Hôm nay seller sàn TMDT nhận nhiều tin như sét đánh giữa trời quang. Cụ thể từ 1.4:

- Sendo chính thức lên đường chuyển hẳn thành Sendo Farm

- Tiki chắc sẽ lên theo khi doanh số 1 tháng chỉ còn chưa tới 45 tỷ

- Tiktok tăng phí Hoa Hồng nền tảng 1%=>2% tuỳ nhóm ngành.

- Shopee ác liệt hơn khi sẽ chính thức ngừng cung cấp Gói Freeship Xtra. Đồng thời cập nhật phí Cố Định ở seller ko thuộc shoppe mall từ 0,5% => 6%. ( Những ngành bị tăng > 4%: Phụ kiện điện thoại, ngành điện tử khác, đồng hồ, sức khoẻ, mẹ & bé, gia dụng, dụng cụ oto...)

- Shopee/ Tiktok đã triển khai thu thuế hộ seller

- Các sàn platform mua hộ, order, 1688, alibaba phiên bản tiếng việt thanh toán qua momo, vnpay đã và sẽ kéo vào lần lượt trong quý 2-3

481291461-1034230921877960-3846858202503255723-n-1741236518.jpg
 

------------------

Khả năng rất lớn kịch bản phí sàn TMDT sẽ như sau: Trong 2025 phí sàn Shopee và Tiktok tổng sẽ 22% & và đến 2026 sẽ chạm 25%. 1 số ngành thì năm nay đã chạm 25%.

------------------

Nhận định:

- 2025-2026 chắc chắn sẽ chứng kiến tỉ lệ seller rời sàn nhiều nhất trong lịch sử TMDT VN. Mình dự đoán 25 => 35% seller, brands nhỏ sẽ lên đường.

- Chính sách thuế đã siết chặt ko chừa 1 lỗ hỏng. Bước tiếp theo nn sẽ đưa ra quy định cụ thể mốc doanh thu nào thì buộc seller đăng ký theo hkd phải lên hkd kê khai và lên pháp nhân cty, VAT bắt buộc seller phải đóng.

- Những seller - Brands nào ko triển khai được đội Koc, Livestream Inhouse hay có solution kết hợp với nhóm koc/ live theo performance sẽ ko còn lợi nhuận nào nữa.

- AI là bắt buộc phải vận dụng để tối ưu về chi phí vận hành, nhân sự và tăng hiệu suất hoặc là chết.

- Những seller, brands nào chi phí cost > 50% thì xác định time kinh doanh trên sàn chỉ đếm ngược cầm cự rồi chết.

- Cơ hội lớn để chiếm thị phần trên Ecom dành cho DN đã có sự đầu tư vận hành chuẩn chỉnh theo hình thức HKD kê khai & DN. Đồng thời liên kết với các nhà máy để có giá cost tối ưu hơn.

Cờ sẽ về tay ai ?