Thông tin toà nhà văn phòng hạng A Capital Place tại Hà Nội được bán với giá 750 triệu đô la Singapore (550 triệu USD) cho một bên thứ ba đang gây xôn xao thị trường bất động sản Việt Nam.

Capital Place thuộc sở hữu của CapitaLand Vietnam Commercial Value-Added Fund (CVCVF). Trong đó, CapitaLand Development (CLD), chi nhánh của Tập đoàn CapitaLand, nắm giữ 50% cổ phần CVCVF. Và phần còn lại thuộc về MEA Commercial Holdings.

1-jvhv-1642846830.jpeg

Sau khi hoàn tất giao dịch, CVCVF sẽ được thoái vốn hoàn toàn và đóng quỹ. Các nhà đầu tư nhận được tỷ lệ hoàn vốn nội bộ IRR xấp xỉ 34%. Kết quả này thu về cho CLI khoản lãi 17 triệu USD.

Ông Ronald Tay, Giám đốc điều hành của CLD cho biết, “Việc thoái vốn tại Capital Place là một phần trong chiến lược rút lui của CVCVF và phù hợp với nỗ lực quay vòng vốn của CLD nhằm đầu tư vào lĩnh vực bất động sản. CLD sẽ phân bổ lại số tiền thu được từ việc thoái vốn vào các tài sản có hiệu suất sinh lời cao hơn.”

ViVa Land - đại gia mới nổi 550 triệu USD mua lại dự án này là ai?

Theo thông tin từ đại diện CapitaLand, bên thứ ba mua lại toà nhà là ‘dân ngoại đạo’ (không chuyên về bất động sản trước đó) và đó là cũng là thông tin duy nhất được tiết lộ.

Tuy nhiên theo thông tin trên các phương tiện truyền thông gần đây, bên mua lại Capital Place và sẽ tham gia điều hành tòa nhà văn phòng hạng A này là ViVa Land - một đại gia mới nổi trên thị trường bất động sản Việt Nam.

Cụ thể chia sẽ trên nột số tờ báo điện tử ông Eddie Lim, Tổng Giám Đốc của Viva Land, cho biết: “Chúng tôi rất vui mừng khi sở hữu và điều hành Capital Place, một trong những tòa nhà văn phòng tốt nhất Châu Á với tiêu chuẩn quốc tế. Capital Place không chỉ mang tới cho khách thuê không gian văn phòng tiện nghi, rộng rãi, hiện đại mà đồng thời tiên phong cho xu hướng mới về phát triển văn phòng hạng A tại thị trường thủ đô”.

capital-place-1-ok-1643033651.jpg
Ông Eddie Lim, Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Viva Land

Ông Eddie Lim nhận định, mặc dù có những ảnh hưởng nhất định từ Covid-19, thị trường văn phòng tại Hà Nội còn nhiều cơ hội để phát triển. Điển hình là tình trạng thiếu hụt nguồn cung văn phòng, đặc biệt là văn phòng hạng A, tại Hà Nội vẫn đang tiếp diễn. Hơn nữa, thị trường cũng liên tục ghi nhận sự gia tăng nhanh chóng về nhu cầu không gian văn phòng cao cấp và xanh, nhưng nguồn cung hiện nay khó có thể thỏa mãn nhu cầu từ các doanh nghiệp.

Viva Land tiền thân là CTCP Cirius Power, được thành lập vào giữa tháng 5/2019, do bà Nguyễn Thị Kim Khánh (SN 1983) làm Tổng giám đốc.

Viva Land có quy mô vốn vỏn vẹn 2 tỉ đồng, cơ cấu cổ đông sáng lập bao gồm các bà: Nguyễn Thị Kim Khánh (sở hữu 30% VĐL), Dương Thị Hạnh (sở hữu 20% VĐL) và Nguyễn Thị Ngọc Mai (sở hữu 25% VĐL).

Lưu ý rằng, bà Nguyễn Thị Kim Khánh và bà Dương Thị Hạnh (SN 1993) còn là những cổ đông sáng lập của CTCP Đại Chấn Hưng.

Doanh nghiệp này được thành lập vào tháng 5/2019 với vốn điều lệ ban đầu ở mức 350 tỉ đồng. Trong đó, bà Nguyễn Thị Kim Khánh và bà Dương Thị Hạnh lần lượt góp 214,5 tỉ đồng và 66 tỉ đồng, sở hữu 65% và 20% vốn điều lệ. Số cổ phần còn lại của Đại Chấn Hưng (15% VĐL) do ông Nguyễn Quốc Tuấn (SN 1985) sở hữu.

Trong khi đó, bà Nguyễn Thị Ngọc Mai (SN 1986) - cổ đông lớn của Viva Land, còn là một trong những cổ đông sáng lập của CTCP Hoa Phú Thịnh. Trong ít tháng trở lại đây, CTCP Hoa Phú Thịnh cùng CTCP Osaka Garden và CTCP Phú Hoàng Vương đã hút về 15.500 tỉ đồng từ kênh trái phiếu, mục đích nhằm đặt cọc để nhận chuyển nhượng một phần dự án Khu đô thị Sài Gòn Bình An.

Ngoài ra, Viva Land còn sở hữu đội ngũ lãnh đạo có nhiều năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực bất động sản và đều là những nhân sự cũ của CapitaLand Việt Nam.

