Theo quyết định mới công bố từ HOSE (Sở giao dịch chứng khoán TP HCM), cổ phiếu HAI của Công ty Nông dược HAI sẽ là cổ phiếu thứ 3 trong ‘họ FLC’ bị đình chỉ giao dịch bắt buộc. Trước đó là cổ phiếu ROS của Công ty CP Xây dựng FLC Faros và FLC của Tập đoàn FLC. 

Cụ thể, cổ phiếu HAI sẽ bị đình chỉ giao dịch từ ngày 9/9, cùng thời điểm với cổ FLC. Sau này các nhà đầu tư sẽ không thể mua bán cổ phiếu HAI, thay vì chỉ bị hạn chế (được giao dịch vào buổi chiều) như trước.

Cổ phiếu HAI đã công bố thông tin báo cáo tài chính năm 2021 chậm hơn 15 ngày so với quy định, nên đã bị đưa vào diện cảnh báo tháng 4/2022. Đến giữa tháng 5 thì cổ phiếu này bị chuyển từ diện cảnh báo sang diện kiểm soát, do chậm nộp báo cáo tài chính kiểm toán năm 2021 quá 30 ngày. HOSE cũng đã loại cổ phiếu HAI khỏi chỉ số VNX Allshare của bộ chỉ số VNX-Index ngay sau đó.

tiep-tuc-mot-co-phieu-nhom-flc-bi-dinh-chi-giao-dich-1662362167.jpeg

Sơ đồ giá cổ phiếu HAI 6 tháng gần đây.

Thời điểm hiện tại, lý do HAI bị đình chỉ giao dịch hơn 182,68 triệu cổ phiếu là vì sau khi cổ phiếu bị đưa vào diện hạn chế giao dịch, công ty này tiếp tục vi phạm quy định về công bố thông tin, đây là quyết định dưa theo quy định tại Quy chế Niêm yết và giao dịch chứng khoán của HoSE.

Trong văn bản giải trình, công ty này cam kết vào tháng 10 sẽ tìm đơn vị kiểm toán cho báo cáo tài chính năm 2021 và dự kiến tổ chức họp thường niên vào tháng 12. Tuy vậy, HOSE vẫn đánh giá doanh nghiệp này không có khả năng công bố báo cáo kiểm toán bán niên 2022 đúng hạn. Được biết, HOSE cũng đã 3 lần gửi văn bản nhắc nhở HAI về việc nộp BCTC quý 1/2022.

Hiện trên sàn chứng khoán, cổ phiếu HAI đã lùi về mức dưới 2.000 đồng, quy mô vốn hóa của công ty này chỉ còn hơn 300 tỷ. Thị giá của HAI đã giảm hơn 80% so với mức đỉnh vào đầu năm. 

Công ty Cổ phần Nông dược HAI được thành lập năm 1986 trực thuộc Cục Trồng trọt và Bảo vệ Thực vật. Doanh nghiệp này oạt động trong lĩnh vực sản xuất và kinh doanh các loại hóa chất cơ bản, nguyên liệu dùng cho sản xuất thuốc bảo vệ thực vật, thuốc bảo vệ thực vật, phân bón…

Doanh nghiệp này còn được đánh giá là doanh nghiệp có số vốn kinh doanh lớn thứ hai trong nhóm doanh nghiệp kinh doanh nông dược. Doanh số tiêu thụ sản phẩm của HAI chiếm thị phần về giá trị khoảng 10%-12% trong cả nước, đây là một mức khá cao. HAI có hệ thống nhà phân phối trải rộng khắp cả nước. Bên cạnh 12 chi nhánh trực thuộc, HAI còn có 1 công ty con và 2 văn phòng đại diện tại Long An, Campuchia và trên 300 khách hàng phân phối trung gian. 

Sau khi cựu chủ tịch FLC Trịnh Văn Quyết bị bắt giam về tội thao túng giá chứng khoán vào 29.3, các cổ phiếu trực thuộc hoặc có liên quan đến Công ty CP Tập đoàn FLC trên sàn chứng khoán hiện nay như FLC, GAB, ROS, HAI, KLF đều lao dốc không phanh. Vốn một thời các cổ phiếu này được xem là "hot" với giá vài chục ngàn đến gần 200.000 đồng,nay chỉ còn dưới 3.000 - 5.000 đồng/cổ phiếu. Cái kết mà nhà đầu tư không mong muốn nhất chính là khi các cổ phiếu bị đình chỉ giao dịch, hủy niêm yết, NĐT có nguy cơ mất sạch tiền vì sẽ không mua bán được.