Đang có tranh luận về việc này. Một bên thì cho rằng: Giá bán là : (giá Cif + Thuế nhập khẩu) x thuế tiêu thụ đặc biệt. + chi phí và lãi. Do đó nếu bỏ thuế nhập khẩu thì ko chỉ giảm đc phần thuế đó mà thuế tiêu thụ đặc biệt đáng trên thuế nhập khẩu cũng triệt tiêu. Nên giá giảm rất nhiều so với giá cũ.

Nhưng ý kiến khác cho biết theo tính toán cụ thể, lấy ví dụ một chiếc Ford F-150 có giá xuất xưởng tại Mỹ là $50,000.
Chi phí vận chuyển về Việt Nam: $5,000
Tổng giá trị nhập khẩu (trước thuế TTĐB): $50,000 + $5,000 = $55,000 (quy đổi ra VND)
Thuế TTĐB: Giả sử F-150 có dung tích xi lanh lớn (ví dụ > 2.5L hoặc > 3.0L), mức thuế TTĐB có thể từ 50% đến 150% hoặc hơn. Nếu là 90% (ví dụ cho xe bán tải có động cơ lớn): $55,000 * 90% = $49,500
Giá sau TTĐB: $55,000 + $49,500 = $104,500
Thuế VAT (10%): $104,500 * 10% = $10,450
Tổng giá trị xe (trước phí trước bạ): $104,500 + $10,450 = $114,950
Phí trước bạ (10%): $114,950 * 10% = $11,495
Giá lăn bánh ước tính: $114,950 + $11,495 + các phí khác = khoảng $126,445 trở lên.
Nếu bỏ Thuế nhập (bằng 0) thì chiếc xe nhập về cũng gấp 2 đến 2.5 lần giá gốc mới lăn bánh được. Nếu thuế nhập vẫn còn thì giá bán sẽ gấp khoảng 3 lần giá gốc.
--------------------
Ví dụ dưới đây là về dòng xe Merc GLS 450 bản nhập Mỹ. Theo cách tính dưới đây, giá xe sẽ giảm đc tương đương 27%, với điều kiện các loại thuế khác không bị điều chỉnh, giữ nguyên mức hiện tại.
