Case study 1:

Có 1 cty Holding nọ phát triển cực nhanh nhờ đóng gói & nhân bản mô hình sử dụng đội ngũ vít ads + telesale. Nhưng vấn đề phát sinh ngày càng nhiều: Nhân sự đông lên cả mấy trăm trong time ngắn - hiệu suất giảm theo tỉ lệ tăng, mô hình dễ sao chép nhiều nhân sự ra làm riêng...

Thế là anh Ceo sau khi tầm sư học đạo từ đâu đó về thuật dụng nhân như dụng mộc về bày ra giải pháp sau:

Bước 1:

Xây mô hình quản trị về sản xuất - sản phẩm - vận hành kho bãi tập trung => có thể giài quyết bài toán đẻ ra nhiều nhãn trong 1 time ngắn + xử lý đơn hàng vài vạn đơn 1 ngày từ các team độc lập khác nhau.

Bước 2:

Xây dựng cơ chế vận hành + chia bánh: Nôm na tách đội ads + sale ra team độc lập làm bao nhiêu ăn bấy nhiêu, có làm có ăn ko làm thì ăn cám.

Bước 3:

Họp các nhân sự mkt sale lại và vẽ bánh giấc mơ chúng ta là 1 tập đoàn đa cty đa quốc gia và các bạn sẽ là những CEO vĩ đại thành công phụng sự XH yeah yeah ...

Bước 4:

Sau đó công bố chính sách mới và 1 đám tự nhiên đang làm nhân viên bổng nhiên hoá thành CEO hộ kinh doanh & quản lý 5 => 20 đứa khác.

==> Cái kết là thay vì phải trả lương cố định cho mấy trăm nhân sự thì nay Holding đó nay chỉ còn trả cho trăm mấy nhân sự nhà máy, kho, vận hành. Còn đội đông ns nhất là ads & sale thì tự trả lương cho chính mình theo mô hình đó.

Thuế má lách phẻ re, các " Ceo " được buff lên người thì bị đào thải, người thì nợ lương nhân sự, người thì sau này bị thuế truy thu sml, người thì xui xui dính cả án vì sau này Holding này bị tóm cả nút.

=========================

Case study 2:

Tương tự như Case 1 nhưng Case 2 kết thúc có hậu hơn vì bối cảnh nó khác hơn và Ceo thực sự có tâm hơn.

Câu chuyện là về 1 DN chuyên đánh Global cụ thể là ở thị trường DNA, mô hình xài cũng tin gọn: kho Fullfill lo kho vận - sale, đội ads ở VN vít và quản lý.

Sau 1 time, khi anh CEO mở thêm thị trường khác ngoài Thái Lan thì bất cập là cậu Lead MKT ko thể kiêm nhiệm tốt thị trường mới. Thế là cậu CEO lại dụng nhân như dụng mộc :

Bước 1: Yêu cầu cậu Lead MKT ads tuyển thêm nhân sự ads và gia tăng đào tạo 1 nhân viên cứng cựa ở dưới thành leader. Song song đó gia tăng quyền lợi cho cậu lead được ăn % cổ phần theo lợi nhuận ở Thái.

Bước 2: Cậu Ceo tách nv ads cũ đã được đào tạo bài bản qua thị trường Indo và giao cho ngân sách, nhân sự đồng thời cho thời hạn thử thị trường 3 tháng. Sau đó nếu Performance ổn sẽ lại tiếp tục được chính sách như cậu Lead mkt Thái.

==> Kết quả là đến tận hiện tại 2025 cậu ấy đã làm được 4 nước với doanh số khá ổn cùng đội ngũ sống chết đi theo mà ko trả lương cố định.

=========================

Thuật mị dân là con dao 2 lưỡi, và ko tránh được khi mà bạn phải quản trị 1 DN đông nhân sự nhưng người làm quản trị nào cũng cần học xài cho đúng cách, đúng chuẩn mực đạo đức. Vì nếu ko nó sẽ quay lại đâm chính bạn.