Công ty TNHH Đầu tư và Phát triển Đô thị Hưng Yên phát hành thành công hai lô trái phiếu với tổng trị giá 7.200 tỷ đồng trái phiếu vào ngày 16/3. Lô trái phiếu đầu tiên có mã HIDCB2324001 trị giá 4.450 tỷ đồng với mệnh giá 100 triệu đồng/trái phiếu, kỳ hạn một năm, đáo hạn vào ngày 16/3/2024. Lô trái phiếu thứ hai có mã HIDCB2324002 với giá trị 2.750 tỷ đồng, cùng mệnh giá, kỳ hạn và ngày đáo hạn với lô trái phiếu trên.

Mức lãi suất cũng như tài sản đảm bảo không được đơn vị này công bố chi tiết. Vào ngày tròn 7 tháng và tròn 10 tháng từ ngày phát hành, phía doanh nghiệp sẽ có quyền mua lại một phần hoặc toàn bộ trái phiếu trước hạn. Tuy nhiên, quyết định bán lại hay không phụ thuộc vào trái chủ.

Ngoài ra, công ty sẽ mua lại trái phiếu theo yêu cầu của trái chủ trong ba trường hợp. Đầu tiên, tổ chức phát hành vi phạm pháp luật về chào bán, giao dịch trái phiếu theo quyết định của cấp có thẩm quyền. Vi phạm đó không thể khắc phục hoặc biện pháp khắc phục không được số người sở hữu trái phiếu đại diện từ 65% tổng số trái phiếu cùng loại đang lưu hành trở lên chấp thuận. Trường hợp thứ hai, tổ chức phát hành vi phạm phương án phát hành mà vi phạm đó không thể khắc phục hoặc biện pháp khắc phục không được số người sở hữu trái phiếu đại diện từ 65% tổng số trái phiếu cùng loại đang lưu hành trở lên chấp thuận. Cuối cùng, doanh nghiệp phải mua lại trái phiếu khi xảy ra các sự kiện vi phạm khác theo quy định tại điều kiện trái phiếu.

Mặt khác, doanh nghiệp phải mua lại trái phiếu tại ngày đáo hạn, mua lại khi không duy trì giá trị bảo đảm tối thiểu và các trường hợp mua lại khác thực hiện theo quy định tại các điều kiện trái phiếu. 

Đầu tư và Phát triển Đô thị Hưng Yên được thành lập vào tháng 4/2022, có trụ sở chính tại toà nhà Viettel Hưng Yên, thành phố Hưng yên, tỉnh Hưng Yên. Đơn vị này có tên cũ là TNHH Masterise Hưng Yên, ngành nghề chính là kinh doanh bất động sản. Đại diện pháp luật của doanh nghiệp là ông Ngô Văn Kiên.

Như vậy, theo thống kê trên HNX, từ sau khi Nghị định 08 có hiệu lực thi hành 5/3, các doanh nghiệp đã huy động được hơn 23.800 tỷ đồng trái phiếu (khoảng 1 tỷ USD). Trước đó, một số lô trái phiếu có giá trị lớn được phát hành như CTCP Đầu tư Kinh doanh và Phát triển Đô thị Ngôi sao Phương Nam (gần 4.700 tỷ đồng), CTCP Đầu tư và Kinh doanh Nam An (4.700 tỷ đồng), Công ty TNHH Kinh doanh Bất động sản Dream City Villas (2.300 tỷ đồng), Công ty TNHH Kinh doanh Nội thất Luxury Living (4.800 tỷ đồng).

FiinRatings ước tính, tổng giá trị trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ đáo hạn trong năm 2023 được ước tính vào khoảng 235.000 tỷ đồng, trong đó các doanh nghiệp bất động sản chiếm 100.000 tỷ đồng. Tổng dư nợ trái phiếu bất động sản đáo hạn trong hai quý II và III lần lượt ở mức 36.200 tỷ đồng và 35.400 đồng.

Theo đánh giá của ông Đinh Minh Tuấn, Giám đốc Batdongsan.com.vn khu vực phía Nam, việc kéo giãn kỳ hạn trái phiếu hai năm mang đến kỳ vọng kéo dài thời gian và điều kiện để các doanh nghiệp bất động sản tháo gỡ các dự án đang vướng pháp lý, chuyển nhượng dự án (M&A) hoặc tích lũy dòng tiền từ các đợt bán hàng để thanh toán nợ trái phiếu đến hạn.

“Khi niềm tin các nhà đầu tư quay lại cùng với các dự án được tháo gỡ pháp lý thì việc phát hành huy động mới, phát hành trái phiếu doanh nghiệp trở lại giúp cho việc thanh toán dễ dàng hơn”, chuyên gia nói.

Mặt khác, chuyên gia cho rằng Nghị định 08 không chỉ giúp giảm tải áp lực cho doanh nghiệp mà còn có thể bảo vệ nhà đầu tư. Đối với các trái chủ không muốn gia hạn hai năm, nghị định bảo vệ trực tiếp quyền lợi của họ thông qua việc cho phép họ quyền chọn lựa chứ doanh nghiệp không được tự ý gia hạn.

Với những nhà đầu tư chưa có nhu cầu ngay, doanh nghiệp có thời gian tái cơ cấu, không bán rẻ tài sản, từ đó bảo toàn giá trị tài sản trong thời gian ngắn hạn để đảm bảo quyền lợi của nhà đầu tư.