng ta làm cho 30.000 bạn trẻ có ý chí và dám khởi nghiệp từ "gara ô tô" thì toàn bộ 200.000 cử nhân thất nghiệp sẽ có việc làm.

LỜI KẾT:

Một đất nước mà thanh niên ngồi mong chờ có việc làm từ một xuất về hưu của cha mẹ mình thì đất nước ấy không có tương lai, đừng mong đuổi kịp Philippines, Indonesia, Thailand, Malaysia.

Muốn đuổi kịp và vượt các nước láng giềng thì nhất định lớp trẻ phải có tinh "thần khởi nghiệp gara".