Cụ thể, Chủ tịch HĐQT Viva Land là ông Chen Lian Pang - cựu Tổng giám đốc CapitaLand Việt Nam. Giám đốc điều hành là ông Eddie Lim, một nhân sự khác có 25 năm kinh nghiệm làm việc tại CapitaLand.

Theo thông tin từ chính Viva Land, pháp nhân này có trụ sở tại số 39 đường Robinson, Singapore và có 2 văn phòng tại số 1-1A-2, đường Tôn Đức Thắng, phường Bến Nghé, quận 1, TP.HCM và tại tầng 32 Tòa nhà Capital Place Building, số 29 Liễu Giai, quận Ba Đình, Hà Nội.

Viva Land cũng chính là cái tên khá nổi bật trong thời gian gần đây khi doanh nghiệp này đang được đồn đoán là nhà đầu tư tham gia hồi sinh dự án “chết” hơn một thập kỷ Saigon On Tower, ở TPHCM.

Dù tuổi đời còn rất non trẻ, nhưng Viva Land tự giới thiệu đang quản lý quỹ đất lên đến 800ha với hơn 17.000 căn hộ, trị giá khoảng 5 tỉ USD.  Một trong những dự án tiêu biểu của Viva Land đang thực hiện tại TP.HCM gồm IFC Onee, Project GP (Nguyễn Trãi, quận 5), Waterfront Saigon (Tôn Đức Thắng, quận 1), Saigon Peninsula (phường Phú Thuận, quận 7).

Dù vẫn còn khá bí ẩn, song với những thông tin giới thiệu và căn cứ vào các dự án mà Viva Land công bố nhiều thông tin đồn đoán trên thị trường bất động sản cho rằng Viva Land là một thành viên trong hệ sinh thái của Tập đoàn Vạn Thịnh Phát.

Đưa vào vận hành chỉ mới hơn 1 năm

Capital Place được khai trương vào nửa đầu năm 2020. Dự án thuộc phân khúc A có diện tích cho thuê thực là 100.000 m2 với hai toà tháp văn phòng cao 37 tầng. Toà nhà cũng bắt đầu hoạt động từ quý III/2020 và thu hút được rất nhiều khách thuê tên tuổi từ đó đến nay như HSBC Việt Nam, Porsche, Ngân hàng Standard Chartered Việt Nam, TOTO Việt Nam, Shopee,…

Theo VietnamFinance, toà nhà Capital Place trước đây là một phần của dự án Vinhomes Metropolis. Đến ngày 11/3/2019, UBND TP.Hà Nội đã ban hành Quyết định số 1112 cho phép Tư vấn đầu tư và Đầu tư Việt Nam chuyển nhượng một phần dự án Vinhomes Metropolis cho Công ty Cổ phần Twin-Peaks (đại diện của CapitaLand tại Việt Nam tại thời điểm đó). Phần được chuyển nhượng chính là toà nhà Capital Place.

Tổng mức đầu tư của phần dự án chuyển nhượng này (không phải là giá trị chuyển nhượng và được tạm tách ra từ tổng mức đầu tư của toàn bộ dự án Vinhomes Metropolis) là hơn 1.221 tỷ đồng, tương đương 53 triệu USD. Tiến độ thực hiện của phần dự án chuyển nhượng theo tiến độ của toàn bộ dự án.

Công ty Cổ phần Twin-Peaks nằm trong hệ sinh thái tập đoàn CapitaLand. Đáng chú ý, vào tháng 9/2020, Cục Đầu tư nước ngoài cho biết tòa văn phòng Capital Place đã được nhà đầu tư Singapore tăng vốn thêm 246 triệu USD.

Giá thuê gần 3 tỷ đồng/tháng trong bối cảnh nhu cầu giảm

Theo thông tin từ officespace.vn, website chuyên tư vấn dịch vụ cho thuê văn phòng, giá thuê mặt bằng tại Capital Place lên đến 40 USD/tháng (bao gồm phí dịch vụ). Như vậy, với diện tích mặt bằng cho thuê từ 80m2 đến 3.047m2, giá thuê có thể lên đến 54.000 USD/tháng, tương đương 2,8 tỷ đồng/tháng.

Mức này cũng cao hơn mức bình quân ở Hà Nội. Dữ liệu từ Savills cho thấy, giá thuê trung bình hạng A tại khu vực phía Tây Hà Nôi đang đạt ở mức 20 - 25/m2 USD; khu vực Ba Đình và Hoàn Kiếm giá thuê có thể đạt đến mức 40/m2 USD (đã bao gồm phí dịch vụ). Đây được cho là lý do khiến bình quân giá thuê trung bình cả thị trường tại Hà Nội chỉ đạt ở mức 33 USD/m2.

Báo cáo nghiên cứu thị trường bất động sản quý III/2021 của Cushman&Wakefield cho thấy tỷ lệ lấp đầy văn phòng tại Hà Nội trung bình chỉ đạt 87%, giảm đến 6 điểm phần trăm theo năm, chủ yếu do tỷ lệ lấp đầy thấp tại các dự án mới.

Tuy vậy, giá chào thuê trung bình lại có xu hướng tăng lên và đã tăng khoảng 5% so với cùng kỳ năm trước, chủ yếu do mức giá thuê cao hơn ở phân khúc hạng A. Xu hướng tăng được dự kiến sẽ tiếp diễn trong ngắn hạn và trung hạn trong bối cảnh thị trường được kỳ vọng tiếp tục cải thiện trong giai đoạn sắp tới.