Theo SCMP, Shopee - sàn thương mại điện tử lớn nhất Đông Nam Á vừa có đợt sa thải nhân viên tại Trung Quốc vào hôm thứ 2 (19/9). Nguyên nhân là do công ty mẹ Sea Limited tiếp tục đợt cắt giảm biên chế trên phạm vi toàn cầu sau khi thua lỗ nặng.

Trong một tuyên bố được đưa ra vào đầu tuần, Shopee cho biết việc cắt giảm nhân sự là một trong những nỗ lực không ngừng nhằm “tối ưu hóa hiệu quả hoạt động hướng đến mục tiêu đạt được khả năng tự chủ trong toàn bộ hoạt động kinh doanh”.

Shopee không tiết lộ quy mô của đợt sa thải mới nhất, tuy nhiên phía công ty cho biết: “Chúng tôi đang hỗ trợ cho các đồng nghiệp bị ảnh hưởng trong quá trình chuyển đổi này”. Một nguồn tin giấu tên cho biết chưa đến 10% nhân viên trong mỗi bộ phận làm việc bị ảnh hưởng.

Đợt cắt giảm nhân sự mới nhất của Shopee đã trở thành chủ đề nóng trên Maimai -  một trang mạng xã hội tuyển dụng ở Trung Quốc tương tự như LinkedIn. Một người dùng tự xưng là nhân viên Shopee viết: “Vừa kết thúc cuộc họp với sếp của tôi. Chỉ 7 phút. Việc sa thải đã được thông báo”.

shopee-tha-sai-nhan-su-tai-trung-quoc-1663662107.PNG
Ảnh: Reuters

Bài đăng này đã thu hút hơn 400 bình luận và được chia sẻ lại hơn 500 lần. Người dùng này sau đó đã tiếp lộ trong một bình luận rằng một bộ phận kinh doanh đã sa thải hơn 2/3 số lượng nhân viên.

Mặc dù các công ty Trung Quốc đại lục thường coi việc cắt giảm số lượng nhân sự lớn là để tái cơ cấu hoặc tối ưu hóa kinh doanh nhằm tránh sự can thiệp theo luật lao động của chính phủ nước này. Tuy nhiên, các báo cáo tài chính gần đây của các gã khổng lồ công nghệ đã tiết lộ quy mô sa thải trong ngành.

Trong quý 2, Tencent Holdings - một trong những nhà đầu tư vào Shopee đã có đợt cắt giảm nhân sự lần đầu tiên kể từ năm 2014 với số lượng gần 5.500 nhân viên. Trong cùng khoảng thời gian đó, nhà sản xuất điện thoại thông minh Xiaomi đã cắt giảm hơn 900 nhân sự - tương đương gần 3%. Alibaba Group Holding cũng đã giảm khoảng 9.200 nhân sự trong quý.

Hồi tháng trước, tại Trung Quốc, Shopee đã gây chú ý ở khi một nhân viên cho biết thư mời làm việc của anh ta đã bị hủy bỏ vào phút chót sau khi anh ta đến Singapore.

 “Tôi đã hạ cánh cùng vợ và chú chó của mình và được thông báo rằng thư mời làm việc từ Shopee đã bị hủy trong khi tôi vẫn ở sân bay”, anh viết trên WeChat.

Tại thời điểm đó, Sea – công ty mẹ Shopee – cho biết: “Do những điều chỉnh về kế hoạch tuyển dụng một số nhóm công nghệ, một số vị trí tại Shopee không còn tuyển dụng nữa. Chúng tôi đang làm việc chặt chẽ để hỗ trợ những người bị ảnh hưởng”.

shopee-tha-sai-nhan-su-tai-trung-quoc-2-1663662116.PNG
Ông Forrest Li, CEO của Sea Limited. Ảnh: Bloomberg

Theo nguồn tin của Bloomberg và Reuters, Shopee cũng có kế hoạch cắt giảm 3% nhân sự tại Indonesia, rút khỏi Argentina và đóng cửa các hoạt động tại Chile, Colombia và Mexico.

Hồi tuần trước, CEO của Sea -  ông Forrest Li đã thông báo nội bộ rằng công ty sẽ giảm chi phí, trong khi đội ngũ lãnh đạo cao nhất của công sẽ ngừng nhận thù lao bằng tiền mặt cho đến khi công ty đạt được khả năng tự chủ về tài chính.

Sea ghi nhận khoản lỗ ngày càng lớn trong quý II do những thách thức của thị trường. Lỗ ròng tăng hơn gấp đôi lên 931,2 triệu USD, cao hơn 42% so với ước tính, theo dữ liệu của Refinitiv. Giá trị thị trường của tập đoàn đã giảm 170 tỷ USD kể từ mức đỉnh lịch sử thiết lập hồi tháng 10 năm ngoái.

Theo SCMP