Lotus - thương hiệu ô tô Anh thuộc sở hữu của tập đoàn Geely (Trung Quốc) vừa thông báo kế hoạch cắt giảm khoảng 270 vị trí việc làm tại trụ sở chính ở Hethel (Norwich) và các nhà máy trong nước, theo đưa tin từ BBC. Nguyên nhân được cho là do “sự biến động liên tục của thị trường toàn cầu”, bao gồm cả tác động từ các chính sách thuế mới của Mỹ.
Đợt cắt giảm này diễn ra không lâu sau cảnh báo trước đó của Lotus về khả năng tái cấu trúc nhân sự, đặc biệt ở bộ phận truyền thông. Dù doanh số bán hàng có dấu hiệu tăng, Lotus vẫn ghi nhận khoản lỗ lên tới 200 triệu USD trong nửa đầu năm 2024 và đang gặp nhiều khó khăn trong việc tìm lại lợi nhuận.

Trả lời phỏng vấn BBC, đại diện Lotus cho biết hãng sẽ thắt chặt hơn mối quan hệ hợp tác với công ty mẹ Geely tại Trung Quốc trong thời gian tới, song vẫn cam kết duy trì bản sắc và vị trí tại Anh quốc.
“Lotus đang hướng đến việc đẩy mạnh hợp tác toàn diện với Geely Holding Group - cổ đông lớn nhất đồng thời là đối tác công nghệ của hãng nhằm chia sẻ nguồn lực, cải thiện công nghệ, kỹ thuật và hoạt động vận hành”, Lotus cho biết.
Theo trang Motor1, hãng đang đối mặt với hai thách thức lớn. Một là doanh số thấp của hai mẫu xe điện Electre và Emeya, do nhu cầu thị trường sụt giảm cũng như khả năng cạnh tranh về hiệu suất và phạm vi hoạt động còn hạn chế. Hai là tác động nặng nề từ chính sách thuế mới của chính quyền Tổng thống Donald Trump – đặc biệt khi Mỹ là một trong những thị trường quan trọng nhất của Lotus.
Cụ thể, mẫu thể thao Emira lắp ráp tại Anh đang phải chịu mức thuế nhập khẩu 25% khi vào Mỹ, trong khi hai mẫu xe điện sản xuất tại Vũ Hán (Trung Quốc) – Electre và Emeya – bị đánh thuế tới 145%. Điều này đã buộc Lotus phải tạm ngừng hoạt động nhập khẩu xe vào thị trường Mỹ vô thời hạn.
Với mức thuế cao như vậy, lợi nhuận vốn đã mỏng của Lotus ngày càng bị bào mòn, buộc hãng phải đưa ra các biện pháp cắt giảm và tái cơ cấu, theo đánh giá của Motor1.
Tình hình tài chính và thị trường hiện tại cũng khiến tương lai của mẫu xe thể thao thuần điện Type 135 trở nên bất định. Dự án từng được lên kế hoạch ra mắt vào năm 2027, nhưng nhiều khả năng sẽ bị trì hoãn hoặc điều chỉnh lại.
Lotus chính thức về tay Geely từ năm 2017, khi tập đoàn Trung Quốc này mua lại 51% cổ phần từ Proton - công ty con của tập đoàn Malaysia DRB-Hicom.